Tiếng Việt | English

13/09/2021 - 17:16

TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách thêm một thời gian sau ngày 15/9 

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP đã ghi nhận những tín hiệu đáng mừng, tích cực. Tuy nhiên để đảm bảo chống dịch bền vững hơn, hài hòa, an toàn và nhu cầu mở lại một số hoạt động, TP sẽ giãn cách xã hội thêm một thời gian.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp báo chiều 13/9 - Ảnh: ĐAN THUẦN

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thời gian qua TP nỗ lực phòng chống dịch, nhất là cao điểm từ 23/8 đến nay, TP nhận được sự quan tâm sâu sắc, được tạo điều kiện bởi Trung ương, từng địa phương bạn, người dân của TP, người dân TP ở nước ngoài, được bà con nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ cao. 

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống chính trị cơ sở cũng giúp cho các "pháo đài", nhà máy xí nghiệp làm tốt hơn phòng chống dịch.

Sự đồng tình của nhân dân, sự đồng thuận của các doanh nghiệp trong việc giãn cách nghiêm túc đã đạt được kết quả nhất định, vùng đỏ thu hẹp, vùng xanh mở rộng hơn. Qua rà soát vẽ lại bộ bản đồ COVID-19, kết quả 53% tổ dân phố đã là vùng xanh, tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt.

Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đạt được kết quả rất tích cực, là những địa phương đầu tiên của TP cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương khác cũng đạt được kết quả tốt, đến 15-9 một số địa phương sẽ công bố hết dịch...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng nhiều thói quen, hành vi sinh hoạt sẽ phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới - Video: VIỄN SỰ

"Chúng tôi ghi nhận các tín hiệu đáng mừng, tích cực nhưng cũng có một số tiêu chí chưa đạt được. Để đảm bao tiêu chí chống dịch bền vững hơn, hài hòa an toàn phòng, chống dịch và nhu cầu mở lại một số hoạt động, TP quyết định thực hiện giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa", ông Mãi nói.

Về việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa giãn cách xã hội với việc phục hồi sản xuất kinh doanh, ông Phan Văn Mãi cho rằng với quan sát về diễn biến dịch đang diễn ra trên thế giới và ý kiến của nhiều chuyên gia thì dịch bệnh còn diễn biến kéo dài, và chúng ta phải xác định sống chung với dịch, dựa trên nguyên tắc an toàn, sản xuất kinh doanh có điều kiện.

Việc hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi sản xuất kinh doanh là quan hệ không thể tách rời, TP sẽ tiếp cận theo hướng an toàn. Dịch còn diễn biến, chúng ta phải chuẩn bị các điều kiện an toàn, ví dụ vắc xin, sự chống chịu của hệ thống y tế, sớm tiếp cận F0 và có biện pháp điều trị, ngăn ngừa chuyển biến nặng. 

Để thực hiện việc này ngành y tế phải có hệ thống theo dõi, đo lường, được cập nhật thường xuyên, định kỳ. Việc nới lỏng hay siết chặt các biện pháp giãn cách phụ thuộc vào điều này.

Chủ tịch UBND TP cho biết sinh hoạt của người dân, các biện pháp kinh doanh sẽ dựa trên tiêu chí an toàn. Sau này sẽ có bộ tiêu chí an toàn: người an toàn, hoạt động an toàn, nơi an toàn... 

Một trong những thành phần tiêu chí an toàn mà TP đang nghiên cứu là thẻ xanh COVID-19. Ngoài ra, sẽ kết hợp với các quy định an toàn khác trong bộ tiêu chí an toàn để đánh giá an toàn hoạt động của người dân và sau đó sẽ có sự điều chỉnh. Khi có những chuyển biến tích cực thì sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ví dụ, khi tổ chức điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, TP có quy định khi chuyển hàng hóa không tiếp xúc với bộ phận bên trong, từng bộ phận có sự cách ly tương đối, hạn chế tối đa sự giao tiếp. Người tham gia, tổ chức cũng đảm bảo an toàn, nơi ở đến nơi làm việc cũng có tiêu chí đảm bảo an toàn.

"Chúng ta phải thay đổi hành vi của mình để phù hợp với điều kiện có dịch. Việc tuân thủ quy định an toàn trở thành ý thức tự giác", ông Mãi nhấn mạnh./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết