Tiếng Việt | English

23/05/2017 - 20:59

Vĩnh Trị: Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An nỗ lực trong công tác tuyên truyền để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Đường giao thông được bêtông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thương hàng hóa

Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trị - Nguyễn Xuân Diễn cho biết: “Năm 2016, xã phát động chương trình XDNTM. Đến nay, xã đạt 11/19 tiêu chí, trong đó, các tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo,... Đạt kết quả trên do Vĩnh Trị luôn nỗ lực trong công tác tuyên truyền để người dân phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Đến nay, người dân Vĩnh Trị nhận thức được rằng, XDNTM là việc của nhân dân với sự hỗ trợ của Nhà nước, từ đó, họ tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động, tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn,...”.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, sau thời gian XDNTM, đời sống người dân xã Vĩnh Trị có nhiều chuyển biến tích cực; điện, đường, trường, trạm được đầu tư.

Bà Vũ Thị Hái, ngụ ấp Sậy Giăng, xã Vĩnh Trị cho biết: “Trước đây, xã này nghèo lắm! Người dân đi lại chủ yếu bằng xuồng, ghe, nhà thì chủ yếu là nhà lá tạm bợ. Vào mùa mưa, người dân phải sống trong cảnh sông nước rất bấp bênh, học sinh thường xuyên bỏ học. Những năm gần đây, đời sống người dân chuyển biến tích cực, nhất là sau khi phát động chương trình XDNTM. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường liên ấp đều được rải đá xanh hoặc bêtông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại; trạm y tế được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; các trạm truyền thanh thông báo kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để người dân biết mà làm theo,...”.

UBND xã Vĩnh Trị được xây dựng khang trang góp phần thay đổi diện mạo xã vùng sâu

Tuy nhiên, phong trào XDNTM ở Vĩnh Trị còn gặp nhiều khó khăn. Đa số tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn vốn lớn, trong khi đó, nguồn lực của xã có hạn. Mặt khác, đời sống người dân còn khó khăn nên việc vận động xã hội hóa chưa nhiều. Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở xã còn rất cao (hộ nghèo 135 hộ/1.711 hộ, cận nghèo 146 hộ/1.711 hộ).

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trị - Đào Ngọc Minh chia sẻ: “Hội Nông dân xã được giao tiêu chí giảm hộ nghèo. Hội chủ động phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn sản xuất. Hội còn thường xuyên rà soát các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo để tìm nguyên nhân và cách giúp đỡ phù hợp”.

Xã Vĩnh Trị vận động xã hội hóa chăm lo cho các gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Dự kiến năm 2020, xã Vĩnh Trị đạt chuẩn NTM. Để đạt kết quả này, đòi hỏi chính quyền và người dân nơi đây cần quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết