Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 09:23

Vững bước theo tiếng gọi non sông

Mùa xuân này, cùng với tuổi trẻ cả nước, nhiều thanh niên (TN) ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của Long An chính thức lên đường nhập ngũ. Chí trai, sức trẻ chính là động lực để các TN vững bước theo tiếng gọi non sông.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Kiến Tường cùng địa phương tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự

Tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác tuyển quân

Những ngày qua, xóm đạo thuộc Giáo xứ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, háo hức chuẩn bị cho những đứa con lên đường tòng quân. Trong căn nhà vừa xây xong, chị Hồ Thị Bé Tư (ấp 2, xã Thạnh Trị) phấn khởi trò chuyện cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình trước khi con trai của chị lên đường nhập ngũ. Con trai của chị đang làm việc tại TP.HCM, cũng là lao động chính trong gia đình.

Khi Hội đồng NVQS xã thông báo con trai trong diện sơ tuyển NVQS, chị động viên con viết đơn tình nguyện đăng ký thực hiện NVQS. Chị Tư chia sẻ: “Con trai đi NVQS thì cuộc sống gia đình sẽ gặp khó khăn hơn nhưng tôi nghĩ, vào quân đội, con sẽ được rèn luyện tốt nên vẫn vui”.

Trước ngày lên đường nhập ngũ, gia đình TN Ngô Long Định ( ấp 1, xã Thạnh Trị) tổ chức một bữa tiệc mời họ hàng, lối xóm mừng con trúng tuyển NVQS. Chia sẻ với mọi người trong bữa tiệc, TN Ngô Long Định nói: “Ba mẹ và mọi người yên tâm, dù ở nhà, đôi lúc vẫn làm ba mẹ phiền lòng nhưng con sẽ trưởng thành hơn khi bước vào môi trường quân đội, sẽ vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt NVQS”.

Được biết, chất lượng tuyển quân của thị xã Kiến Tường bảo đảm 100% sức khỏe loại 1 và loại 2. Trong đó, 85% TN chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trung tá Cai Thanh Đăng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS thị xã Kiến Tường, cho biết: “Ban Chỉ huy Quân sự thị xã phân công từng cán bộ trực tiếp đến các xã, phường với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp từng gia đình để tuyên truyền nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện Luật NVQS. Đặc biệt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị xã Kiến Tường huy động được hơn 300 triệu đồng để tặng quà, động viên TN lên đường nhập ngũ”.

Gắn tuyển quân với xây dựng hậu phương chiến sĩ

Thanh niên huyện Châu Thành nhận lệnh gọi nhập ngũ

Trước ngày Nguyễn Gia Khiêm (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) lên đường nhập ngũ, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng hàng xóm đều đến chúc mừng và động viên Khiêm. Dù đã có việc làm ổn định nhưng Khiêm vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Gia Khiêm chia sẻ: “Tuổi 22 là tuổi đẹp nhất để làm tròn trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc. Tôi mong mình sẽ trưởng thành hơn về mọi mặt khi được rèn luyện trong quân ngũ”.

Cấp ủy Đảng, chính quyền xã An Lục Long, huyện Châu Thành đến động viên thanh niên Nguyễn Gia Khiêm

Niềm tự hào, yêu quý hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ là động lực để nhiều TN hăng hái tham gia NVQS. TN Cao Phúc Nguyên (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) là một người như vậy! Dù đang làm kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh của một bệnh viện tại TP.HCM với mức lương cao nhưng anh Nguyên quyết định tạm dừng công việc để tòng quân.

Anh Nguyên phấn khởi nói: “Năm cuối THPT, tôi đăng ký Học viện Biên phòng nhưng tiếc là chưa đủ điểm để đậu. Vì vậy, một lần nữa, ước mơ làm bộ đội lại cháy bỏng và tôi quyết định nghỉ việc để thực hiện ước mơ. Tôi hy vọng sẽ được phục vụ lâu dài trong môi trường quân ngũ”.

Để công tác tuyển quân đạt chất lượng, hiệu quả, huyện Châu Thành gắn tuyển quân với xây dựng hậu phương chiến sĩ. Những trường hợp gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được cả hệ thống chính trị huyện vào cuộc chăm lo.

Trung tá Võ Minh Quốc - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Châu Thành, cho biết: “Cùng với chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội cũng được thực hiện tốt. Đặc biệt, qua các hoạt động tặng nhà tình nghĩa quân dân, nhà Đồng đội, nhà cho các TN nhập ngũ gặp khó khăn về nhà ở đã xây dựng tình cảm đối với bộ đội trong nhân dân, góp phần giúp công tác tuyển quân tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân”.

Háo hức lên đường nhập ngũ

Năm nay, huyện Tân Trụ có 115 TN nhận lệnh gọi nhập ngũ. Để động viên các tân binh, những ngày qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Tân Trụ tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, yên tâm rèn luyện, cống hiến trong môi trường quân ngũ.

Đảng viên trẻ Nguyễn Lê Nhi (SN 2001, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh) tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Anh Nhi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM. Theo anh Nhi, quân đội sẽ là trường học lý tưởng để tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và trưởng thành.

“Nghe con trúng tuyển NVQS, tôi mừng lắm! Gia đình mong con vào quân đội để rèn luyện, trưởng thành hơn, sau đó tiếp tục học hành, có việc làm ổn định” - ông Nguyễn Văn Dũng - cha của anh Nguyễn Lê Nhi, bày tỏ.

Háo hức khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ là tâm trạng của Đặng Chí Linh (SN 2002, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông). “Tôi rất vui vì thời gian qua được sự quan tâm động viên kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ, động viên nhiệt tình của gia đình, người thân và bạn bè. Vào đơn vị, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - Chí Linh trải lòng.

Trao quà, thăm hỏi, động viên đảng viên trẻ Đặng Chí Linh (thứ 2, trái qua, ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) trước khi lên đường nhập ngũ

Là 1 trong 2 đảng viên của huyện Tân Hưng chuẩn bị nhập ngũ, Lâm Thành Luân (SN 2004, ngụ ấp Kinh Mới, xã Hưng Điền B) háo hức lên đường nhập ngũ. Ước mơ trở thành người lính Cụ Hồ đã thôi thúc đảng viên trẻ Lâm Thành Luân đăng ký, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội. Thành Luân chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, tôi ý thức được trách nhiệm với quê hương, đất nước và nguyện góp sức để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Được biết, năm 2024, huyện Tân Hưng được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là 82 công dân, trong đó thực hiện NVQS là 70 công dân, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 12 công dân. Để bảo đảm thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, Hội đồng NVQS huyện tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt, sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe và bình cử.

Tạm gác lại những dự định, tình cảm riêng tư của tuổi trẻ, với niềm tự hào, phấn khởi khi được cống hiến cho Tổ quốc, các công dân trúng tuyển NVQS háo hức lên đường nhập ngũ./.

PV - CTV

Chia sẻ bài viết