Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 03:54

Vai trò của công nghệ dữ liệu lớn trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh

Công nghệ dữ liệu lớn hỗ trợ đắc lực cho việc theo dõi các dòng dịch chuyển dân số và xu hướng dịch chuyển - những dữ liệu hết sức quan trọng đối với việc kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh.

Hành khách đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại một nhà ga ở Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các công nghệ dữ liệu lớn (big data) được đánh giá là rất hữu ích trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây ra tại Trung Quốc; đặc biệt trong các lĩnh vực theo dõi phân tích, truy tìm virus, điều trị và phòng ngừa cũng như phân bổ nguồn lực.

Theo Tân Hoa Xã, công nghệ dữ liệu lớn hỗ trợ đắc lực cho việc theo dõi các dòng dịch chuyển dân số và xu hướng dịch chuyển - những dữ liệu hết sức quan trọng đối với việc kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh.

Tại thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc, một bản đồ dữ liệu lớn đã được sử dụng để người dân kiểm tra xem gần đó có người đã được xác nhận nhiễm bệnh hay không cũng như lộ trình di chuyển của bệnh nhân đó.

Công nghệ này giúp người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết trong đời sống hàng ngày.

Tại Thiên Tân, giới chức địa phương đã đưa vào ứng dụng hệ thống đăng ký nhằm thu thập thông tin từ những người mới quay lại thành phố, tạo cơ sở cho việc tiếp tục phân tích dữ liệu lớn.

Các viện nghiên cứu và các tập đoàn Trung Quốc cũng đã sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để khai thác, phân tích và trích xuất những thông tin hữu ích nhằm đẩy mạnh quá trình nghiên cứu y sinh, xây dựng chính sách và quản lý xã hội giữa lúc dịch bệnh hoành hành.

Dữ liệu lớn là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể đảm đương được.

Dữ liệu lớn chứa rất nhiều thông tin quý giá mà nếu được trích xuất thành công sẽ rất hữu ích cho hoạt động kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán dịch bệnh hay xác định điều kiện giao thông trong thời gian thực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết