Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 20:00

Xây dựng sản phẩm OCOP, mở hướng phát triển bền vững

Ngoài liên kết để sản xuất rau sạch, OCOP được xem là “chìa khóa” giúp Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh (ấp Trong, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) khẳng định thương hiệu của mình.

Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh - Đặng Duy Dũng, với lợi thế của vùng đất nằm gần cửa biển, tích tụ nhiều phù sa cổ, kể từ khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của chính quyền địa phương, ông đã nhanh chóng tập hợp, thu hút thành viên để thành lập HTX.

Ngay từ khi thành lập, HTX đã phát triển theo hướng an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về vệ sinh môi trường, bảo đảm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để phục vụ thị trường. Ra đời năm 2012, HTX chỉ có vỏn vẹn 8 thành viên cùng diện tích canh tác chưa đến 3ha. Nhờ đi đúng hướng, đến nay, HTX đã lớn mạnh với 30 thành viên chính thức và hàng chục thành viên liên kết sản xuất trên diện tích 40ha, đặc biệt 100% thành viên đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và các tiêu chuẩn khác cao hơn.

“HTX đã chuyển từ sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu sang sản xuất tập trung, xây dựng các vùng rau chuyên canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thay vì lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón như trước, hiện các thành viên HTX đã nắm chắc các nguyên tắc phòng trừ dịch hại an toàn, biết cách sử dụng thiên địch, thuốc trừ sâu sinh học chế từ tỏi, ớt,… để trừ sâu, bệnh, vừa gia tăng giá trị kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, vệ sinh thực phẩm” - ông Dũng chia sẻ.

Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh phân loại, sơ chế rau trước khi xuất vào hệ thống các siêu thị

Ông Dũng cho biết, các loại rau ăn lá, nhất là rau gia vị trồng tại huyện Cần Giuộc có mùi vị rất đặc trưng. Nhờ sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp các cấp, hiện nay, nhóm rau ăn lá Phước Thịnh (rau diếp cá, tía tô, húng quế) đã được đánh giá và công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Từ khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, nhóm rau ăn lá của HTX Phước Thịnh ngày càng khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời, đã vào được các hệ thống siêu thị, Bách Hóa Xanh,… Để phát huy lợi thế, HTX hướng đến sản xuất hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng, giữ vững sản lượng cung cấp cho khách hàng, đặc biệt tiêu chí an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu” - ông Dũng phấn khởi nói.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, những năm gần đây, HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh được chọn xây dựng điển hình về cây rau đang phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng thương hiệu rau an toàn của địa phương. Điều đáng ghi nhận của HTX là đã liên kết tiêu thụ với các siêu thị, bếp ăn tập thể của doanh nghiệp, trường học trong và ngoài tỉnh với số lượng rau cung ứng khoảng 7 tấn/ngày. HTX còn có chính sách thu mua nông sản của thành viên với giá cao hơn thương lái để bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích