Tiếng Việt | English

18/10/2021 - 21:15

Vừa bảo đảm an ninh, trật tự, vừa phòng, chống dịch Covid-19

Nắm chắc hộ, nắm chắc người dân, nắm biến động dân cư, bảo đảm quân số trực 24/24 giờ tại các chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền,... là những cách làm giúp Công an phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn.

Bên cạnh tham gia công tác bảo đảm ANTT, thời gian qua, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Khánh Hậu - Đặng Thế Kỷ còn thường xuyên chạy xe tuyên truyền lưu động nhằm hướng dẫn, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19,

những điều cần biết về cách phòng ngừa dịch bệnh, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời liên lạc; đồng thời, thông tin tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có liên quan đến dịch bệnh để người dân cảnh giác. Qua đó, vận động mọi người tích cực phòng ngừa, phát hiện tố giác, truy bắt tội phạm và tham gia các tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch Covid-19.

Công an phường tặng quà người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

“Bên cạnh công tác tuyên truyền, các thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố phường còn phối hợp các lực lượng tham gia trực chốt kiểm soát, tuần tra lưu động, nắm tình hình ANTT, từ đó cung cấp cho lực lượng Công an phường nhiều nguồn tin có giá trị trong đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn” - ông Kỷ cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai - Trưởng Công an phường Khánh Hậu, thông tin: “Các tổ chức quần chúng đã có nhiều đóng góp trong việc bảo đảm ANTT tại cơ sở. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của mọi người được phát huy tối đa trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Điển hình như mô hình Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng, chống dịch Covid-19; Tổ Covid-19 cộng đồng dân cư.

Theo đó, mô hình hỗ trợ địa phương theo dõi, quản lý người dân trong thực hiện các biện pháp, công tác bảo đảm ANTT và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Khi phát hiện trường hợp không chấp hành, các thành viên sẽ báo ngay cho địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định”.

Song song đó, để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Công an phường phải nắm chắc địa bàn, hộ dân, nhân khẩu và biến động dân cư. Đặc biệt, phải nắm chắc 3 nhóm người: Nhóm đủ điều kiện sống; nhóm dứt bữa do không có việc làm; nhóm lang thang, cơ nhỡ để tham mưu Đảng ủy, UNBD phường chỉ đạo hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khám, chữa bệnh và điều trị Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bức xúc.

Hiện phường Khánh Hậu có 73 cơ sở cho thuê lưu trú, Công an phường quản lý 1.246 nhân khẩu là người ngoài tỉnh đang lưu trú trên địa bàn. Thời gian qua, địa phương vận động người dân không về quê để bảo đảm phục hồi sản xuất cũng như tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Phường không có trường hợp người dân ngoài tỉnh tự ý về quê.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai, khi đời sống được bảo đảm thì người dân sẽ yên tâm phòng, chống dịch bệnh. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND phường, Công an phường còn vận động 50 cơ sở giảm tiền thuê trọ; tặng 1,1 tấn gạo; 80 phần quà; 1,65 tấn rau, củ, quả cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn đang lưu trú tại các nhà trọ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly tại nhà.

Đồng thời, đơn vị phối hợp Công an TP.Tân An, Sở Tài nguyên và Môi trường tặng 45 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn và người lao động đang lưu trú tại nhà trọ; tặng 22 phần cho lực lượng bảo vệ dân phố phường. Ngoài ra, Công an phường còn nhận chăm sóc, hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm cho 3 trường hợp người ngoài tỉnh bị “kẹt” lại địa phương do giãn cách xã hội trong 2 tháng.

Thời gian qua, địa phương không xảy ra các vụ việc gây mất ANTT tại cơ sở. Đặc biệt, khi thực hiện giãn cách xã hội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Khánh Hậu phối hợp lực lượng công an cấp trên bắt được đối tượng truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đối tượng đang tạm trú tại một nhà trọ trên địa bàn./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết