Tiếng Việt | English

06/09/2016 - 08:22

Vòng loại World Cup 2018:Thái Lan tự tin trước Nhật

19g15 hôm nay 6-9 (THTT trên kênh Fox Sports), Nhật Bản có chuyến làm khách được dự báo không dễ dàng trước chủ nhà Thái Lan ở lượt đấu thứ 2 bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á.

Các cầu thủ Nhật tập luyện tại Thái Lan. Ảnh: Reuters
Trong lịch sử đối đầu, Thái Lan chưa bao giờ được xem là một đối thủ ngang hàng với Nhật Bản. Cả ba lần tuyển Thái Lan đánh bại được Nhật (trong tổng số 26 lần đối đầu) đều diễn ra ở các trận đấu hoặc giải đấu giao hữu. Còn ở bốn lần đối đầu gần nhất, Nhật toàn thắng với cách biệt 3 bàn. Tuy nhiên, đó đã là chuyện của năm 2008 trở về trước.

Tình cảnh hiện tại hoàn toàn khác xa so với khi Nhật vùi dập Thái Lan tại vòng loại World Cup cách đây 8 năm. Trong lúc Thái Lan ngày càng chứng tỏ họ đã tiệm cận với đẳng cấp hàng đầu châu lục thì Nhật lại có dấu hiệu sa sút trong khoảng thời gian gần đây, điển hình là trận thua bất ngờ 1-2 trước UAE ở lượt đấu đầu tiên cách đây năm ngày trên sân nhà. Đó là một trận thua có phần bất công với Nhật khi họ bị trọng tài từ chối một bàn thắng rõ ràng (bóng đã qua vạch vôi).

Nhưng sự thật tuyển Nhật đã bị UAE - vốn cũng được xem là đối thủ cùng đẳng cấp - làm khó ngay trên sân nhà. Kể từ khi Vahid Halilhodzic - HLV người Bosnia - đến dẫn dắt vào đầu năm 2015, Nhật Bản ngày càng có dấu hiệu thụt lùi trong những cuộc tranh tài đỉnh cao của châu lục. Cụ thể, Nhật Bản thua Triều Tiên, hòa Trung Quốc và Hàn Quốc ở Cúp Đông Á 2015, hòa Iran trong trận giao hữu cuối năm 2015. Ngoài những trận đại thắng trước những đối thủ kém xa về đẳng cấp như Singapore, Afghanistan, Syria…, ông Halilhodzic vẫn chưa tạo ra được một nét tích cực nào với tuyển Nhật.

Cũng giống với Nhật, Thái Lan thua tức tưởi trước Saudi Arabia ở loạt đấu đầu tiên vì những quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Nhưng dù sao, một trận thua sát nút trên sân khách đã cho thấy sự đáng gờm của Thái Lan trước các đội bóng hàng đầu châu lục vào lúc này. Trước Saudi Arabia, Thái Lan không hề tỏ ra thua kém chút nào về thế trận lẫn số cơ hội tạo ra. Vì vậy trên sân nhà tối nay, Thái Lan hứa hẹn càng mạnh hơn.

Tờ Japan Times dẫn lời HLV Kiatisuk (Thái Lan) trước trận: “Đây sẽ là một trận đấu rất quyết liệt vì Nhật Bản cũng thua trong lượt đầu. Họ chắc chắn tấn công áp đảo chúng tôi từ đầu. Tuy nhiên, hàng thủ Thái Lan đã thể hiện sự chắc chắn trong trận đấu với Saudi Arabia. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ chơi phòng ngự. Chúng tôi sẽ ra sân, chiến đấu hết mình để giành về 3 điểm”.

Phát biểu của HLV Kiatisuk cho thấy sự tự tin của tuyển Thái Lan. Trở ngại cho đội chủ nhà là việc thiếu vắng tiền vệ Sarach Yooyen vì án treo giò. Để thay thế Yooyen, HLV Kiatisuk đã triệu tập tiền vệ phòng ngự Adul Lasoh. 

UAE có tiếp tục gây bất ngờ?

Diễn ra sau đó vài giờ là trận đấu giữa UAE và Úc (THTT lúc 22g30 trên kênh Fox Sports 2). Đây là hai đội bóng đang dẫn đầu bảng B. Tại Giải vô địch châu Á 2015, Úc từng dễ dàng đánh bại UAE 2-0 nhưng sau chiến thắng trước Nhật Bản, tuyển UAE đã được xem như một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua đến World Cup 2018.

Một trận đấu khác được THTT là Trung Quốc - Iran (lúc 18g35 trên kênh Fox Sports 2) ở bảng A.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết