Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 16:07

WHO tài trợ khẩn 10 liều thuốc giải độc Botulinum cho Việt Nam

Trong hôm nay, 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum sẽ được chuyển từ Thụy sĩ về Hà Nội để điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay.

Thông tin được PGS.TS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Các chương trình Kiểm soát bệnh tật kiêm Giám đốc Các chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết ngày 8/9.

PGS Hương từng có 11 năm làm Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế. Từ tháng 7/2019, bà làm việc cho WHO khu vực Tây Thái Bình Dương.

PGS Hương cho biết, 10 liều thuốc kháng độc Botulinum được lấy từ kho dự trữ thuốc của WHO tại Geneva, Thụy Sỹ, được chuyển máy bay về Hà Nội ngay hôm nay để kịp thời cấp cứu các nạn nhân. Toàn bộ số thuốc được bảo quản trong điều kiện đặc biệt.

Thuốc giải độc tố Botulinum

Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các cơ sở y tế khác theo nhu cầu điều trị.

Các đơn vị của Bộ Y tế được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với WHO để hoàn tất các thủ tục cần thiết tiếp nhận số thuốc nói trên.

Theo báo cáo của các cơ sở y tế, cả nước đã có gần 20 trường hợp nhập viện do ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay. Một số trường hợp nặng vẫn đang phải thở máy.

Đến nay, Việt Nam mới nhận được 2 liều thuốc giải độc Botulinum do WHO tài trợ, lấy từ kho thuốc của Thái Lan. 2 liều thuốc này đã được dùng cho 2 bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 29/8 vừa qua.

Thuốc giải độc Botulinum là thuốc rất hiếm, chỉ có một số ít quốc gia có kho thuốc hiếm mới có loại thuốc này. Ngay tại Thái Lan, chỉ có chưa tới 10 lọ. Sau đó, Bộ Y tế đã liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn thuốc cung cứng, đảm bảo nhu cầu điều trị.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, loại thuốc giải độc này chỉ có hiệu quả trong 1 tuần đầu tiên, hiệu quả nhất là trong 48-96 giờ đầu.

Độc tố Botulinum do vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum tiết ra. Loại vi khuẩn này tồn tại trong đất, thực phẩm nên dễ nhiễm vào đồ ăn nếu không được nấu chín kĩ hoặc trong quá trình sơ chế, đóng gói không đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi gặp điều kiện không có oxy sẽ sinh sôi và phát triển, sinh độc tố.

Botulinum được xem là một trong những loại độc mạnh nhất, chỉ cần hấp thu liều lượng 1,3-2,1 nanogam/kg thể trọng đã có thể gây chết người.

Dù vậy loại độc tố này không bền với nhiệt, bị bất hoạt ở nhiệt độ 80 độ C, phân huỷ ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết