Tiếng Việt | English

14/09/2020 - 14:14

Việt Nam-Campuchia cho phép chuyển giao người bị kết án tù

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đánh giá hiệp định trên là một thỏa thuận mang tính nhân đạo, phản ánh sự tin tưởng và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan hành pháp hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia ngày 14/9, Bộ Tư pháp Campuchia cho biết, Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Campuchia và Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10, cho phép một số nhất định các phạm nhân được thụ án tại quê nhà.

Đánh giá về sự kiện trên, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap cho biết, hai nước Campuchia và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này.


Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đánh giá hiệp định trên là một thỏa thuận mang tính nhân đạo. (Ảnh: Nguyễn Hùng/Vietnam+)

Theo ông Kim Santepheap, hiệp định này có sự khác biệt so với thỏa thuận dẫn độ, cho phép chuyển giao những công dân đã bị kết án giữa hai nước.

Trong một số trường hợp, gia đình của người bị kết án có thể đề nghị chính phủ nước còn lại cho chuyển giao.

Phát biểu với truyền thông địa phương, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đánh, giá hiệp định trên là một thỏa thuận mang tính nhân đạo, phản ánh sự tin tưởng lẫn nhau và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp hai nước.

Theo Đại sứ, “khi hai nước có thể chuyển giao một số phạm nhân nhất định để thụ án tại quê nhà, gia đình các phạm nhân có thể đến thăm nuôi."

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng bày tỏ "hy vọng hai nước sẽ có những nỗ lực chung để phát hiện và ngăn chặn các tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có nạn buôn bán người, lạm dụng ma túy và buôn lậu, giảm tỷ lệ tội phạm ở cả hai nước.”

Tổng giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia Kin Phea đánh giá hiệp định "là công cụ tư pháp đề cao mối quan hệ hợp tác pháp lý tốt đẹp giữa hai nước.”

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 12/2016, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết 3 thỏa thuận hợp tác, trong đó có Hiệp định hỗ trợ qua lại về tư pháp trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa hai nước và Hiệp định chuyển giao người bị kết án tù.

Tháng 5 vừa qua, trong một hoạt động mang tính nhân đạo, đại diện Đại sứ quán Việt Nam thông qua Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) tại Campuchia đã trao tặng số quà gồm 4.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho các trại giam tại Campuchia.

Việc tặng quà này được thực hiện theo lời kêu gọi của Trưởng phái đoàn ICRC tại Campuchia gửi tới đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế vận động hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho các phạm nhân tại Campuchia trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết