Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 10:27

Trẻ em và thiết bị số

Thiết bị số ngày càng trở nên phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin với các loại thiết bị kết nối Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi,... đã tạo cơ hội để mọi người tiếp cận với lượng lớn thông tin trên tất cả mọi lĩnh vực.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà thiết bị số và Internet mang lại nhưng việc phát triển mạnh mẽ của những thiết bị công nghệ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người, trong đó có trẻ em. Ngay từ lứa tuổi mầm non, mẫu giáo, trẻ đã được tiếp xúc với thiết bị số. Để dỗ dành con, cha mẹ cho xem YouTube; đến giờ ăn cho xem YouTube; muốn con ngồi yên để cha mẹ có thể làm việc, cũng mở YouTube trên điện thoại cho con xem. Đến khi vào tiểu học, THCS, thiết bị số trở thành “người bạn” không thể thiếu của trẻ. Nếu không có sự kiểm soát của cha mẹ, trẻ rất dễ bị nghiện công nghệ, dành quá nhiều thời gian cho game online, mạng xã hội dẫn đến việc học hành sa sút, trẻ có xu hướng tự thu mình lại và sống trong thế giới ảo. Việt Nam đứng thứ 22 trên thế giới về số lượng người sử dụng mạng xã hội và là một trong 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook, YouTube cao nhất thế giới, trong đó trẻ em và một bộ phận người trẻ đang bị phụ thuộc vào Internet và mạng xã hội.

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ sử dụng các thiết bị di động sẽ tác động rất xấu đến tâm sinh lý: Làm tăng nguy cơ béo phì lên tới hơn 30%, tăng nguy cơ mất ngủ lên 55%, làm gia tăng các chứng bệnh về tâm lý như trầm cảm, rối loạn hành vi, cảm xúc, ngôn ngữ kém phát triển, thiếu tập trung,... Một số bậc cha mẹ thường đưa điện thoại thông minh, máy tính bảng cho con chơi nhưng không biết con xem gì và tiếp xúc với những thông tin gì trên mạng. Hiện nay, ngoài giờ đến trường, phần lớn thời gian còn lại trong ngày, trẻ thường tiếp xúc với thiết bị số. Làm thế nào để trẻ khai thác được những mặt tích cực từ Internet và thiết bị số là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm. Trước hết, cha mẹ phải khống chế thời gian sử dụng thiết bị số của con và kiểm soát được những chương trình mà con xem. Đồng thời, hướng trẻ vào các hoạt động vui chơi bổ ích, để trẻ có cơ hội giao tiếp, trải nghiệm, cảm nhận được sự ấm áp của những buổi sinh hoạt gia đình. Dẫu biết rằng cuộc sống hiện đại có nhiều áp lực, lo toan nhưng cha mẹ hãy sắp xếp thời gian hợp lý để gần gũi, chơi đùa cùng trẻ. Không thể cấm trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ vì như thế đi ngược lại xu thế phát triển của thế giới và tước mất cơ hội phát triển của trẻ nhưng cũng đừng để trẻ nghiện thiết bị số và phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Hãy để các em vừa khám phá những điều bổ ích từ thiết bị số và Internet, vừa có những trải nghiệm, khám phá thực tế thế giới xung quanh.

Sử dụng Internet là nhu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hóa. Vì thế, cha mẹ, thầy cô cần đồng hành với con em mình trong việc sử dụng thiết bị số và Internet để có thể bảo vệ các em trên môi trường mạng và giúp con em mình khai thác được những thông tin hữu ích từ Internet./.

Anh Túc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích