Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 07:50

Việt Nam đề nghị các bên tại Colombia bảo vệ dân thường

Việt Nam đã đề nghị các bên liên quan tại Colombia thực hiện các biện pháp cần thiết và sử dụng hiệu quả cơ chế bảo đảm an ninh trong bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.


Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Ngày 13/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp thảo luận về tình hình tại Colombia và hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại nước này.

Cuộc họp có sự tham dự của Đại diện Đặc biệt Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Trưởng Phái bộ Giám sát Carlos Ruiz Massieu, Giám đốc Quỹ châu Mỹ-Latinh “Viva la Vida” Melissa Herrera và bà Marta Lucia Ramirez, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Colombia.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tại cuộc họp, Việt Nam đã đề nghị các bên liên quan tại Colombia thực hiện các biện pháp cần thiết và sử dụng hiệu quả cơ chế bảo đảm an ninh trong bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Đại diện Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá tiến trình hòa bình Colombia đang ở giai đoạn quan trọng, đạt được nhiều tiến triển về chính trị, an ninh và kinh tế.

Tuy nhiên, ông Massieu cũng nêu quan ngại về tình hình an ninh và tình trạng tấn công, bạo lực tiếp diễn nhằm vào các cựu binh.

Ông kêu gọi chính phủ Colombia tiếp tục thúc đẩy tiến trình chính trị và bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ và trẻ em ở các vùng bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Ông Massieu đề nghị chính phủ Colombia cần tăng cường các biện pháp tái hội nhập cho các cựu binh thông qua các dự án phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là cải cách nông thôn.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Herrera quan ngại về các vụ bạo lực nhằm vào giới trẻ, phụ nữ, đặc biệt các hành vi bạo lực của các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Bà bày tỏ mong muốn Hội đồng Bảo an góp tiếng nói kêu gọi chính phủ Colombia tăng cường sự tham gia của phụ nữ và giới trẻ vào quá trình đối thoại chính trị cũng như tiến trình hòa bình tại Colombia.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận những tiến triển gần đây trong thực hiện Thỏa thuận Hòa bình ở Colombia, đồng thời, bày tỏ quan ngại về các hành vi bạo lực, giết hại nhằm vào dân thường, đặc biệt là các cựu binh.

Các nước nhấn mạnh cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhóm vũ trang bất hợp pháp và bảo đảm an toàn cho các nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình tái hòa nhập.

Các nước đề nghị Chính phủ Colombia cùng các bên liên quan tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội và các dịch vụ cơ bản hỗ trợ người dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Phan Hồ Thế Nam, Điều phối viên chính trị Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận những bước phát triển tích cực tại Colombia trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

Đại diện Việt Nam đề nghị tất cả các bên liên quan tiếp tục tham gia đối thoại trên tinh thần xây dựng để giải quyết những thách thức và khác biệt trong tiến trình hòa bình, đặc biệt là thông qua các cơ chế được thành lập theo Thỏa thuận hòa bình. Việt Nam ủng hộ tiến trình hòa bình, an ninh, hòa giải dân tộc, thống nhất và phát triển ở Colombia cũng như vai trò của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc.

Phái bộ của Liên hợp quốc giám sát thực hiện thỏa thuận hòa bình tại Colombia được thành lập năm 2017, có thời hạn 3 năm và được gia hạn nếu cần thiết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết