Tiếng Việt | English

20/01/2018 - 10:23

Việt Nam xúc tiến hợp tác thương mại và du lịch tại Chile

Việt Nam là thị trường lớn thứ 10, đồng thời là thị trường lớn thứ 2 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau Thái Lan và thứ 5 ở châu Á đối với Chile.


Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile và các doanh nghiệp tham dự buổi tọa đàm. (Nguồn ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Chile cung cấp)

Ngày 19/01, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tổ chức tọa đàm xúc tiến thương mại, du lịch, đồng thời thông báo cơ hội hợp tác giữa hai nước tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 28 (Vietnam Expo 2018), sẽ diễn ra vào tháng 4 tới. 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Chile, ông Nguyễn Minh Anh đã giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, du lịch. 

Nhân dịp này, ông Nguyễn Minh Anh cũng nêu bật sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam​-Chile thời gian gần đây. 

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chile tăng đáng kể trong thời gian qua với tổng kim ngạch đạt 1,28 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 716 triệu USD. 

Việt Nam là thị trường lớn thứ 10, đồng thời là thị trường lớn thứ 2 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau Thái Lan và thứ 5 ở châu Á đối với Chile. 

Ông Nguyễn Minh Anh cũng nhấn mạnh xu hướng các doanh nhân trẻ Chile mở rộng tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh kết hợp tham quan Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Về phần mình, Đại diện Bộ Ngoại giao Chile khẳng định cơ cấu trao đổi hàng hóa giữa hai nước có tính bổ trợ cho nhau, do đó Hiệp định thương mại tự do (FTA), có hiệu lực từ đầu năm 2014, đã góp phần đáng kể thúc đẩy trao đổi thương mại. 

Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ cho hàng hóa Chile thâm nhập thị trường ASEAN, trong khi Chile là cầu nối cho sản phẩm Việt Nam vào Mỹ Latinh. 

Buổi tọa đàm do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất, xuất khẩu Chile (ASEXMA) và công ty Mitani Travel tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp nước Nam Mỹ hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thủy sản, thực phẩm chế biến, nông nghiệp, công nghệ năng lượng, mỹ phẩm và tư vấn./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết