Tiếng Việt | English

21/07/2024 - 07:00

Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn - Điểm đến lý thú

Được xem là trung tâm về khoa học vũ trụ đầu tiên của Việt Nam bởi quy mô đậm tính trải nghiệm khoa học dành cho công chúng, Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn nằm trên con đường mang tên Đại lộ Khoa học (phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trở thành địa chỉ du lịch khám phá mới được chú ý. Một điểm đến mang nhiều sự mới mẻ như Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn có thể mở ra những hướng khai thác tiềm năng du lịch dựa trên sự sáng tạo, đầu tư nghiêm túc.

Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn được xây dựng trong khuôn viên 4ha, gồm có 2 hạng mục chính là tòa nhà chính và trạm quan sát thiên văn phổ thông

Trái với mường tượng ban đầu về sự “khô khan” mang tính học thuật của khoa học, không gian ở Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn là một tòa nhà lớn được bao quanh bởi núi non xanh mát. Trung tâm xen kẽ các công trình xây dựng hài hòa trong rất nhiều mảng xanh. Điều này là một thuận lợi cộng hưởng cho sự hấp dẫn du khách ở nhiều độ tuổi khi chọn nơi này là điểm đến.

Theo giới thiệu, toàn bộ Trung tâm được xây dựng trong khuôn viên 4ha, gồm có 2 hạng mục chính là tòa nhà chính và trạm quan sát thiên văn phổ thông. Tòa nhà chính của Trung tâm là nơi mọi người có thể tham quan, tương tác với các mô hình để có những trải nghiệm thú vị về các chủ đề khoa học. Ở đây, du khách có thể thấy được từ những điều vô cùng bé như vật chất, nguyên tử đến những điều vô cùng lớn như vũ trụ, trái đất, các hành tinh, về sự sống của sinh vật, thiên văn học và các ngành khoa học cơ bản,… Tất cả được bài trí đa dạng cách thức trong 7 gian phòng theo một chủ đề riêng biệt, đó là: Hệ Mặt trời, Khám phá vật chất, Trái đất và tài nguyên thiên nhiên, Khám phá không gian, Khám phá sao Hỏa, Chơi mà học!, Vì sao lại thế?. Với mong muốn khoa học dành cho công chúng để qua đó kích thích, gợi mở niềm yêu thích khoa học, tất cả các nội dung đều có hình thức thể hiện trực quan, sinh động. Do đó, đến Trung tâm không chỉ có trẻ nhỏ mà người lớn cũng cảm thấy thu hút.

Trung tâm Khám phá khoa học Quy Nhơn được xây dựng trong khuôn viên 4ha, gồm có 2 hạng mục chính là tòa nhà chính và trạm quan sát thiên văn phổ thông

Đưa hai con gái tham quan Trung tâm như một món quà khích lệ tinh thần học tập trong những ngày hè, chị Hà Phương Chi (tỉnh Phú Yên) cho biết: “Con tôi khá hào hứng khi đến đây vì bé thích các môn học tự nhiên. Đã từng đến đây một lần nhưng bé vẫn muốn quay lại thêm lần nữa vì còn nhiều điều chưa biết hết được trong một lần tham quan. Riêng tôi, qua tham quan trung tâm cũng nhận ra rằng, khoa học không ở đâu xa mà luôn đồng hành trong cuộc sống…”. Trung tâm có gian phòng chuyên về trình diễn các thí nghiệm khoa học do các hướng dẫn viên của Trung tâm thực hiện, tạo sự tương tác với du khách. Từ các thí nghiệm nhỏ này mà các khái niệm khoa học cơ bản trong sách giáo khoa ở trường được truyền tải sinh động, tạo sự thu hút với các em học sinh lẫn người lớn. Điều này tạo ấn tượng với du khách vì nó giúp các khái niệm lý thuyết khô cứng trở nên dễ nhớ, dễ thuyết phục.

Riêng căn phòng trình chiếu vũ trụ đem đến ấn tượng độc đáo qua hệ thống máy móc, công nghệ trình chiếu hiện đại có thể cùng lúc phục vụ 80 khách tham quan. Bầu trời sao lung linh như khiến mọi người chìm trong sự lơ lửng của vũ trụ bao la vô tận. Em Nguyễn Bình Minh (TP.HCM) đi du lịch cùng gia đình, chia sẻ: “Em thích nhất khi xem trình chiếu về vũ trụ vì nó có nhiều hiệu ứng khiến mình tưởng tượng về vũ trụ rất đẹp và lung linh chưa từng biết”. Đài quan sát thiên văn ở Trung tâm sử dụng kính thiên văn quang học, đường kính ống 60cm. Ngoài kính thiên văn chính, tại trạm quan sát thiên văn còn có các kính thiên văn phổ thông cũng như các máy móc hỗ trợ khác giúp quan sát các hành tinh của hệ mặt trời và thiên hà,…

Trong 2 năm hoạt động vừa qua, Trung tâm đã có một lượng khách khá lớn và đặc biệt, trung tâm liên tục làm mới các hoạt động ở đây. Các trò chơi ở khu khám phá khoa học ngoài trời cũng hoạt động, tận dụng hết công năng của một quần thể rộng lớn. Chính điều này mà Trung tâm còn trở thành điểm đến cho hoạt động ngoại khóa của nhiều lớp học, nhóm học.

Khách tham quan được trải nghiệm các thí nghiệm khoa học lý thú

Một nỗ lực phải kể đến từ Trung tâm nhằm mang đến những trải nghiệm, khám phá mới mẻ cho du khách, công chúng yêu khoa học là tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung nhiều hạng mục, hệ thống các thiết bị, mô hình ngoài trời. Giữa tháng 3/2024, Trung tâm đã mở cửa đón khách với nhiều chương trình trải nghiệm khoa học vào ban đêm…

Từ 18 giờ 30 phút đến 21 phút 30 phút mỗi tối thứ bảy hàng tuần sẽ có hoạt động trọng tâm riêng. Chương trình trải nghiệm ban đêm tại đây sẽ có 2 tour khám phá chính dành cho du khách. Ở tour tham quan tòa nhà chính, du khách có cơ hội tham quan, trải nghiệm các show trình diễn khoa học lý thú, xem các bộ phim thiên văn 3D sinh động và tham quan các phòng trưng bày khám phá hệ mặt trời. Ở tour tham quan đài thiên văn, du khách sẽ được tìm hiểu lịch sử thiên văn học, trải nghiệm các loại kính thiên văn và đặc biệt là quan sát bầu trời đêm huyền bí bằng kính quang học lớn nhất Việt Nam hiện nay ngay tại trung tâm.

Xưa nay, du lịch về đêm trong nước vốn được nhận xét là nhàm chán, ít hoạt động, vì vậy, thay đổi này là một điểm sáng cần ghi nhận. Các tour du lịch đến TP.Quy Nhơn tất nhiên đã đưa Trung tâm khám phá Khoa học Quy Nhơn vào một trong những điểm đến của mình. Thực tế, từ mô hình cũng như hoạt động của Trung tâm này có lẽ sẽ gợi nhiều ý tưởng du lịch cho các tỉnh, thành phố du lịch khác./.

Nguyễn Hà

Chia sẻ bài viết