Tiếng Việt | English

20/06/2022 - 08:41

Vì dân phục vụ

Đại úy Lê Hải Đăng - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Tây (trước đây là Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Bắc), huyện Đức Huệ, tỉnh Long An được biết đến là cán bộ trẻ tiêu biểu với những thành tích trong công tác phòng, chống dịch thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh cũng như trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Đại úy Lê Hải Đăng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an khi là 1 trong 20 “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” toàn quốc năm 2021 (Ảnh: NVCC)

Đại úy Lê Hải Đăng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an khi là 1 trong 20 “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” toàn quốc năm 2021 (Ảnh: NVCC)

Tích cực trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

Theo chủ trương đưa công an chính quy về xã của Bộ Công an, Đại úy Lê Hải Đăng (SN 1989) được phân công nhận nhiệm vụ tại xã Mỹ Thạnh Bắc với vai trò là Phó Trưởng Công an xã từ tháng 5-2019 đến tháng 12-2021. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh vào năm 2021, anh luôn hết mình cùng đồng đội tích cực làm nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng tuyến đầu vì sức khỏe nhân dân.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh được phân công trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các điểm tiếp giáp các xã trên địa bàn huyện Đức Huệ trên tuyến Đường tỉnh 838 và huyện Đức Hòa qua tuyến đường sông Vàm Cỏ Đông. Đặc điểm của xã Mỹ Thạnh Bắc vừa có đường bộ, vừa có đường sông giáp huyện Đức Hòa - một địa phương thuộc “vùng đỏ” của tỉnh. Do đó, người dân thiếu ý thức, thường dùng xuồng men theo tuyến đường sông để qua khu vực giáp ranh. Với quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”, anh cùng đồng đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát tất cả tuyến đường trên địa bàn xã, nhất là tuyến đường sông, bảo đảm trực 24/24 giờ, quản lý chặt người về từ vùng dịch để kịp thời phát hiện và đề nghị cách ly ngay những người có nguy cơ lây nhiễm cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, anh và tập thể Công an xã Mỹ Thạnh Bắc vận động mạnh thường quân tặng hơn 200 phần quà là nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu cho những gia đình khó khăn trên địa bàn xã, chia sẻ một phần vất vả với người dân.

Đại úy Lê Hải Đăng chia sẻ: “Thời điểm ấy, hầu như thời gian nghỉ ngơi của chúng tôi rất ít, lúc nào cũng “căng mình” chống dịch, không được chủ quan, lơ là. Chốt chống dịch được dựng tạm, mưa gió, nắng bụi cũng phải cố gắng vượt qua. Lúc ấy, sợ nguy cơ dịch bệnh, tôi và các đồng đội cũng chẳng dám về nhà. Khó khăn là thế nhưng lúc ấy, ai cũng quyết tâm, nỗ lực hết mình vì không chỉ bản thân mình hay đơn vị mình vất vả mà còn rất nhiều cán bộ y tế, lực lượng vũ trang cũng đang “chiến đấu” ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly hay nơi biên giới. Chúng tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện, thăm hỏi thường xuyên, người dân cũng hỗ trợ hết mình; anh em ở chốt đoàn kết, gắn bó như một gia đình. Đây là những kỷ niệm mà chúng tôi không thể nào quên”.

Hết lòng vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Đại úy Lê Hải Đăng cùng lực lượng Công an xã liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch cùng các loại tội phạm khác, nỗ lực bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Anh cùng đồng đội phát hiện, xử lý 71 cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch, tham mưu Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 97 triệu đồng về hành vi “Ra đường không thật sự cần thiết”.

Vào ngày 03/8/2021, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phương tiện tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên ranh trên Đường tỉnh 838, tại khu phố 4, thị trấn Đông Thành, anh cùng các thành viên chốt khống chế, bắt giữ và bàn giao Công an huyện Đức Huệ đối tượng Phan Đình Phủ (SN 1993, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ) có hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn ven sông Vàm Cỏ Đông thuộc ấp 1, xã Mỹ Thạnh Bắc, anh cũng phát hiện và chủ động tham mưu Trưởng Công an xã bắt quả tang nhóm gồm 8 đối tượng có hành vi tụ tập đánh bạc trái phép thắng thua bằng tiền vào ngày 09/8/2021. Qua đó, lập hồ sơ xử phạt và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “không thực hiện quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg” với số tiền 85 triệu đồng.

Đến ngày 16/8/2021, tại ấp 5, Mỹ Thạnh Bắc, anh phối hợp lực lượng Công an xã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Nhân (SN 1985, ấp 4, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) vận chuyển 2.060 gói thuốc lá ngoại và 0,7896g ma túy tổng hợp Methamphetamin.

Nhờ những nỗ lực, quyết tâm trong công tác chống dịch và bảo đảm an ninh, trật tự, xã Mỹ Thạnh Bắc giữ vững “vùng xanh”, không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả này có sự góp sức tích cực từ lực lượng Công an cũng như bản thân Đại úy Lê Hải Đăng.

Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Đại úy Lê Hải Đăng luôn hết lòng “vì nhân dân phục vụ”. Mỹ Thạnh Bắc là địa bàn trung chuyển của tội phạm buôn lậu, ma túy, đối tượng tội phạm công nghệ cao, cờ bạc,... Trong thời gian công tác tại đây, anh tham mưu Ban Chỉ huy Công an xã xây dựng mô hình Tố giác tội phạm, dán số điện thoại của Công an xã, huyện ở khu vực đông dân cư; lập nhóm Zalo để kịp thời nhận tin báo về tình hình an ninh, trật tự từ quần chúng nhân dân.

Trung tá Nguyễn Thành Phục - Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Bắc, nhận định: “Đại úy Lê Hải Đăng là cán bộ trẻ rất năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác, gắn bó với người dân và nắm địa bàn rất tốt. Trong công việc, anh rất cương quyết trong xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao và tạo được niềm tin của cấp trên, sự quý mến từ đồng chí, đồng đội”.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Đại úy Lê Hải Đăng và tập thể Công an xã Mỹ Thạnh Bắc vận động mạnh thường quân tặng nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu cho những gia đình khó khăn

Được biết, từ tháng 12/2021, Đại úy Lê Hải Đăng chuyển công tác, nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thạnh Tây. Đây là xã biên giới, tình hình an ninh, trật tự phức tạp hơn địa bàn cũ. Thời gian đầu, anh tăng cường đi cơ sở, nắm địa bàn, gặp gỡ, gắn kết chặt chẽ với người dân địa phương để sâu sát tình hình, nắm người, nắm hộ, nắm đối tượng và không để các vụ việc phức tạp kéo dài, giải quyết nhanh chóng khi có vấn đề phát sinh.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, anh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc (năm 2021); được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen khi là 1 trong 20 “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” toàn quốc. Bên cạnh đó, anh cũng được nhận giấy khen của Công an tỉnh về thành tích trong công tác chống dịch Covid-19; là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Chấp hành Đoàn Công an tỉnh tuyên dương vào tháng 5/2022 vừa qua.

Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, Đại úy Lê Hải Đăng là tấm gương sáng cho các cán bộ, chiến sĩ trẻ học tập, noi theo. Với anh, những thành quả đạt được là nhờ sự hỗ trợ, chung tay từ các đồng chí, đồng đội. Đây là động lực để anh quyết tâm phấn đấu nhiều hơn, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết