Tiếng Việt | English

23/07/2016 - 13:58

Võ cổ truyền lần đầu có giải thế giới

Tiếp sau vovinam, võ cổ truyền VN với bề dày truyền thống hơn hẳn cũng bắt đầu có những bước tiến mạnh mẽ ra thế giới, khi sẽ tổ chức Giải vô địch thế giới lần đầu tiên tại TP.HCM.

 

Các môn sinh Thanh Long võ đạo tập luyện tại Đình Trường Thọ (Thủ Đức). Ảnh: N.K

Thật ra không phải bây giờ võ cổ truyền VN mới có cơ hội giới thiệu ra thế giới. Bởi suốt từ năm 2006, võ cổ truyền VN từng 5 lần tổ chức festival tại đất võ Bình Định (2006 - 2014), 4 giải quốc tế tại TP.HCM (2008 - 2014) và 1 giải quốc tế tại Hà Nội (2015).

“Chạy không kịp thở” 
để tổ chức cho tốt

Ở những sân chơi đó, không biết bao nhiêu võ sinh nước ngoài từ các châu lục đã tìm về đất tổ, đến với võ cổ truyền VN bằng cả tấm lòng và sự tôn kính. Họ như mê mẩn khi nhìn thấy tận mắt các võ sư VN biểu diễn những bài Ngọc trản quyền, Lão mai quyền, Hùng kê quyền, Tứ linh đao...

Và như một sự tất yếu, nhân Giải quốc tế võ cổ truyền VN tại Hà Nội vào tháng 8-2015, VN cùng khoảng 30 nước tham dự đã ngồi lại với nhau để thành lập Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền VN (WFVV), mở ra một chương mới cho các môn võ truyền thống của VN. Và để chuẩn bị thật tốt cho giải thế giới lần đầu tiên tổ chức, ngay từ giữa tháng 5 đại võ sư Lê Kim Hòa - phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của WFVV - đã sang Pháp dạy và phổ biến luật võ cổ truyền VN cho hơn 20 nước châu Âu trong khoảng một tuần lễ.

Nhiều võ sinh lẫn võ sư đều hào hứng chờ đợi ngày diễn ra giải vô địch thế giới lần đầu tiên. Còn các lãnh đạo của liên đoàn thì “chạy không kịp thở” để làm sao tổ chức giải đấu thật tốt, để những nước mới tham dự hiểu hơn về võ Việt. Do đó lễ khai mạc khá được trau chuốt về nội dung. Ở đó, ngay đầu chương một giới thiệu võ cổ truyền VN theo dòng văn hóa, lịch sử của dân tộc, ban tổ chức sẽ giới thiệu bài Phật quang quyền qua tiểu phẩm Dòng máu anh hùng cùng màn đối luyện thể hiện hình ảnh giữ nước và dựng nước được xây dựng hấp dẫn.

Hi vọng giải đấu 
sẽ hào hứng

Ngay cả những môn sinh nước ngoài cũng tỏ ra háo hức. Điển hình như ông Olivier Barbey (Thụy Sĩ), chưởng môn Sơn long quyền thuật ở Pháp. Ông Barbey nói: “Chúng tôi cực kỳ vui mừng khi nghe thông tin võ cổ truyền VN có được giải vô địch thế giới. Đây là một sự kiện quan trọng cho thấy tầm phát triển của võ cổ truyền VN. Tôi lần đầu đặt chân đến VN vào năm 1989 và đã thấy võ cổ truyền VN từng bước đi lên tầm thế giới như thế nào. Olympic? Còn rất xa nhưng cũng có thể lắm chứ, nếu võ cổ truyền tiếp tục có được những bước tiến như vậy”.

Cơ hội để giới thiệu võ cổ truyền VN, nên những nhà tổ chức cũng tuyên bố thành tích không phải là vấn đề quan trọng nhất. Phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN đồng thời là chủ tịch WFVV Hoàng Vĩnh Giang chia sẻ: “Giải có 52 bộ huy chương thì VN chỉ được tham gia 22 hoặc 23 bộ huy chương. Số còn lại nhường cho các nước khác. Chúng ta phải “chiêu đãi” cho các nước tập võ của mình mới phát triển phong trào được. Tôi hi vọng sẽ tạo ra một giải đấu hào hứng cho các nước tham dự lẫn những người đến xem võ thuật”.

Giải diễn ra từ ngày 26 đến 30-7 tại nhà thi đấu Phú Thọ 
(TP.HCM), với sự tham dự của khoảng 30 nước từ khắp nơi trên thế giới. Các VĐV sẽ tranh 52 bộ huy chương ở 5 nội dung: đối kháng (18), biểu diễn bài quy định (12), biểu diễn bài tự chọn (12), biểu diễn bài đối luyện (6) và võ dưỡng sinh (4).

Giải sẽ được tổ chức 2 năm một lần với mục tiêu đến năm 2020 mời được khoảng 60 nước tham gia tranh tài; định hướng đến năm 2030 cố gắng phát triển được võ cổ truyền VN ở khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thông qua giải, WFVV cũng mong muốn từng bước sẽ cùng các nhà lãnh đạo võ cổ truyền VN khắp 5 châu lục thành lập các liên đoàn võ cổ truyền VN châu lục để phát triển võ Việt ngày càng sâu rộng trên toàn thế giới./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết