Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 18:11

UEFA giảm nhẹ Luật công bằng tài chính

Ngày 30-6, UEFA công bố các quy định công bằng tài chính mới, bao gồm các điều khoản giảm nhẹ những hạn chế đối với các câu lạc bộ nhằm thu hút giới đầu tư.

 

Paris Saint Germain là một trong những CLB bị ảnh hưởng bởi luật công bằng tài chính. Ảnh: AFP

Theo AFP, với quy định nới lỏng của UEFA, các đội bóng sẽ được quyền chi tiền mua cầu thủ nếu “có kế hoạch kinh doanh chi tiết và tiết kiệm”. Các quy định mới của UEFA nhằm mục tiêu thu hút giới đầu tư vào các CLB sau ba năm thực hiện Luật công bằng tài chính để giảm nợ. Kể từ năm 2011 đến nay, các đội bóng buộc phải chi tiêu trong khuôn khổ số tiền kiếm được.
UEFA cho biết tổng nợ của các CLB châu Âu đã giảm từ 1,7 tỷ euro (1,89 tỷ USD) năm 2011 xuống còn 487 triệu euro vào năm 2014. Chủ tịch UEFA Michel Platini khẳng định các quy định mới là sự mở rộng và tăng cường hiệu quả của các quy định cũ.
Trong khi đó, Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino khẳng định UEFA đảm bảo rằng, các quy đinh mới sẽ khuyến khích các nhà đầu tư chi tiền cho bóng đá châu Âu, bởi bóng đá châu Âu “là sản phẩm bóng đá tốt nhất trên thế giới”.
Trong hai năm qua, UEFA đã áp dụng kế hoạch Luật công bằng tài chính với 23 CLB, bao gồm Manchester City (M.C), Paris Saint Germain (PSG), Inter Minlan, AS Roma và Sporting Lisbon. Dynamo Moscow đã bị cấm thi đấu tại châu Âu vào năm tới, trong khi các CLB khác phải đối mặt với án phạt tài chính nặng.
Có bốn đội bóng đã được đưa ra khỏi “sổ đen” và UEFA cho biết sẽ không có xử lý thêm trường hợp nào mới. Gần đây, các CĐV của M.C và PSG đã đâm đơn kiện Luật công bằng tài chính. Một tòa án ở Brussels (Bỉ) đã ra lệnh tạm dừng việc thực thi giai đoạn kế tiếp của các quy định hiện tại.
Đai diện pháp lý của UEFA là Alasdair Bell cho biết UEFA tin rằng phán quyết này sẽ bị hủy bỏ. Ông Bell cho rằng nhìn chung, luật công bằng tài chính là "một thành công".

Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết