Tiếng Việt | English

28/10/2024 - 07:20

Vì cuộc sống xanh

Long An là địa phương đạt nhiều kết quả nổi trội về thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Toàn tỉnh hiện có gần 14.500 doanh nghiệp (DN) trong nước và 635 dự án (DA) vốn đầu tư nước ngoài đã hoạt động. Đặc biệt, năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bứt phá ngoạn mục khi tăng 8 bậc, vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh sự năng động, nhạy bén với nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn trong phát triển công nghiệp, áp lực môi trường cũng gia tăng và đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi phát triển KT-XH phải đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT). Lãnh đạo tỉnh luôn nhất quán quan điểm “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng”.

Theo đó, trong xúc tiến, thu hút và cấp giấy phép đầu tư, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư đối với các DA có công nghệ cao, DA “xanh”, phát triển công nghiệp sạch, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Rất phấn khởi khi thời gian qua, tỉnh quan tâm đến Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). PGI là chỉ số được công bố thường niên, là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng quản trị môi trường địa phương dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường; trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của DN; mức độ quan tâm về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương;… PGI là một công cụ chính sách hữu ích, có thể bổ trợ PCI để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo định hướng xanh và phát triển bền vững, góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường và thu hút hiệu quả hơn các DA đầu tư xanh trong thời gian tới.

Với sự nỗ lực của tỉnh, năm 2023, PGI của Long An tăng đến 16 bậc so với năm 2022 và đứng ở vị trí thứ 12 cả nước. Đây là kết quả chứng minh sự nỗ lực lớn của tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế, BVMT và kinh tế xanh.

Trong kết quả PGI, chỉ số thành phần 1 về giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đạt 7,15 điểm, tăng 2,29 điểm; chỉ số thành phần 2 về bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu đạt 6,02 điểm, tăng 0,89 điểm; chỉ số thành phần 3 về vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong BVMT đạt 4,06 điểm, tăng 0,25 điểm.

Đặc biệt, chỉ số thành phần 4 liên quan đến chính sách ưu đãi và hỗ trợ DN trong BVMT đạt 5,84 điểm, tăng 3,93 điểm, cũng là chỉ số nằm trong tốp 3 tỉnh cao nhất cả nước. Đây là tín hiệu rất tích cực sau khi tỉnh triển khai các ưu đãi về thuế, các dịch vụ tư vấn và dịch vụ kỹ thuật nhằm khuyến khích sự tham gia của các DN xanh, khuyến khích các DN xanh mở rộng quy mô; đồng thời, khuyến khích các DN chưa quan tâm thực hiện chuyển đổi xanh.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố cần thiết giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. BVMT là một yêu cầu bắt buộc. Để công tác BVMT ngày càng được nâng cao, hiệu quả không chỉ có nỗ lực từ các cơ quan quản lý mà còn cần sự đồng lòng của toàn xã hội để kiểm soát và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường.

Tiếp tục nâng cao PGI, thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh triển khai, thực hiện nhiều giải pháp; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT, ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả quản lý về lĩnh vực môi trường. Nhiều mô hình, phong trào BVMT thiết thực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, xây dựng và phát triển. Tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về môi trường, thu hút đầu tư và ưu tiên tiếp nhận các DA công nghệ cao nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Trong công tác BVMT, tỉnh thể hiện thái độ cầu thị, học hỏi những cách làm hay, hiệu quả để áp dụng, trong đó tổ chức các hội nghị, hội thảo và tham vấn ý kiến góp ý, đề xuất của các nhà quản lý, khoa học, chuyên gia. Tỉnh tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các nguồn thải có khả năng tác động xấu đến môi trường; triển khai, thực hiện nghiêm quy định về lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, kết nối, truyền số liệu trực tiếp cho cơ quan quản lý môi trường đối với các nguồn thải có lưu lượng lớn và các nguồn thải vào các sông, kênh, rạch; thực hiện nghiêm và nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi trường các DA đầu tư; xã hội hóa mạnh mẽ các DA xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm lượng rác thải phát sinh phải xử lý.

Công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trong BVMT, phòng, chống tội phạm về môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững được thực hiện nghiêm. Điều này được thể hiện rõ khi gần đây, một giám đốc công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã bị khởi tố.

Phát triển bền vững gắn với BVMT không chỉ đơn thuần là yêu cầu pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức của mỗi cá nhân và tổ chức. Nâng cao ý thức, hành động trong BVMT sống sẽ bảo đảm một tương lai bền vững cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau./.

Chung tay bảo vệ môi trường

Chung tay bảo vệ môi trường 

Nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với thực tế được các cấp, ngành, địa phương chung tay hành động xây dựng, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết