Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 17:35

Trồng gì thay mía?

Báo Long An online từng thông tin, gần đây, ruộng mía không có thương lái thu mua, nông dân muốn bỏ mía để trồng cây khác thì phải tốn thêm chi phí phá mía. Nhiều hộ không có tiền, buộc lòng phải để ruộng mía lụi tàn.

Đất từng trồng mía phải bỏ hoang

Không biết trồng gì thay mía

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Long An, đến cuối tháng 02/2019, toàn tỉnh còn hơn 60% diện tích mía chưa được thu hoạch với gần 6.000ha.

Bà Trần Thị Thúy Diễm, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, cho biết: “Tôi trồng mía nhiều năm nay nhưng 2 năm qua bị lỗ vốn do giá thương lái thu mua quá thấp. Năm 2017-2018 thì cũng "vớt vát" được một ít, đến năm 2018-2019  thì thương lái không thu mua nên tôi phải phá 1ha để trồng mì, 2ha còn lại chưa có tiền nên vẫn để không".

Mía của bà Diễm không bán được đành phải bỏ đi, làm phân hữu cơ

Theo bà Diễm, nhiều nông dân ở xã Thạnh Đức và Bình Đức, huyện Bến Lức và xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa vẫn loay hoay không biết trồng cây gì thay mía. Do 2 năm liền thất bại nên không còn đủ vốn để đầu tư, nhiều hộ rao bán đất hoặc bỏ đất trống vì phá bỏ 1ha mía phải tốn thêm từ 2 - 5 triệu đồng.

Nông dân trồng mì nhưng vẫn sẵn sàng cho thuê đất

Nhiều nông dân bỏ mía, chuyển sang trồng mì thì rất hồi hộp vì có năm giá mì xuống quá thấp, không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch.

Hiện nay, vì không có đầu ra, nông dân bán mía cho thương lái với giá thấp hoặc vận chuyển sang các tỉnh lân cận để bán với chi phí vận chuyển và nhân công quá cao. 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Chót cho biết, đầu vụ 2019, diện tích trồng mía trên địa bàn huyện Thủ Thừa còn trên 800ha, đã thu hoạch trên 100ha, còn lại trên 600ha, nhiều hộ chuyển qua trồng mì. Hiện, một số hộ trồng mía chuyển đổi qua trồng chanh và khóm, bưởi… chờ nhà máy của Cty Nafood đi vào hoạt động sẽ thu mua nông sản của nông dân.

Tín hiệu vui từ vùng nguyên liệu 10.000ha

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện cho biết, sở đang kiến nghị tỉnh giảm quy hoạch vùng nguyên liệu mía do nông dân gặp khó khăn về đầu ra. Hiện có một tín hiệu đáng mừng là Cty Cổ phần Nafoods Group khánh thành nhà máy chế biến trái cây, thuộc địa bàn huyện Đức Hòa sắp đi vào hoạt động, có khả năng khôi phục lại vùng mía và vùng nguyên liệu cho việc chế biến sản phẩm trái cây Long An.

Người dân chuyển đổi từ mía sang ổi

Ngoài ra, Tập đoàn Thành Thành Công - Tây Ninh cũng đầu tư vào tỉnh Long An và đang xin phép cho khôi phục lại hoạt động của nhà máy đường Cty CP Nivl (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức). Cty còn muốn thực hiện vùng nguyên liệu mía và trái cây khoảng 10.000ha, hiện các huyện đăng ký 5.500ha. Vùng nguyên liệu chủ yếu tập trung các xã phía Nam huyện Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Thạnh Hóa và Thủ Thừa.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An liên kết chặt chẽ với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm phát triển diện tích trồng khóm, chanh và một số cây trồng chủ lực khác.

“Các thông tin trên sẽ giúp nông dân vùng mía chuyển đổi cây trồng phù hợp. Ngoài ra, nông dân phải liên kết chặt chẽ, nhất là tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp để có vùng nguyên liệu và đầu ra ổn định”, ông Thiện cho biết thêm./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết