Tiếng Việt | English

21/10/2021 - 08:34

Vắc-xin cho công nhân: “Đòn bẩy” phục hồi sản xuất

Đến thời điểm này, Long An đã thực sự tiến vào trạng thái “bình thường mới”, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch. Trong đó, điều kiện tiên quyết để bảo vệ sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ) của các doanh nghiệp (DN) trước nguy cơ dịch bệnh chính là được bao phủ vắc-xin phòng Covid-19.

“Lá chắn” an toàn cho người lao động

Đến ngày 19/10/2021, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người trên 18 tuổi của tỉnh đạt hơn 100%, trong đó, mũi 2 gần 77%. Riêng với CN, theo báo cáo từ các DN đến ngày 19/10/2021 đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho 125.404 LĐ trong 2.035 DN trên địa bàn tỉnh (số liệu này chưa bao gồm rất nhiều CN đã được tiêm tại cộng đồng). Hiện số người tiêm mũi 2 vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày, Long An đã sẵn sàng “hồi sinh” sau dịch.

Tiêm vắc-xin cho công nhân nhằm bảo đảm hiệu quả công tác phòng dịch, tạo đà cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Tiêm vắc-xin là “lá chắn” an toàn cho nhân dân nói chung, CNLĐ nói riêng. Nhờ tăng cường tuyên truyền từ tỉnh, địa phương và đến từng DN mà các CN tuân thủ, hưởng ứng và không kén chọn, sẵn sàng tiêm ngay khi đến lượt. Hiện CN làm việc tại các DN thực hiện “3 tại chỗ” trước đây đều được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Sau khi phục hồi sản xuất, tỉnh nỗ lực để tất cả CN nhanh chóng được tiêm mũi 2, bảo đảm sức khỏe trước dịch bệnh.

Chị Kim Thị Tiểu Đan, quê Kiên Giang, CN Công ty (Cty) TNHH Công nghiệp Agrina (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức), cho biết: “Trong thời gian Cty thực hiện “3 tại chỗ”, vợ chồng tôi ở lại làm việc từ giữa tháng 7 đến nay và được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Khi Cty khôi phục sản xuất, tôi cảm thấy an tâm vì được tiêm vắc-xin từ sớm để bảo đảm sức khỏe trước nguy cơ dịch bệnh”.

Được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Agrina an tâm khi trở lại làm việc

Tương tự, chị Nguyễn Thị Diền (quê Kiên Giang) chia sẻ : “Tôi làm việc tại Cty TNHH May thêu Thuận Phương (huyện Cần Đước), còn chồng làm việc tại Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức). Chúng tôi rất phấn khởi vì được tạo điều kiện tiêm vắc-xin để trở lại với công việc. Tuy được tiêm đủ 2 mũi, chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Tại Công ty TNHH Thực phẩm 2030, nhiều công nhân làm việc tại bộ phận giao hàng; làm dịch vụ khử khuẩn, vệ sinh tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên khi được tiêm phòng thì sẽ bảo vệ sức khỏe tốt hơn trước nguy cơ dịch bệnh

Không chỉ trong môi trường làm việc tập thể, với những DN có CN thường xuyên di chuyển, giao hàng, tiếp xúc với nhiều người, bên cạnh thực hiện “5K”, CN sẽ an tâm hơn khi được trang bị “lá chắn” vắc-xin. Giám đốc Cty TNHH Thực phẩm 2030 (TP.Tân An) - Lương Long Hiệp cho biết, Cty có 80 nhân viên, tất cả đều đã tiêm mũi 1, số lượng tiêm mũi 2 cũng đạt 75%. Tại Cty, nhiều CN làm việc tại bộ phận giao hàng; làm dịch vụ khử khuẩn, vệ sinh tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên khi được tiêm phòng thì sẽ bảo vệ sức khỏe tốt hơn trước nguy cơ dịch bệnh. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được biết, tỷ lệ tiêm chủng của tỉnh liên tục tăng qua từng ngày, chúng tôi càng tin tưởng, an tâm hơn vì được sinh sống, làm việc trong một môi trường an toàn”.

An tâm hơn khi phục hồi sản xuất

Trong 8 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm chủng trên 90% của cả nước thì TP.HCM và Long An là 2 địa phương có tỷ lệ bao phủ mũi 2 cao nhất. Long An cũng là địa phương dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là những nỗ lực của tỉnh trong công tác chống dịch thời gian qua khi từ địa phương thuộc “tâm dịch”, tỉnh thực hiện 3 “mũi giáp công” gồm sàng lọc cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội và chiến lược tiêm vắc-xin; trong đó vắc-xin là chiến lược căn cơ, bền vững nhất. Hiện tỉnh bước vào trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi.

Trước tình hình dịch bệnh, Công ty TNHH May thêu Thuận Phương nỗ lực vận động công nhân ở lại làm việc để bảo đảm thu nhập và được tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Giám đốc Nhân sự Cty TNHH May thêu Thuận Phương - Phạm Tuấn Hoài Mạc cho biết: “Cty từng bước phục hồi sản xuất từ ngày 21/9/2021. Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh, Cty nỗ lực vận động CN ở lại làm việc để bảo đảm thu nhập và được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, Cty cũng chi khoảng 6 tỉ đồng hỗ trợ đời sống cho CN LĐ. Do đó, trong tổng số 1.800 CN thì đã có 1.600 người có mặt làm việc trở lại. Đến giữa tháng 10/2021, các CN tại Cty đều đã tiêm mũi 1, khoảng 60% CN được tiêm mũi 2 và dự kiến sẽ được tiêm xong mũi 2 trong tháng 10. Hiện với số lượng đơn hàng dồi dào, Cty có nhu cầu tuyển thêm 1.500 LĐ. Sau khi được tiêm vắc-xin, việc đi lại của CN, chuyên gia cũng như công tác phục hồi sản xuất của Cty thuận lợi hơn rất nhiều. Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh, địa phương và các ban, ngành đã tạo điều kiện cho Cty hoạt động ổn định trở lại”.

Phó Giám đốc Cty TNHH Công nghiệp Agrina (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) - Nguyễn Việt Dũng chia sẻ: Cty đã được phê duyệt phương án tái sản xuất, trong đó, chúng tôi luôn tuân thủ 2 tiêu chí: Phòng dịch tốt để CN làm việc trong môi trường an toàn và khôi phục các đơn hàng, tạo việc làm ổn định cho người LĐ. Cty có gần 400 CN, đến nay có trên 99% CN được tiêm mũi 2. Các CN vào làm việc trở lại đều đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Để bảo đảm an toàn trong Cty, chúng tôi phân chia khu vực làm việc đối với CN đã tiêm được 1 mũi và 2 mũi vắc-xin. Bên cạnh lập danh sách các CN đã tiêm mũi 1 gửi các cơ quan chức năng, Cty cũng thường xuyên thông tin, đôn đốc và tạo điều kiện để CN đăng ký tiêm mũi 2 tại cộng đồng khi có thông báo của UBND xã.

Trong nhiều cuộc đối thoại với DN trước khi phục hồi sản xuất, lãnh đạo tỉnh thường xuyên nhấn mạnh sẽ dành vắc-xin cho lực lượng CNLĐ. Đây cũng là cam kết của tỉnh để DN tin tưởng, gắn bó và an tâm đầu tư tại Long An. Phụ trách An toàn môi trường và sức khỏe người LĐ (HSE) Cty TNHH Giày Đông Việt (Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng) - Nguyễn Hoàng Phương cho biết, Cty hiện có gần 600 CN có mặt làm việc, trong đó có khoảng 70% được tiêm mũi 2. Thời gian qua, các CN cũng rất ý thức, không có tâm lý kén chọn, sẵn sàng tiêm ngay khi đến lượt để sớm trở lại với công việc. Cty khuyến khích CN tiêm sớm tại cộng đồng khi đến lượt; đồng thời, Cty cũng khẩn trương tổng hợp danh sách gửi về Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để không bỏ sót CN chưa được tiêm vắc-xin. Chúng tôi hy vọng CN sớm được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin để Cty phòng dịch hiệu quả, an tâm phục hồi sản xuất.

Sau đại dịch, Long An nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, trong đó, vắc-xin chính là “lá chắn” an toàn, hiệu quả cho CNLĐ khi trở lại với công việc. Tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 cho CN để tạo điều kiện cho các DN nhanh chóng phục hồi kinh tế. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ tỉnh, khi được trở lại sản xuất, DN phải chủ động về công tác y tế tại đơn vị, người LĐ phải có ý thức trong công tác phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, DN và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng./.

"Đến giữa tháng 10/2021, Long An được Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM hỗ trợ 2,7 triệu liều vắc-xin. Ngay khi nhận được vắc-xin, tỉnh khẩn trương phân bổ về các huyện, thị xã, thành phố để tiêm ngay cho người dân, trong đó có các CN đang sinh sống, làm việc trên địa bàn.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều địa phương còn tổ chức tiêm vào ban đêm, những nơi khó khăn, đội tiêm lưu động còn đến tận nhà để đạt tốc độ bao phủ nhanh nhất, số lượng nhiều nhất cho người dân.

Việc được bao phủ mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 giúp CNLĐ an tâm ở lại làm việc tại địa phương; tạo điều kiện cho các DN nhanh chóng phục hồi sản xuất sau dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi chặt tiến độ tiêm chủng; tham mưu Sở Y tế đề xuất, đề nghị Trung ương nhanh chóng bổ sung thêm vắc-xin để tiêm cho những người đến hạn tiêm mũi 2, trong đó, đặc biệt chú trọng đến lực lượng CNLĐ”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - BS CKII Huỳnh Hữu Dũng

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết