Tiếng Việt | English

05/04/2020 - 09:02

Xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận

Các lực lượng chức năng trong tỉnh Long An đã liên tục mời làm việc và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với nhiều chủ tài khoản mạng xã hội (MXH) Facebook, Zalo về hành vi đăng thông tin, bài viết sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận và lo lắng cho nhân dân.

Đội Liên ngành kiểm tra về thông tin và truyền thông tỉnh làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà T.T.D.H. về hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận về dịch bệnh Covid-19
Đội Liên ngành kiểm tra về thông tin và truyền thông tỉnh làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà T.T.D.H. về hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận về dịch bệnh Covid-19

Nhiều chủ tài khoản bị xử lý

Thời gian gần đây, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều cá nhân, chủ tài khoản MXH Facebook, Zalo đã cố tình đưa những thông tin sai sự thật, giật gân, chưa được kiểm chứng nhằm câu like trên các trang MXH. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. 

Từ những thông tin sai sự thật, nhiều người dân không thể phân biệt được đâu là tin đúng, đâu là tin sai dẫn đến tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn trong cộng đồng dân cư. Điều đáng nói, các thông tin về dịch bệnh Covid-19 do các chủ tài khoản MXH đăng tải đều là những thông tin chưa được kiểm chứng, chỉ “nghe nói” hoặc thậm chí một số chủ tài khoản cố tình bịa đặt thông tin nhằm câu like, câu view. Trước tình hình đó, liên tiếp những ngày qua, các cơ quan chức năng của các tỉnh đã tiến hành mời làm việc, làm rõ và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Tại huyện Cần Giuộc, lực lượng Công an huyện đã lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Bích Phương, 33 tuổi, ngụ thị trấn Cần Giuộc, sau khi bà dùng trang Zalo cá nhân mang tên Le Phuong đăng tải nội dung thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng tải, nhiều người đã vào bình luận, chia sẻ và thông tin sai sự thật do bà Phương đăng tải đã gây lo lắng cho người dân xã Mỹ Lộc và huyện Cần Giuộc. Trước hành vi đó, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phương với mức phạt 12,5 triệu đồng.

Gần đây nhất, sau khi có thông tin xác minh về một số trường hợp (huyện Tân Trụ) có tiếp xúc với người tiếp xúc gần trường hợp nghi nhiễm Covid-19, tài khoản Facebook cá nhân có tên Diệu Hiền do bà T.T.D.H., 32 tuổi, ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, quản lý đã đăng tải bài viết với nội dung: “Hai anh hàng xóm là Bình Chánh và Tân Trụ đã có người dương tính với Covid. Bến Lức ơi, cẩn thận, đeo khẩu trang, tránh ăn hàng quán lề đường nha!!!”. Kèm theo bài viết là 2 hình ảnh văn bản của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Trụ. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn huyện Tân Trụ chưa có người dương tính với Covid-19 và đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An cũng chưa có trường hợp dương tính với Covid-19. Do đó, thông tin tài khoản Facebook có tên Diệu Hiền đăng tải sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự. Ngay lập tức, Đội liên ngành kiểm tra về thông tin và truyền thông (TT&TT) tỉnh mời bà H. làm việc. Bà H. thừa nhận việc đăng tin sai sự thật, chưa kiểm chứng nguồn thông tin, chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng. Nội dung trong bài viết bà H. đăng tải trên trang Facebook cá nhân do bà nghe lại từ bạn bè, đồng nghiệp và từ một số nguồn thông tin khác chưa kiểm chứng.

Đồng thời, Đội liên ngành kiểm tra về TT&TT tỉnh đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với bà H. Bên cạnh đó, tại các địa phương khác như Đức Hòa, Thạnh Hóa, Bến Lức, các lực lượng chức năng cũng tiến hành mời làm việc, răn đe nhiều chủ tài khoản MXH liên quan đến hành vi đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh những trang Facebook cá nhân vi phạm, nguy hiểm hơn là tình trạng một số trang fanpage có lượt người theo dõi cao cũng cố tình đăng những thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật nhằm câu view, tăng lượt like. Điển hình như trên trang Fanpage Trí thức - Cộng đồng - Long An (trang có gần 8.000 lượt theo dõi) tối ngày 25-3 đăng tải bài viết có nội dung cho rằng trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa có trường hợp dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, thông tin trang fanpage đưa ra hoàn toàn sai sự thật khi tại huyện Đức Hòa không ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Sau đó, Công an huyện Đức Hòa mời anh P.V.Đ., 23 tuổi, quản trị viên của trang lên làm việc và tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Người dân cần sáng suốt trong tiếp nhận thông tin

Theo Quyền Chánh Thanh tra Sở TT&TT - Nguyễn Huy Hoàng, hiện Sở TT&TT phối hợp tích cực Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh và các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên MXH Facebook, Zalo, nhất là những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp để đăng tải thông tin, bài viết sai sự thật phục vụ mục đích cá nhân.

“Hiện nay, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh đã có nhiều văn vản chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Và cả nước đang nỗ lực để cùng chiến thắng đại dịch. Do đó, ngoài việc tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mỗi cá nhân cũng cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, nhất là những thông tin trên MXH, thông tin chưa được kiểm chứng của cơ quan chức năng. Đồng thời, cần theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, không chia sẻ những thông tin chưa xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, trường hợp người dân phát hiện các thông tin, bài viết đăng tải sai sự thật, tin giả, cần kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng về các trường hợp này để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Người dân có thể trực tiếp cung cấp thông tin qua số điện thoại tiếp nhận của Thanh tra Sở TT&TT: 0272.3524345, 0946396695 và số điện thoại tiếp nhận 0693609174 của Công an tỉnh Long An” - Quyền Chánh thanh tra Sở TT&TT - Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

Theo điểm d, khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng về Các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng, quy định: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động KT-XH, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”. Đồng thời, tại Điều 9 về Xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng quy định: “Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 228 Bộ luật Hình sự về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng viễn thông” thì người có hành vi vi phạm gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự và bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Bên cạnh đó, nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 156 Bộ luật Hình sự về tội “Vu khống” với khung hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết