Gần 80% chiếc Ferrari bán ra mang màu đỏ Rosso Corsa - Ảnh: Autoevolution
Thuở đầu, những chiếc ôtô thường có màu trung tính thiên hướng theo sắc tối, như màu đen, màu mận trầm. Thập niên 1950, 1960 được xem là thời kỳ đã thổi bùng lên cuộc chơi đa sắc, ảnh hưởng đến cả ôtô.
Chiếc xe màu đỏ đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử đã tạo nên sự khác biệt là Itala Mod. Năm 1907, một tờ báo Paris đã thách thức các nhà sản xuất ôtô chạy đua từ Bắc Kinh, Trung Quốc đến Paris, Pháp. Chỉ có 5 chiếc xe xuất hiện để thực hiện cuộc đua kéo dài chừng 14.500 km. Những người Ý tham gia cuộc đua với chiếc Itala Mod được bao phủ bởi lớp sơn màu đỏ nổi bật cùng công suất 45 mã lực.
61 ngày sau đó, đội Ý đã vượt qua vạch đích. Để tôn vinh thành tích của những tay đua dũng cảm, Ý đã tạo ra màu đỏ Rosso Corsa cho môn đua xe thể thao quốc gia và cũng dần trở thành màu truyền thống của Ferrari.
Nhưng ngoài điều này, còn nhiều lý do khác để đỏ trở thành màu được xuất hiện nhiều nhất trong thế giới xe thể thao:
Quan niệm về màu đỏ trong lịch sử
Đỏ được xem là màu cơ bản, một màu thuộc về bản năng, đặc biệt với loài linh trưởng. Chẳng hạn, khỉ đầu chó và tinh tinh cái thường đỏ lên trông thấy khi gần đến thời kỳ rụng trứng, gửi đi tín hiệu thu hút con đực.
Màu đỏ có ý nghĩa cả về mặt tự nhiên lẫn văn hóa - Ảnh: Autoevolution
Người Ai Cập cổ đại thường nhuộm da màu đồng trong các lễ kỷ niệm, vì màu đỏ gắn liền với cuộc sống, sức khỏe và chiến thắng. Trong nghệ thuật còn để phân biệt giới tính, với da của nam giới thường được tô đỏ.
Thời kỳ Phục hưng, màu đỏ được cho là sẽ thu hút sự chú ý của người xem đến nhân vật/vật thể quan trọng nhất trong một bức tranh. Quốc vương, phu nhân ứng cử viên tổng thống và những người nổi tiếng khác thường mặc đồ màu đỏ để có thể được nhận diện từ xa trong đám đông. Điều này cũng giống như việc chúng ta không thể bỏ qua một chiếc xe màu đỏ trên đường vậy.
Ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á, màu đỏ thường mang ý nghĩa tích cực, liên quan đến lòng dũng cảm, trung thành, danh dự, thành công, tài sản, khả năng sinh sản, hạnh phúc, may mắn và đam mê. Ở Nhật Bản, màu đỏ là màu truyền thống cho nhân vật anh hùng.
Màu đỏ tác động mạnh đến tâm lý
Ở cấp độ cảm xúc, màu sắc này có tác động rất lớn đến cách con người cảm nhận và hành động, khiến đỏ vừa gợi cảm lại vừa nguy hiểm. Theo London Image Intitue, "màu đỏ thu hút nhiều sự chú ý nhất và gắn liền với những cảm xúc mạnh mẽ, chẳng hạn như tình yêu, đam mê và giận dữ".
Ngoài ra, 5 thí nghiệm tâm lý của giáo sư tâm lý học Andrew Elliot và tiến sĩ Daniela Niesta đã chứng minh rằng màu đỏ khiến đàn ông cảm thấy mê đắm hơn. Theo ABC News, nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ được đàn ông coi là hấp dẫn, khát khao hơn khi trong bức ảnh họ mặc áo đỏ hoặc tông màu đỏ.
Đàn ông thường bị thu hút bởi những người phụ nữ đi cùng với màu đỏ - Ảnh: Favcars
Năm 2004, hai nhà tâm lý học Russel Hill và Robert Barton của Đại học Durham đã phát hiện ra rằng trong các thế vận hội Olympic, các võ sĩ mặc đồ đỏ có khả năng giành chiến thắng cao hơn, trong khi những người mặc đồ xanh thì "kém" hơn một chút. Điều này cho thấy, màu đỏ có tác dụng thôi thúc sự tự tin và sức mạnh bên trong con người.
Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy 12% nam giới thích xe màu đỏ trong khi 9% nữ giới thích xe màu bạc. Nghiên cứu này cho thấy phụ nữ có xu hướng thích những chiếc xe thực dụng hơn, trong khi nam giới thích những chiếc xe ít tính thực tế hơn, nhưng nhanh hơn và cảm giác lái sướng hơn. Điều đó thể hiện rất rõ trong loạt phim Fast and Furious. Rốt cuộc, đó vẫn là sân khấu của nhiều chiếc xe rất ít khi thấy ngoài đời.
Những chiếc xe ấn tượng nhất trong "Fast and Furious" cũng thường có màu sắc rực rỡ - Ảnh: Business Insider
Sự hấp dẫn giới tính, biểu thị sức mạnh và chiến thắng? Đó chính là những gì mà một người mua xe thể thao muốn nói. Theo Donut Media: "Mọi điều chúng ta cảm nhận về màu đỏ thì cũng sẽ xuất hiện trên một chiếc xe thể thao"./.
Theo tuoitre.vn