Tiếng Việt | English

26/03/2017 - 11:11

Vitamin B giúp giảm tác động của ô nhiễm không khí lên sức khỏe

Vitamin B có thể giúp giảm nhẹ tác động của loại ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất lên sức khỏe, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Reuters vào tuần trước.

 

Ảnh minh họa: Shutterstock

Trong mô hình nghiên cứu này, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xem xét những thiệt hại gây ra bởi những chất gây ô nhiễm có ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến sức khỏe, cũng như tác động của vitamin B trong việc ngăn ngừa.

Cụ thể, nhóm tình nguyện viên đã được cho uống một loại giả dược trong bốn tuần trước khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm từ trung tâm thành phố Toronto (Canada), nơi có khoảng 1.000 ô tô đi qua mỗi giờ. Trong đợt đầu tiên, các tình nguyện viên đều được trang bị một loại mặt nạ oxy nhưng nồng độ không khí ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể vẫn rất cao.

Thử nghiệm này sau đó được lặp lại với việc thay đổi điều kiện bằng cách mỗi tình nguyện viên đều được bổ sung vitamin B mỗi ngày, bao gồm 50mg vitamin B và 1mg vitamin B12. Kết quả: nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung một lượng nhỏ vitamin B hằng ngày có thể làm giảm thiệt hại phơi nhiễm của các hạt nhỏ chất ô nhiễm trên cơ thể người trong khoảng từ 28 - 76%.

Một loạt chất ô nhiễm trong không khí thường bao gồm các hạt nhỏ có kích cỡ khác nhau, bao gồm từ các phân tử rất nhỏ, đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc người, đến những hạt có kích thước lớn hơn mà mắt người có thể nhìn thấy như hạt bụi hoặc phấn hoa.

“Các hạt này nhỏ đến mức chúng có thể đi vào hệ thống hô hấp và len sâu vào phổi của chúng ta”, Chak K. Chan, giáo sư môi trường khí quyển tại School of Energy and Environment, thuộc Hong Kong’s City University nói với CNN.

Một khi hít các hạt này vào, chúng có thể dẫn đến chứng viêm phổi và gây ra những thay đổi biểu sinh đối với tế bào, một dạng rối loạn hoặc đột biến có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta, theo các chuyên gia cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 92% dân số thế giới sống ở những nơi có mức độ ô nhiễm không khí vượt quá ngưỡng đề nghị.

Trong khi nghiên cứu này mới chỉ là bước ban đầu mà được thực hiện trên mẫu quy mô nhỏ, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng điều này có thể cho thấy cách phòng ngừa ở mức độ cá nhân mà mỗi người có thể tự áp dụng được.

Được biết, vitamin B6 có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như gan, thịt gà, các loại hạt, trong khi vitamin B12 có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và một số loại ngũ cốc./.

VOH/ Theo TNO

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích