Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 15:40

Truy cập Internet hộ gia đình ở thành thị cao gấp đôi so với nông thôn

Mặc dù hầu như tất cả các khu vực thành thị trên thế giới đều được bao phủ bởi mạng băng thông rộng di động, nhưng khoảng cách đáng lo ngại về kết nối và truy cập Internet vẫn tồn tại ở nông thôn


Đại biểu trải nghiệm dịch vụ 5G tại khu vực Hoàn Kiếm, Hà Nội (Nguồn: TTXVN)

Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) ngày 30/11 đã công bố báo cáo "Đo lường Phát triển Kỹ thuật số: Sự kiện và số liệu 2020" cho thấy tỷ lệ truy cập Internet hộ gia đình ở khu vực thành thị cao gấp đôi so với khu vực nông thôn.

Mặc dù hầu như tất cả các khu vực thành thị trên thế giới đều được bao phủ bởi mạng băng thông rộng di động, nhưng khoảng cách đáng lo ngại về kết nối và truy cập Internet vẫn tồn tại ở các khu vực nông thôn. Điều này còn trở nên quan trọng hơn do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra những khó khăn khi phải học, làm việc và thăm khám sức khỏe từ xa.

Khoảng cách kết nối ở các khu vực nông thôn đặc biệt rõ rệt ở các nước kém phát triển (LDCs), nơi 17% dân số nông thôn sống ở các khu vực hoàn toàn không được phủ sóng di động và 19% dân số nông thôn chỉ được bao phủ bởi mạng di động thế hệ thứ hai (2G).

Theo số liệu năm 2019, trên toàn cầu khoảng 72% hộ gia đình ở khu vực thành thị có quyền truy cập Internet tại nhà, gần gấp đôi so với khu vực nông thôn (38%).

Nghiên cứu cho thấy khoảng 1/4 dân số ở các nước LDCs và các quốc gia đang phát triển không giáp biển (LLDCs) không có quyền truy cập Internet băng rộng di động, do đó vẫn chưa đáp ứng được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Cần phải tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, truyền thông và phấn đấu đến năm 2020 cung cấp khả năng truy cập Internet phổ cập với giá cả phải chăng ở các nước kém phát triển nhất.

Không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng Internet liên tục phổ biến hơn trong giới trẻ, không phân biệt vùng miền hay trình độ phát triển. Trong khi chỉ hơn một nửa tổng dân số toàn cầu đang sử dụng Internet, tỷ lệ sử dụng Internet tăng lên gần 70% ở thanh niên ở độ tuổi từ 15-24.

Ở các nước LDCs, 38% thanh niên đang sử dụng Internet, trong khi tỷ lệ chung của những người sử dụng Internet, bao gồm cả thanh niên, là 19%. Ở các nước phát triển, hầu như tất cả thanh niên đều sử dụng Internet. 

Dữ liệu mới nhất của ITU chứng minh rằng việc triển khai các mạng băng rộng di động đã chậm lại vào năm 2020. Từ năm 2015 đến năm 2020, phạm vi phủ sóng của mạng di động thế hệ thứ tư (4G) đã tăng gấp đôi trên toàn cầu và gần 85% dân số toàn cầu sẽ được phủ sóng bởi mạng 4G vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, tăng trưởng hàng năm đang dần chậm lại kể từ năm 2017 và mức độ bao phủ năm 2020 chỉ cao hơn 1,3 điểm phần trăm so với năm 2019.

Ngoài việc chậm triển khai cơ sở hạ tầng, thiếu kỹ năng kỹ thuật số và khả năng chi trả tiếp tục là những rào cản lớn đối với sự tham gia có ý nghĩa vào xã hội kỹ thuật số, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nơi mà điện thoại di động và truy cập Internet vẫn còn quá đắt đỏ đối với nhiều người.

ITU là cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), thúc đẩy đổi mới trong ICT cùng với 193 quốc gia thành viên và hơn 900 công ty, trường đại học, các tổ chức quốc tế và khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích