Tiếng Việt | English

28/02/2021 - 15:15

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: Không ngừng nỗ lực chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp,... hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân (BN).

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Có mặt tại TTYT huyện Châu Thành vào 28 tết, những tưởng bệnh viện (BV) sẽ vắng người, thế nhưng khu khám bệnh đông đúc như ngày thường. Phòng khám liên tục phát thông báo nhắc nhở BN và thân nhân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. BN xếp hàng theo thứ tự và giữ trật tự chung, được các nhân viên y tế trực hướng dẫn các thông tin chi tiết để thuận tiện cho công tác khám, chữa bệnh (KCB). Thậm chí, những BN lớn tuổi, mắt mờ, tai yếu không rõ thủ tục, số thứ tự đăng ký và phòng khám, khai báo y tế được nhân viên y tế trực tiếp chỉ dẫn đến địa điểm cần khám bệnh. Bà Lê Thị Chúc (ấp 1, xã Phước Tân Hưng) chia sẻ: “Tôi khá hài lòng khi đến Trung tâm khám và điều trị bệnh bởi các y, bác sĩ nơi đây luôn niềm nở, nhiệt tình. Tôi đã lớn tuổi, hay đau ốm, mỗi lần đến BV là được các cô y tá chỉ dẫn tận tình”. 

Tại hành lang của Trung tâm hay các cửa ra vào khu khám bệnh đều có những thông tin “BN đến đón tiếp niềm nở, BN ở chăm sóc tận tình, BN về dặn dò chu đáo”. Đây là điều cán bộ, công chức, viên chức TTYT huyện luôn hướng đến để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Thời gian qua, TTYT huyện không ngừng nỗ lực, rèn luyện thái độ phục vụ, xây dựng quy trình khám bệnh phù hợp; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho BN đến KCB. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động cũng như y đức người BS, trong cuộc họp mỗi tuần, Trung tâm đều đặt ra các tình huống cho mỗi khoa, cán bộ, nhân viên y tế từng khoa thảo luận và trình bày cách xử lý, sau đó chọn cách giải quyết hợp lý nhất xây dựng thành quy tắc ứng xử. Tùy theo từng vị trí mà Trung tâm đặt ra các quy tắc khác nhau, nhờ đó mà thái độ phục vụ, cách giải quyết tình huống ngày càng tốt hơn.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị

Cách đây vài năm, TTYT huyện chăm sóc, nuôi 1 BN “đặc biệt” là bà Nguyễn Thị Lý. Nói đến bà Lý, cán bộ, công chức, y, BS của Trung tâm đều biết. Bà bị tai biến mạch máu não phải nằm một chỗ, gia đình lại neo đơn. Khi điều trị tại đây, Trung tâm thay phiên nhau chăm sóc suốt 8 tháng đến khi bà được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhận về nuôi dưỡng.

Theo Giám đốc TTYT huyện Châu Thành - Ths.BS Lê Long Hồ, việc nâng cao y đức là việc làm thường xuyên của ngành Y tế nói chung và TTYT huyện Châu Thành nói riêng. Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, ngay từ đầu năm, TTYT huyện phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% các khoa, phòng, trạm y tế có kế hoạch thực hiện quy tắc ứng xử. Với tinh thần trách nhiệm, vượt khó, đội ngũ Trung tâm không ngừng cố gắng, hướng đến sự hài lòng của người dân. 

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, TTYT còn không ngừng nâng cao chất lượng KCB. Năm qua, mỗi ngày, TTYT có khoảng 350 lượt BN đến khám và điều trị ngoại trú. Ngoài KCB, Trung tâm còn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, ngay từ đầu năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Nhờ chủ động trong công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh kịp thời nên năm 2020, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lan rộng và xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể. 

Nhân viên y tế tập huấn khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong thời gian cao điểm xảy ra dịch Covid-19, Trung tâm chủ động thành lập ban chỉ đạo, thành lập đội chống dịch, triển khai phòng khám hô hấp và khu cách ly, tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 cho nhân viên y tế; thực hiện việc mang khẩu trang, rửa tay, đo thân nhiệt cho tất cả người bệnh và người nhà BN; tăng cường điều trị ngoại trú, hạn chế người nhà thăm nuôi,...

Nhằm nâng cao chất lượng KCB, ngoài việc cử cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn, Trung tâm còn triển khai kế hoạch tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ y tế tuyến cơ sở. Các chương trình mục tiêu quốc gia, y tế cộng đồng, chăm sóc sức khỏe sinh sản,... đạt nhiều kết quả tích cực. 

Vào một ngày cuối năm 2019, Khoa Cấp cứu TTYT huyện tiếp nhận BN nam ngưng tim, ngưng thở trong vòng 1 giờ. Ngay lập tức, ê-kíp trực cấp cứu ngày thăm khám, hồi sức tích cực và đã tìm lại được mạch, huyết áp. Sau đó, nhanh chóng chuyển BN lên BV tuyến trên để tiếp tục điều trị. Nhờ cấp cứu thành công và công tác phối hợp liên viện tốt nên chỉ trong thời gian ngắn có thể cứu sống BN. 

Năm 2021, Trung tâm sẽ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật máy đo hô hấp khí giúp chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả hơn, góp phần giảm tải tuyến trên. Giám đốc TTYT huyện Châu Thành - Ths.BS Lê Long Hồ cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng KCB, lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, BS, hướng đến sự hài lòng của người dân”./.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành hiện có 227 cán bộ, nhân viên y tế. Năm 2020, Trung tâm có trên 89.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, đạt 83,7% kế hoạch, trong đó, có trên 69.200 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, có trên 4.400 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Công suất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện trên 80%.

Trà Long

Chia sẻ bài viết