Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 16:05

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần thay đổi diện mạo quê hương

Cuộc vận động (CVĐ) Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) trong tỉnh Long An triển khai bằng nhiều hoạt động, cách làm phù hợp thực tế từng địa phương. Qua đó, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (NTM, ĐTVM) trên địa bàn tỉnh.

Hội viên, phụ nữ tích cực trồng, chăm sóc cây cảnh trước nhà để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Hội viên, phụ nữ tích cực trồng, chăm sóc cây cảnh trước nhà để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các cấp Hội, CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) trên địa bàn tỉnh thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng rãi.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của hội viên (HV), PN trong việc chung tay xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của đông đảo HV, PN, CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng NTM, tạo được uy tín của tổ chức Hội đối với cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm thông tin: “5 năm qua, HV, PN trong tỉnh có 1.140 công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM, ĐTVM; giúp đỡ 16.490 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Thông qua nhiều hình thức triển khai, thực hiện 8 tiêu chí CVĐ, 100% hộ gia đình có PN được tuyên truyền, phổ biến, đăng ký thực hiện và trên 92% hộ đạt các tiêu chí, góp phần tích cực đạt tiến độ xây dựng NTM của tỉnh”.

Nhiều cơ sở Hội có cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện tiêu chí “3 sạch”, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan. Với tiêu chí “5 không”, các cấp Hội đẩy mạnh phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, PN làm kinh tế giỏi,...; đồng thời, phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, qua đó giúp HV, PN phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Công tác xây dựng gia đình hạnh phúc được các cấp Hội tập trung tổ chức thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Các mô hình về dân số - kế hoạch hóa gia đình duy trì, tạo sự gắn bó của HV, PN, động viên nhau trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội viên, phụ nữ phân loại rác tại nhà

Hội viên, phụ nữ phân loại rác tại nhà

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ chăm sóc sức khỏe PN được các cấp Hội quan tâm thường xuyên, đặc biệt cho các đối tượng PN trong độ tuổi sinh đẻ, người đang chăm sóc trẻ em, PN vùng sâu, vùng xa. Nguồn Quỹ Hỗ trợ trẻ em gái của Hội LHPNVN tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy, kịp thời trao đến các trường hợp trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh, động viên học tập, vượt qua hiểm nghèo.

Mỗi hội viên, phụ nữ một việc làm thiết thực

Năm 2019, phường 6, TP.Tân An vinh dự được công nhận đạt chuẩn VMĐT. Đạt kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân. Trong đó, không thể không kể đến những đóng góp tích cực của Hội LHPNVN phường 6 trong việc triển khai, thực hiện hiệu quả CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng NTM, ĐTVM.

Chủ tịch Hội LHPNVN phường 6 - Phạm Thị Thanh Lài cho biết: “CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng NTM, ĐTVM được nhiều HV, PN hào hứng tham gia. Mỗi HV, PN một việc làm thiết thực, cụ thể. Từ việc quét dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh, làm cho đường phố sạch sẽ đến việc bếp núc trong nhà đều được các chị em sắp xếp gọn gàng, sạch đẹp, rác thải được phân loại và bỏ đúng nơi quy định. Định kỳ hàng tháng, các chị em lại cùng nhau tham gia quét dọn, chăm sóc tuyến đường xanh, sạch, đẹp do Hội quản lý”.

Ngoài việc duy trì ra quân thường xuyên dọn vệ sinh, chăm sóc, cắt tỉa, tạo mảng xanh cây chuông vàng trên tuyến đường Huỳnh Châu Sổ, hẻm 456, Quốc lộ 62 với mô hình Sạch ngõ vì một đô thị không rác, Hội LHPNVN phường 6 còn thực hiện nhiều mô hình khác để góp phần cùng địa phương xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT như Chi hội PN “5 không, 3 sạch” trên địa bàn khu phố Nhơn Bình với 183 hộ tham gia; Tổ rèn luyện sức khỏe - tham gia bảo vệ môi trường; Tổ PN nói không với túi nylon khi đi chợ; Chống rác thải nhựa; Từ hành động nhỏ nhất, không xả rác bừa bãi;...

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN phường 6 - Phạm Thị Thanh Lài, để CVĐ đạt hiệu quả, thu hút sự tham gia của HV, PN, Hội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, HV, PN về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ; bảo đảm 100% hộ gia đình HV nắm vững nội dung 8 tiêu chí của “5 không, 3 sạch”, xây dựng thực hiện nếp sống VMĐT và đăng ký tham gia.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước ra quân làm cỏ, chăm sóc hoa Tuyến đường xanh, sạch, đẹp của Hội tại ấp 4A

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước ra quân làm cỏ, chăm sóc hoa Tuyến đường xanh, sạch, đẹp của Hội tại ấp 4A

Chị Nguyễn Thị Hoàng Mai (khu phố Bình Cư 1, phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, nhận thức của từng HV, PN được nâng lên, nhiều chị em biết điều chỉnh cách ứng xử, sinh hoạt trong gia đình để không xảy ra những việc đáng tiếc, hạn chế mâu thuẫn trong gia đình; đồng thời, giáo dục con cháu ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ngoài tham gia quét dọn vệ sinh, làm cho đường phố sạch sẽ, khang trang, tôi cũng sắp xếp gọn gàng nhà cửa, rác thải được phân loại và bỏ vào thùng đúng quy định”.

Với những nỗ lực của các cấp Hội trong việc thực hiện CVĐ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, nhận thức của cán bộ, HV, PN và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong xây dựng NTM, ĐTVM, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích