Tiếng Việt | English

25/07/2021 - 13:19

TP.Tân An bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người nghèo trong đại dịch

Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Long An gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, cùng với toàn tỉnh, chính quyền, mặt trận, đoàn thể TP.Tân An đã tích cực chăm lo, hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh, Chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Quang Thái trao tiền trợ cấp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ đến người dân

Ngay sau khi Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 được ban hành, Tỉnh ủy – UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện ngay việc chi hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhất là chi ngay cho những người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn. Theo đó, Thành ủy – UBND thành phố chỉ đạo xã, phường lập danh sách những người được hỗ trợ theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An – Mai Thị Xuân Phương cho biết, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau chung tay chia sẻ những khó khăn trong đại dịch, đến ngày 25/7, thành phố đã chi hỗ trợ cho 1.274/1.563 người bán vé số; cấp tạm ứng kinh phí cho xã, phường để hỗ trợ người lao động tự do khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP với số tiền 3.188.250.000 đồng (tổng số người lao động tự do khó khăn cần được hỗ trợ là 3.367 người), dự kiến hoàn thành trước ngày 30/7.

Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận và trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu như khẩu trang, nước khử khuẩn, gạo, đường, sữa,… cho các khu cách ly tập trung, các hộ dân trong vùng cách ly y tế, hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 19/7, thành phố cũng vận động hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19 với số tiền 2.047.185.000 đồng và hỗ trợ cho 241 hộ nghèo với số tiền 120.500.000 đồng. Tất cả tiền và vật phẩm tiếp nhận được UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể đã trao đến tận tay người dân để góp phần giảm tải khó khăn, cùng sẻ chia để vượt qua đại dịch. 

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh thăm hỏi, động viên người dân có hoàn cảnh khó khăn

Gia đình bà Võ Thị Khánh (60 tuổi, ngụ phường 5) thuộc hộ nghèo. Bà không có chồng con, sống cùng cha mẹ già đã ngoài 90 tuổi, cả nhà chỉ trông cậy vào số tiền lời ít ỏi từ việc bán vé số của bà. Trong mùa dịch, cuộc sống của gia đình bà lại càng chật vật. Nhận được số tiền hỗ trợ kịp thời, bà rất cảm động, mong rằng dịch bệnh sớm qua đi để có thể tiếp tục mưu sinh, lo cho gia đình.

Còn với bà Võ Thị Nhành (80 tuổi, ngụ phường 4) tuổi cao, sức yếu, không thể đi lại được nên bán vé số trước nhà. Trong thời điểm này, bà mất việc, con làm công nhân đồng lương cũng ít ỏi.

Bà chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm đúng lúc, kịp thời của các cấp chính quyền đã hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn này”.

Chương trình Từ thiện ATM yêu thương hỗ trợ xã Hướng Thọ Phú trong mùa dịch

Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú – Nguyễn Thị Bội Châu cho biết, UBND xã chỉ đạo công chức Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp trưởng các ấp lập danh sách người lao động tự do được hỗ trợ, tiến độ triển khai rất nhanh chóng, kịp thời. Đến nay, UBND xã đã chi hỗ trợ với số tiền 214.500.000 đồng (trong đó, có 70 người bán vé số, 216 người lao động tự do).

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể phường cũng thường xuyên vận động, hỗ trợ các hộ cách ly, khu vực phong tỏa các thực phẩm, rau củ, trứng, mì gói. UBND xã cũng trao cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hộ cách ly, khu nhà trọ với tổng số trên 400 phần quà. Những phần quà này do Chương trình Từ thiện ATM yêu thương TP.HCM, Công ty TNHH Đầu tư Đông Phát (quận 8, TP.HCM), Cty ĐTXD cấp thoát nước và môi trường Waseen (quận 7, TP.HCM) hỗ trợ. Hiện nay, UBND xã chỉ đạo tiếp tục rà soát, lập danh sách hỗ trợ cho người lao động tự do, bảo đảm phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách”, các cấp, các ngành luôn nỗ lực bằng những hành động thiết thực, từ việc hỗ trợ theo quy định của Chính phủ đến những hoạt động thiện nguyện, chăm lo từng phần quà cho người nghèo vượt qua đại dịch. Những hoạt động ý nghĩa này minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ, đồng lòng của người dân TP.Tân An nói riêng, tỉnh Long An và cả nước nói chung; giúp những hoàn cảnh khó khăn thêm ấm lòng, có thêm động lực để vượt qua đại dịch./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết