Tiếng Việt | English

08/11/2015 - 06:35

UNICEF: Hơn 2.000 người Iraq đang bị dịch tả hành hạ

Người tị nạn Burundi mắc dịch tả được điều trị tại Kagunga, Tanzania ngày 21/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 6/11 đã gióng hồi chuông báo động về tình hình dịch tả đang diễn biến nghiêm trọng tại Iraq, đồng thời hối thúc chính phủ và người dân nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn thông cáo báo chí của UNICEF cho biết bệnh tả ban đầu chủ yếu "tấn công" trẻ em và phụ nữ vô gia cư, và hiện đã lây lan với tốc độ rất nhanh tới nhiều vùng trên khắp Iraq.

Hiện có hơn 2.000 người Iraq, trong đó trẻ em chiếm khoảng 20%, đang bị căn bệnh này hành hạ. Những cơn mưa rào trong tháng 10 đã làm úng ngập nhiều khu vực, khiến cho bệnh tả càng lây lan nhanh. Gần thủ đô Baghdad có tới 65.000 cư dân phải sống chung với những hệ thống cống rãnh bị tràn nước.

UNICEF đang hành động khẩn cấp để khống chế dịch bệnh đang lây lan tại 15 trong số 18 tỉnh của Iraq. Cụ thể, UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hỗ trợ Bộ Y tế Iraq cung cấp và đảm bảo các nguồn nước sạch, điều trị tích cực cho bệnh nhân mắc bệnh tả, và tiến hành một chiến dịch truyền thông trên toàn quốc để giúp người dân tự phòng ngừa.

Kể từ khi dịch tả xuất hiện tại Iraq, UNICEF đã hỗ trợ cung cấp nước đóng chai cho 37.000 người và cung cấp các xe nước với mức 100.000 lít mỗi ngày cho 5.000 người.

Ngoài ra, UNICEF cũng giúp lắp đặt những két nước công cộng đủ dùng cho 15.000 người, đồng thời cung cấp các thiết bị vệ sinh cho 44.250 hộ gia đình.

Để đảm bảo các nguồn nước sinh hoạt không bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh tả, UNICEP đã phân phát 1,3 triệu viên thuốc xử lý nước dùng cho hộ gia đình và 1.000 viên xử lý nước trong các két công cộng.

UNICEF hiện cần 12,7 triệu USD để duy trì chiến dịch trợ giúp người dân Iraq đối phó với dịch tả vì các hoạt động nhân đạo tại quốc gia này đang thiếu ngân sách trầm trọng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết