Tiếng Việt | English

11/03/2024 - 09:10

Vinh dự khi khoác áo trọng tài FIFA

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga (SN 1988, ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) hiện là giáo viên, Tổ trưởng tổ Thể dục tại Trường THCS Long Hậu (huyện Cần Giuộc). Từ khi còn là sinh viên ngành Giáo dục thể chất, chuyên ngành Điền kinh, chị Nga đã nỗ lực, phấn đấu để từ một nữ sinh viên yêu thích thể thao trở thành trợ lý trọng tài bóng đá quốc tế của FIFA đạt chuẩn Elite.

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga (bìa phải) hiện tại là nữ trợ lý trọng tài bóng đá quốc tế (FIFA)

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nga cho biết dự định ban đầu của chị là trở thành giáo viên sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, “cơ duyên” lại đến vào năm thứ ba đại học, khi trường tổ chức khóa học về trọng tài cho bộ môn bóng đá, chị Nga quyết định tham gia. Sau quá trình kiểm tra kiến thức chuyên môn và thể lực, chị đều đạt với số điểm cao. Năm 2010, chị gia nhập Liên đoàn Bóng đá TP.HCM, bắt đầu tham gia điều hành các giải đấu cấp địa phương.

“Có lẽ thời điểm được Liên đoàn Bóng đá TP.HCM mời về làm chính là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Sau khi tốt nghiệp, trở về quê hương công tác nhưng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê làm trọng tài. Khi có các giải đấu địa phương, tôi đều tham gia điều hành” - chị Nga chia sẻ. Với năng lực và chuyên môn, nghiệp vụ tốt, chị được giới thiệu đi học. Trải qua các kiểm tra nghiêm ngặt về thể lực và kiến thức chuyên môn, chị đã đạt chuẩn trọng tài cấp quốc gia vào năm 2014.

Sau đó, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chị tiếp tục được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam giới thiệu tham gia các khóa tập huấn chuyên môn tại nước ngoài. Trải qua các bài kiểm tra của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), chị Nga đã xuất sắc đạt chuẩn trọng tài cấp quốc tế (FIFA); đồng thời, đạt danh hiệu Elite (cấp cao nhất của trọng tài FIFA tại một châu lục) vào năm 2017 cho đến nay.

Kể từ khi trở thành trọng tài FIFA, chị Nga tham gia điều hành nhiều giải đấu quốc tế quan trọng. Chị Nga kể: “Giải đấu quốc tế đầu tiên tôi tham gia điều hành là Giải vô địch U16 nữ Đông Nam Á vào năm 2017. Gần đây nhất là Giải vô địch U17 nữ châu Á năm 2023 tại Thái Lan, vòng loại Cúp bóng đá U20 nữ châu Á năm 2024 tại Campuchia và Vòng loại bóng đá nữ Thế vận hội Mùa hè (Olympic) 2024 khu vực châu Á tại Lebanon. Dù trải qua bao nhiêu giải đấu thì cảm xúc của tôi đều như nhau, đó là xúc động, tự hào, vinh dự và trân trọng khi được khoác lên mình chiếc áo trọng tài của FIFA”.

Được biết, để duy trì danh hiệu trọng tài FIFA, mỗi năm, chị Nga đều phải trải qua bài kiểm tra về kiến thức chuyên môn và thể lực do FIFA tổ chức. Để đạt kết quả tốt, dù đã bước sang tuổi 36 nhưng hàng ngày, chị vẫn dành thời gian tập luyện sức khỏe để duy trì phong độ, cập nhật thêm kiến thức chuyên môn và rèn luyện tiếng Anh.

Dù bận rộn nhưng chị Nguyễn Thị Hằng Nga vẫn hoàn thành tốt công việc chuyên môn tại trường

Mỗi năm, chị Nga tham gia điều hành khoảng 5-6 giải đấu, cả cấp quốc gia và quốc tế, mỗi lần kéo dài từ 10 ngày đến 1 tháng. Chị Nga chia sẻ thêm: “Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi tham gia các giải đấu. Đồng nghiệp cũng hỗ trợ nhiệt tình để tôi vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tại trường, vừa tham gia làm trọng tài”.

Tuy bận nhiều việc nhưng chị Nga còn phụ trách bồi dưỡng các câu lạc bộ năng khiếu thể thao của trường như điền kinh, việt dã,... Chị đã bồi dưỡng được nhiều học sinh tham gia thi đấu đoạt giải cao ở cấp huyện và tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THCS Long Hậu - Trần Văn Đợi cho biết: "Cô Nga là giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Dù đôi khi phải tham gia điều hành các giải đấu quốc gia và quốc tế nhiều ngày nhưng cô vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao tại trường"./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết