Tiếng Việt | English

19/04/2021 - 09:21

Từ niềm đam mê đọc sách đến ước mơ trở thành thủ thư

Từ sự say mê đọc sách ngay từ thuở bé, lớn lên, học ngành Khoa học - Thư viện (TV) rồi ra trường được làm đúng ngành, đúng sở thích, cô thủ thư trẻ Hồ Thị Ánh Trúc (công tác tại TV huyện Bến Lức, tỉnh Long An) luôn thể hiện sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc, hết lòng vì nhiệm vụ được phân công.

Theo Ánh Trúc (đứng giữa), thủ thư phải yêu thích đọc sách, hiểu loại sách nào phù hợp lứa tuổi, sở thích của bạn đọc để giới thiệu cho phù hợp

Theo Ánh Trúc (đứng giữa), thủ thư phải yêu thích đọc sách, hiểu loại sách nào phù hợp lứa tuổi, sở thích của bạn đọc để giới thiệu cho phù hợp

Ước mơ trở thành thủ thư nhờ tình yêu sách

Ngay từ khi còn nhỏ, Hồ Thị Ánh Trúc (SN 1995) đã rất say mê đọc sách. Khi còn là học sinh Trường THCS Trần Thế Sinh (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức), cứ mỗi giờ ra chơi, khi bạn bè say sưa trò chuyện, vui đùa, cô bé Trúc lại tranh thủ đến TV trường mượn sách, rồi còn mơ ước rằng sau này được trở thành thủ thư để... tha hồ đọc sách. Ước mơ ấy lớn dần lên theo thời gian, sau khi học xong THPT, Ánh Trúc quyết tâm thi vào ngành Khoa học TV, Đại học Văn hóa TP.HCM.

Lên đại học, là sinh viên, chưa làm ra tiền, cách tiết kiệm nhất để thỏa mãn niềm đam mê đọc sách là đến TV. Nơi trọ của Ánh Trúc gần trường, ngày nghỉ, hễ có thời gian rảnh là cô sinh viên lại đến TV đọc sách. Tại đây, không gian thoáng mát, yên tĩnh, học bài lại càng dễ tập trung.

Ánh Trúc chia sẻ: “Niềm say mê đọc sách với tôi chưa bao giờ vơi. Bên cạnh các tác phẩm văn học trong và ngoài nước, tôi còn thích đọc sách về nghệ thuật giao tiếp, những bài học làm người, đặc biệt là quyển Đắc Nhân Tâm. Sách dạy cho chúng ta những điều hay lẽ phải, với sách, bản thân mình rút ra được những bài học bổ ích để rèn luyện nhân cách, hoàn thiện bản thân. Dù thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại, ta có thể tiếp cận với sách bằng nhiều hình thức như đọc trực tuyến, nghe sách nói,... nhưng với tôi, sách giấy vẫn có giá trị riêng của mình với những ưu điểm tuyệt vời mà không có hình thức đọc nào so sánh được”.

Thủ thư trẻ nhiệt huyết, yêu nghề

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2019, Ánh Trúc công tác tại TV huyện Bến Lức. Được làm việc đúng ngành đào tạo, sở thích, cô thủ thư trẻ rất tâm huyết, luôn nỗ lực và hết lòng với công việc. Nhiệm vụ của Ánh Trúc là phụ trách công tác chuyên môn tại TV như làm thẻ đọc, hỗ trợ bạn đọc, xử lý hình thức sách (phân loại, đóng mộc, dán nhãn, làm biên mục mô tả), nhập phần mềm quản lý sách và xếp kho,... Bên cạnh đó, Ánh Trúc cũng thực hiện công tác tham mưu, cân đối nhu cầu bạn đọc để mua sắm sách mới cho TV,...

Công việc tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng cứ tất bật suốt ngày. Thế nhưng, Ánh Trúc vẫn rất nhiệt tình, nguồn năng lượng như chưa bao giờ cạn. Cô luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo, nỗ lực thu hút bạn đọc bằng nhiều cách. TV huyện Bến Lức tọa lạc trong khuôn viên Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, do đó, trang Fanpage Đền Nguyễn Hữu Thọ được cô thủ thư trẻ làm mới mỗi ngày bằng cách giới thiệu sách, nhờ vậy mà lại được nhiều người chú ý, quan tâm hơn.

Theo Ánh Trúc, nhằm giới thiệu sách đến bạn đọc thì bản thân mình phải đọc nhiều sách để thông tin chính xác, hấp dẫn. Công việc dù bận rộn đến mấy, cô cũng cố gắng dành thời gian viết bài giới thiệu sách. Hoạt động này cũng rèn cho cô thủ thư trẻ khả năng diễn đạt, câu từ, chữ nghĩa trau chuốt hơn. Cô bạn rất vui vì chỉ mới giới thiệu sách được một thời gian ngắn nhưng cũng có một số bạn đọc mới đã chủ động liên lạc rồi tìm đến TV mượn sách. Điều đó cho thấy, hoạt động này phát huy hiệu quả, cô thủ thư trẻ lại có thêm động lực để duy trì trong thời gian tiếp theo.

Một ấn tượng đặc biệt khi tiếp xúc với cô thủ thư trẻ này chính là sự niềm nở, nhiệt tình. Ánh Trúc bộc bạch: “Thủ thư chính là “bộ mặt” của TV. Để độc giả gắn bó với TV thì thủ thư phải luôn thân thiện, hết lòng phục vụ, hỗ trợ bạn đọc; phải biết sắp xếp sách khoa học, hợp lý để khi bạn đọc cần đến là có thể hỗ trợ ngay. Bên cạnh đó, thủ thư cũng phải yêu thích đọc sách, có kiến thức cơ bản về tác giả - tác phẩm, hiểu loại sách nào phù hợp lứa tuổi, sở thích của bạn đọc để giới thiệu cho phù hợp”.

Được biết, ngoài làm công tác TV, Ánh Trúc còn tham gia thuyết minh, giới thiệu khi có khách đến tham quan Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Nhiều đoàn khách rất hài lòng vì được gặp gỡ cô hướng dẫn viên trẻ, xinh xắn và rất nhiệt tình.

Với sự nỗ lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng trách nhiệm, năng lực chuyên môn và lòng yêu nghề, hy vọng cô thủ thư trẻ Ánh Trúc tiếp tục có nhiều đóng góp cho công tác TV, đồng thời truyền tải, lan tỏa thói quen đọc sách đến thật nhiều độc giả./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết