Tiếng Việt | English

25/01/2021 - 10:17

TP.Tân An: Chung tay vì công tác dân số - sức khỏe sinh sản

Trong công tác dân số - sức khỏe sinh sản (DS-SKSS) của TP.Tân An, tỉnh Long An các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò hỗ trợ tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng ngành DS đạt kết quả nổi bật.

Nữ công nhân, lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Nữ công nhân, lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Theo Trưởng phòng DS TP.Tân An - Nguyễn Thị Kim Oanh, năm 2020, Trung tâm Y tế TP.Tân An chủ động tham mưu và điều hành trong thực hiện công tác DS-SKSS. Cuối năm 2020, TP.Tân An được xếp loại xuất sắc. Để đạt kết quả đó, phải kể đến sự phối hợp rất hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội. Các tổ chức này phát huy vai trò, trách nhiệm, nỗ lực lồng ghép công tác DS-SKSS trong thực hiện nhiệm vụ.

Nhắc đến công tác DS-SKSS, phải kể đến sự phối hợp tích cực từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) các cấp của TP.Tân An. Thời gian qua, Hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi họp của các chi, tổ hội cơ sở, hộ dân. Chủ tịch Hội LHPNVN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ thông tin: “Hội luôn quan tâm phối hợp các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền về chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình, giáo dục kiến thức về sức khỏe cho phụ nữ,… Đồng thời, cung cấp, trang bị những kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình,... Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp tổ chức duy trì, nâng chất lượng và nhân rộng các tổ chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nhóm nhỏ DS - kế hoạch hóa gia đình - tăng thu nhập; câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ Không sinh con thứ 3 trở lên,... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về y tế, DS trên địa bàn thành phố.

Được biết, toàn thành phố hiện có 300 cộng tác viên DS - gia đình và trẻ em (CTV), với 223 CTV là hội viên phụ nữ, trong đó có 43 CTV là chi hội trưởng chi hội phụ nữ tại các xã, phường; ngoài ra, còn có các CTV là trưởng ấp, khu phố và bí thư chi bộ ấp, khu phố. Thời gian qua, qua công tác vãng gia, các CTV bám sát địa bàn phụ trách, nắm tình hình các hộ có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Chị Phạm Thị Truyền là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Quân 1 (phường 4), đồng thời là CTV DS. Tại các cuộc họp lệ hàng tháng, bên cạnh tuyên truyền về công tác Hội, chị cũng kết hợp phổ biến thông tin về DS-SKSS, chú trọng về các biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp điều kiện, tình hình sức khỏe phụ nữ; đồng thời thường xuyên vãng gia để nắm bắt địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Phê (khu phố Bình Quân 1) chia sẻ: “Tôi là hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố, được chị Truyền thường xuyên tuyên truyền về DS-SKSS, sau khi sinh đủ 2 con, tôi đã thực hiện KHHGĐ để tập trung nuôi con thật tốt và chăm lo phát triển kinh tế gia đình”.

Bên cạnh Hội LHPNVN, công tác DS-SKSS của TP.Tân An còn có sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ). Năm 2020 là năm đầu tiên TP.Tân An triển khai chăm sóc SKSS cho công nhân trong cụm công nghiệp. Theo đó, Trung tâm Y tế phối hợp LĐLĐ đến các công ty tuyên truyền về chăm sóc SKSS cho nữ công nhân, lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thành phố cũng có kế hoạch phối hợp LĐLĐ cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS cho công nhân, lao động, tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên kế hoạch chỉ mới dừng lại ở công tác tuyên truyền và dự kiến thực hiện trong năm 2021.

Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Quân 1 (phường 4), cộng tác viên Phạm Thị Truyền (ngồi giữa) thường xuyên thăm hộ gia đình, phổ biến thông tin về dân số - sức khỏe sinh sản đến phụ nữ

Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Quân 1 (phường 4), cộng tác viên Phạm Thị Truyền (ngồi giữa) thường xuyên thăm hộ gia đình, phổ biến thông tin về dân số - sức khỏe sinh sản đến phụ nữ

Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân An - Nguyễn Phước Đạt chia sẻ: Năm 2020, LĐLĐ TP.Tân An phối hợp lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, quốc phòng - an ninh, phòng, chống tác hại của thuốc lá và chăm sóc SKSS cho công nhân, lao động tại các doanh nghiệp, nhà trọ công nhân. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ phối hợp các ngành tổ chức tuyên truyền được 20 cuộc với khoảng 1.300 lượt công nhân, lao động dự. Chương trình được sự hưởng ứng tích cực vì nội dung gần gũi với công nhân, lao động. Năm 2021, LĐLĐ TP.Tân An tiếp tục thực hiện các chương trình với các nội dung thiết thực với đời sống công nhân, lao động, góp phần nâng cao ý thức của công nhân, lao động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, năm 2020, TP.Tân An vượt 35% chỉ tiêu khám sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó có sự phối hợp rất tốt của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố cũng như Hội Cựu chiến binh và chi, tổ hội các xã, phường, ngành Tư pháp, Đoàn Thanh niên, đặc biệt trong phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân”.

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác DS-SKSS là cuộc vận động lớn, do đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sự đồng thuận, tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đã đóng góp rất lớn vào thành công của công tác DS-SKSS, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển KT-XH và sự phát triển bền vững của địa phương./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết