Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 15:06

'Việc nhẹ, lương cao' - Cạm bẫy của nạn mua, bán người (bài 1)

Vì thiếu hiểu biết, "nhẹ dạ, cả tin" nên nhiều người "mắc bẫy" những chiêu thức dụ dỗ sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao”. Tuy nhiên, ở xứ người, họ bị những đối tượng lừa gạt giam cầm, bóc lột sức lao động, đánh đập, tống tiền, thậm chí trở thành nạn nhân của nạn mua, bán người.

Bài 1: Chỉ vì nghe theo những lời 'đường mật'

Thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép. Trong đó, đã bắt giữ được những đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ xuất, nhập cảnh trái phép

Đường biên giới tỉnh Long An giáp với tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia) dài hơn 134km. Đặc điểm của tuyến biên giới là đồng bằng, nhiều đường mòn, lối mở, ranh đường biên cách nhau chỉ bờ ruộng hoặc con kênh nhỏ nên dễ bị các đối tượng lợi dụng để xuất, nhập cảnh trái phép. Thực tế, thời gian qua, trên tuyến, địa bàn biên giới, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ, đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Thông tin từ ngành chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay, các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 41 vụ, 117 đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Qua đó, xử lý hành chính 27 vụ, 68 đối tượng; cảnh cáo, giáo dục 29 đối tượng; trục xuất 6 đối tượng; đồng thời, khởi tố 6 vụ, 12 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Các trường hợp còn lại, lực lượng chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ.

Một nam thanh niên có ý định vượt biên qua Campuchia, bị lực lượng chức năng giữ lại

Điều đáng nói, thời gian qua, tình trạng xuất cảnh trái phép sang Campuchia gia tăng để làm “việc nhẹ, lương cao”. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu (ĐBP CK) Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý hơn 15 vụ, hơn 30 đối tượng đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Khai với cơ quan chức năng, nhiều đối tượng trình bày được rủ rê, môi giới trên mạng xã hội sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao". Không chỉ người ở trong tỉnh, các tỉnh lân cận mà có những trường hợp bắt đầu hành trình tận ngoài miền Bắc, miền Trung.

1 giờ 40 phút ngày 18/8/2022, người dân ở ấp 6, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ phát hiện một thanh niên khả nghi nên báo ĐBP CK Mỹ Quý Tây. Sau đó không lâu, nam thanh niên được đưa về trụ sở làm việc. Tại đây, người này được xác định là Vàng A Chía (21 tuổi, dân tộc H’Mông, ngụ xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La).

Vàng A Chía trình bày, thông qua Facebook để tìm kiếm việc làm thì được một người Việt Nam rủ sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao". Tất cả mọi chi phí đều được người trung gian lo hết. Theo hướng dẫn, Vàng A Chía bắt xe từ Sơn La vào TP.HCM rồi đi theo một người đến biên giới Long An để tìm cách vượt biên trái phép.

Trước đó, ngày 05/7/2022, tại khu vực ngã ba Cây Dù thuộc ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, đối tượng Nguyễn Văn Quốc (35 tuổi, thường trú huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe ôtô chở theo 3 người, gồm: Nguyễn Thị Ánh Tuyết (42 tuổi, thường trú thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), Lý Văn Bền (20 tuổi) và Đào Văn Chức (16 tuổi), đều là người dân tộc Phù Lá, thường trú TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đào Văn Chức trình bày, trước đó lên mạng tìm kiếm việc làm và được người lạ mời qua Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao" nên rủ Bền cùng đi. Theo hướng dẫn của người lạ qua mạng xã hội, Chức và Bền di chuyển từ Bắc vào Nam và đến khu vực CK Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ để sang Campuchia.

Ngày 06/7/2022, Tổ công tác của ĐBP CK Mỹ Quý Tây phối hợp Tổ công tác Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), Công an huyện Đức Huệ, Công an xã Mỹ Quý Tây tuần tra, kiểm soát tại khu vực ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, phát hiện xe ôtô mang biển kiểm soát 70A-360.14 đang chở người xuất cảnh trái phép. Trên xe có 4 người, gồm: Nguyễn Duy Tuấn (tài xế, 43 tuổi), Nguyễn Minh Sang (bố vợ Tuấn, 67 tuổi), Đặng Nhật Trường (19 tuổi) và Trần Thị Huệ (16 tuổi), cùng thường trú tỉnh Tây Ninh.

Đưa, rước người qua biên giới trái phép sẽ được trả tiền công

Liên quan các vụ việc trên, cơ quan chức năng đã làm việc với 2 đối tượng có dấu hiệu tổ chức, đưa rước người xuất cảnh trái phép. Đó là Nguyễn Thị Ánh Tuyết (42 tuổi, thường trú thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) và Trần Thị Mỹ Châu. Tuyết khai nhận đưa người sang Campuchia sẽ nhận được 1 triệu đồng/người. Còn Trần Thị Mỹ Châu khai nhận đã thỏa thuận với một người tên Trường bên Campuchia, dẫn 2 người xuất cảnh sang Campuchia sẽ nhận được số tiền 12 triệu đồng. Để làm tin, Châu được chuyển khoản trước 5 triệu đồng.

Nghe lời rủ rê qua mạng xã hội, nhiều người vượt biên sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao"

Gần đây nhất (đêm 20/9/2022), trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ công tác gồm ĐBP CK Mỹ Quý Tây và lực lượng công an phát hiện đối tượng Bùi Hoàng Hiệp điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 51K-28883, đưa Nguyễn Lâm Cao Nguyên và Nguyễn Văn Bách xuất cảnh trái phép. Nguyên và Bách cho biết, thông qua mạng xã hội, có người dụ dỗ qua Campuchia làm việc trong casino với mức lương 30 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, đối tượng Bùi Hoàng Hiệp khai nhận được thuê đưa người đến khu vực biên giới để xuất cảnh sang Campuchia với tiền công 5 triệu đồng/người và đã nhận trước số tiền này.

Các vụ việc trên, ĐBP CK Mỹ Quý Tây ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đồn đã hoàn chỉnh thủ tục và bàn giao vụ việc, các đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự về môi giới, tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, Đồn xử phạt hành chính những người có hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định của pháp luật./.

(còn tiếp)

Vũ Quang

Bài 2: Sự thật hãi hùng khi bị dụ sang Campuchia làm việc

Chia sẻ bài viết