
Phòng khám và điều trị nha khoa hiện đại của Trung tâm Y tế Tân Cảng
Nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ
Đến TTYT Tân Cảng đúng vào dịp thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trong từng phòng khám, phòng điều trị hay phòng kết luận đều cảm nhận được sự thân thiện của các y, bác sĩ với người bệnh. Mặc dù phải tiếp nhận số lượng người đến khám nhiều nhưng nụ cười lúc nào cũng nở trên môi các cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên nơi đây.
Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn - Giám đốc TTYT Tân Cảng kiêm Chủ nhiệm Quân y Quân cảng Sài Gòn, cho biết: Năm 2024, người lao động của một số đơn vị trong hệ thống Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) có nguy cơ mắc dịch cúm A và sốt xuất huyết do thời tiết khu vực đơn vị đóng quân có nhiều đợt nắng nóng kéo dài diện rộng. Vì vậy, đơn vị vừa phải bảo đảm y tế cho nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, vừa thực hiện tốt công tác y học dự phòng và bảo đảm an toàn trong công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh.
Tập thể lãnh đạo và y, bác sĩ toàn đơn vị bám sát phương châm “Chất lượng, an toàn, nghĩa tình, vì sự hài lòng của người bệnh” và xác định phải thương yêu, săn sóc, theo dõi sát người bệnh như anh em ruột thịt đúng như lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”.
Được biết, hiện nay, trang thiết bị y tế tại Trung tâm được TCSG quan tâm, đầu tư cơ bản hiện đại. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của đơn vị được đào tạo sau đại học, hoàn thành các tín chỉ chuyên môn kỹ thuật tại các bệnh viện chuyên khoa sâu, kết hợp tâm huyết trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nên mỗi người bệnh khi đến khám, điều trị tại đây đều cảm nhận được sự quan tâm, động viên và chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ.
Đại úy Nguyễn Thị Hoàn - Trưởng phòng khám đa khoa của TTYT Tân Cảng, chia sẻ: Thầy thuốc phải có đức hạnh, y thuật giỏi và lòng nhân ái, trách nhiệm với người bệnh.
Trong thực hành y nghiệp, thầy thuốc phải lấy người bệnh làm trung tâm. Vì vậy, Trung tâm hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hoà nhã, lịch sự, ứng xử văn minh với người bệnh,...
Xây dựng phòng khám thông minh, nghĩa tình

Nội soi gây mê có cắt đốt polyp là một trong kỹ thuật mới được ứng dụng tại Trung tâm Y tế Tân Cảng
Để chuyển quyết tâm xây dựng phòng khám nghĩa tình thành hành động thực tế, Trung tâm duy trì nghiêm chế độ nền nếp chuyên môn, thực hiện các quy định về văn minh trong giao tiếp ứng xử, củng cố hòm thư góp ý, định kỳ xin ý kiến về chất lượng dịch vụ với người lao động đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm.
Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc - người dân sống ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nói: “Tôi bị đau bụng mấy ngày rồi, điều kiện đi lại khó khăn nhưng vẫn cố gắng qua phà để đến khám bệnh tại TTYT Tân Cảng. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh dạ dày và cho phác đồ điều trị ngoại trú. Trong thời gian điều trị, tôi thấy các y, bác sĩ rất tận tình, chu đáo, thường xuyên thăm hỏi, theo dõi sát và tương tác với bệnh nhân qua ứng dụng app SNP Care. Tôi và người nhà rất hài lòng với thái độ, cách ứng xử của cán bộ, y, bác sĩ ở Trung tâm”.
Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp Cao Thị Lan - Phó Giám đốc TTYT Tân Cảng, cho biết: “Trong năm 2025, Trung tâm đột phá và phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, nhân viên với chủ đề “Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe người bệnh”. Mỗi cán bộ, nhân viên phải tự nâng cao, làm tốt một lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật, thành thục khai thác, làm chủ các trang thiết bị ở vị trí mình đảm nhiệm và vận dụng chuyển đổi số hiệu quả vào các loại trang thiết bị đó”.
Với quyết tâm xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh, Trung tâm đã áp dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và quản lý bệnh nhân. Việc áp dụng công nghệ thông tin (app SNP Care) được áp dụng từ khâu tuyên truyền phòng bệnh, hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc sức khỏe, tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh theo hẹn, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát và sử dụng thuốc được nhanh chóng, minh bạch, chặt chẽ.
Trung tâm cũng là đơn vị tiên phong đưa công nghệ thông tin, ứng dụng tiện ích cá nhân (SNP Care), đã có gần 12.000 người sử dụng ứng dụng này trên điện thoại thông minh. Ứng dụng SNP Care giúp Trung tâm truyền thông, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn người lao động trong toàn hệ thống TCSG phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.
Theo Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, năm qua, Trung tâm không có đơn, thư khiếu nại, ý kiến phàn nàn về thái độ phục vụ. Đơn vị đã khảo sát hơn 2.000 người lao động thì có hơn 90% hài lòng với chất lượng dịch vụ.
Trung tâm đã triển khai một số kỹ thuật mới như nội soi gây mê góp phần giảm sợ hãi và đau đớn cho người bệnh có cắt đốt polyp, siêu âm đàn hồi mô, tim - mạch máu,...
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ cũng như kỹ năng giao tiếp văn hóa.
Đồng thời, phát huy, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế mới, hiện đại và đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các khâu phục vụ khám, chữa bệnh cho các đối tượng đến Trung tâm./.
Trung tâm Y tế Tân Cảng có số lượng người đến khám, chữa bệnh đạt trung bình gần 45.000 lượt người/năm, bảo đảm quân số khỏe đạt hơn 99,7%, trong đó khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên trong dây chuyền sản suất của TCSG trung bình 12.000 lượt người/năm (đạt 99%); hỗ trợ khám và điều trị cho các đơn vị bạn trong và ngoài quân đội, đối tượng chính sách 3.000 lượt người/năm. |
Quang Tiến