Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 14:48

Vargas rực sáng, Chile hạ 10 người Peru vào chung kết

Sáng 30-6, tiền đạo Eduardo Vargas đã ghi cả hai bàn thắng, giúp Chile đá bại 10 người Peru 2-1 trên sân Estadio Nacional và giành quyền vào chung kết Copa America 2015.

 Trước đội chủ nhà Chile hừng hực khí thế, Peru chủ động chơi phòng ngự phản công ngay từ đầu và họ đã suýt thành công với lối chơi này. Phút 10, từ một tình huống phản công nhanh, Guerrero thoát xuống tạt bóng từ cánh trái cho Jefferson Farfan bật cao đánh đầu hạ thủ môn Bravo. Nhưng may mắn đã không đứng về phía tuyển Peru khi pha đánh đầu hiểm hóc của Farfan lại tìm đúng cột dọc khung thành.


Chiếc thẻ đỏ của Zambrano đã làm hại Peru. Ảnh: Reuters

Nhưng lối chơi phòng ngự phản công HLV Ricardo Gareca (Peru) áp dụng đã sớm phá sản vì lối chơi thô bạo của các học trò. Phút 20, Peru chỉ còn 10 người trên sân khi trung vệ Carlos Zambrano nhận thẻ đỏ vì vào bóng thô bạo với Aranguiz. Mất người, Peru lui toàn bộ đội hình về cố thủ trước vòng 16m50 nhưng họ cũng chỉ cầm cự được đến cuối hiệp 1.

Phút 42, có bóng từ bên cánh trái, Alexis Sanchez di chuyển vào trong rồi thực hiện đường chuyền cho các đồng đội băng lên dứt điểm. Bóng đập đất bay về góc xa trúng cột dọc khung thành Peru dội ra. Ngay lập tức Eduardo Vargas ập vào đá bồi hạ thủ môn Gallese, mở tỉ số cho Chile.


Niềm vui của Vargas sau khi mở tỉ số cho Chile. Ảnh: Reuters

Sau bàn thắng, Chile tiếp tục tấn công và có thêm vài cơ hội nữa nhưng đều không tận dụng được. Đang ép sân, Chile bất ngờ phải vào lưới nhặt bóng vì một sai lầm của hàng phòng ngự. Phút 60, từ pha phản công nhanh bên cánh phải, Advincula thoát xuống tạt bóng vào vòng cấm. Hậu vệ Gary Medel trong nỗ lực ngăn chặn Carrillo dứt điểm đã phá bóng về thẳng lưới nhà, "tặng" cho Peru bàn gỡ 1-1.


Pha đá phản lưới nhà của Gary Medel (áo đỏ, bìa phải). Ảnh: Reuters

Nhưng niềm vui của các cầu thủ Peru cũng chẳng kéo dài được lâu. Phút 64, cướp bóng từ chân một cầu thủ Peru, Gary Medel thực hiện đường chuyền nhanh cho Eduardo Vargas đang đứng trống trải trước vòng cấm. Sau một nhịp chỉnh bóng, Vargas tung cú dứt điểm sấm sét từ cự li 25m đưa bóng vượt qua tầm với thủ môn Gallese bay về góc xa, nâng tỉ số lên 2-1 cho Chile.


Niềm vui của các cầu thủ Chile sau khi Vargas nâng tỉ số lên 2-1. Ảnh: Reuters

Với cú đúp ở trận này, Eduardo Vargas đã qua mặt đồng đội Arturo Vidal và tiền đạo Paolo Guerrero (Peru) để vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại Copa America 2015 với bốn bàn thắng, hơn hai cầu thủ trên một bàn.

Những phút còn lại của trận đấu, Chile có thêm ba cơ hội nữa nhưng cả Alexis Sanchez (78') và Arturo Vidal (79', 90+1') đều không tận dụng được dù ở trong những tư thế rất thuận lợi.

Thắng chung cuộc 2-1, Chile giành quyền vào chung kết Copa America lần đầu tiên kể từ năm 1987. Còn nếu tính kể từ khi Copa America ra đời (1916), đây là lần thứ 5 Chile có mặt ở trận chung kết. Ở bốn lần vào chung kết trước đó, Chile đều thất bại, trong đó có hai lần thua Uruguay vào năm 1956 và 1987./.

H.LAM/Tuoitreonline

Chia sẻ bài viết