Tiếng Việt | English

19/07/2022 - 14:54

Xử lý quảng cáo sai quy định: 'Bắt cóc bỏ dĩa'

Hình thức quảng cáo (QC) bằng rải tờ rơi, tờ gấp, dán giấy, in chữ, quét sơn, vẽ mực lên tường rào, cột điện, cây xanh,... xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An. Tình trạng này gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, cần có những giải pháp xử lý mạnh hơn từ ngành chức năng.

Các đối tượng quảng cáo, rao vặt lợi dụng vào những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện như buổi tối, trưa vắng để dán, phát tờ rơi khắp các đường phố, ngõ ngách

Các đối tượng quảng cáo, rao vặt lợi dụng vào những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện như buổi tối, trưa vắng để dán, phát tờ rơi khắp các đường phố, ngõ ngách

Khổ vì điệp khúc “gỡ rồi lại dán”

Lưu thông các tuyến phố trung tâm của huyện, thị xã, thành phố, các số điện thoại khoan giếng, cắt bêtông, cho vay trả góp, mua - bán nhà đất, điện thoại của hãng taxi được trao, phát ngay trên đường đi, nhét vào hàng rào, dán lên cột điện, gốc cây,... tạo tâm lý khó chịu cho người dân.

Theo Bí thư Đoàn phường 7, TP.Tân An - Lưu Thị Thanh Hương, mặc dù Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp các đoàn thể tổ chức những buổi ra quân bóc gỡ, xóa bỏ QC, rao vặt trên đường phố vào các ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng các loại hình “QC bẩn” này cứ liên tục xuất hiện.

“Những tờ QC dán chồng lên nhau nên lực lượng đoàn viên, thanh niên mất khá nhiều thời gian mới cạo sạch. Không ít trụ điện, tường rào, chúng tôi phải lấy nước đổ lên cho giấy nhũn ra, cạo xong rồi chà bằng bàn chải sắt mới sạch vết bẩn. Thế nhưng, chỉ qua một vài đêm, mọi chuyện lại như cũ” - chị Thanh Hương cho biết.

Theo Bí thư Đoàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An - Phan Long Phú Quới, một số đối tượng QC, rao vặt còn phun sơn để đối phó việc bị tẩy xóa hoặc in bằng bạt treo di động trên các gốc cây, bờ tường, cột điện,... Điều đáng nói, các đối tượng lợi dụng những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện như buổi tối, trưa vắng để dán, phát tờ rơi khắp đường phố.

“Tôi rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh hơn đối với các trường hợp rải, phát, dán tờ rơi, tờ bướm. Bởi, nếu hình thức “QC bẩn” này còn tồn tại sẽ gây nhếch nhác, phản cảm, làm mất vẻ mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường” - anh Nguyễn Văn Được (ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) bày tỏ.

Nỗ lực dẹp “quảng cáo bẩn”

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, lập biên bản, xử lý nghiêm 9 trường hợp QC, rao vặt liên quan đến hoạt động cầm đồ, cho vay trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phạt cảnh cáo, nhắc nhở 2 trường hợp; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 trường hợp với tổng số tiền 154 triệu đồng; yêu cầu các cơ sở tháo gỡ 17 bảng QC sai phạm, tịch thu 168 tờ rơi, tờ gấp, QC, rao vặt bằng giấy dán để tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Hành vi phát tờ rơi, tờ gấp QC, rao vặt làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương còn buông lỏng trong công tác quản lý, dẫn đến một số vi phạm gây bức xúc trong nhân dân. Để chấn chỉnh, khắc phục trình trạng QC bằng rải tờ rơi, tờ gấp, dán giấy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền trong tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 15/CT-UBND, ngày 04/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động QC trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động QC, Luật QC và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động QC theo Nghị định (NĐ) số 38/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/-2021; NĐ số 129/2021/NĐ-CP của Chính phủ, ký ngày 30/12/2021 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các NĐ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, thể thao, quyền tác giả, quyền liên quan, văn hóa và QC, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hiện tăng cường tham mưu công tác quản lý nhà nước trong hoạt động QC; triển khai hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; thường xuyên phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính trên lĩnh vực QC đúng quy định của pháp luật; chủ trì phối hợp UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An, Đội kiểm tra liên ngành về văn hóa tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý đối với những hành vi vi phạm về viết, đặt biển hiệu của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; về QC sản phẩm trên bảng, băng rôn, đoàn người thực hiện QC,... theo quy định tại NĐ số 38/2021/NĐ-CP, NĐ số 129/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Các đối tượng quảng cáo, rao vặt lợi dụng vào những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện như buổi tối, trưa vắng để dán, phát tờ rơi khắp các đường phố, ngõ ngách

Mặc dù lực lượng đoàn viên, thanh niên nỗ lực bóc xóa “quảng cáo bẩn” nhưng chỉ qua một vài đêm, mọi chuyện lại như cũ

“Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tham mưu chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trong hoạt động QC được quy định tại mục 2, mục 3 từ Điều 21 đến Điều 26 của Luật QC; trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành Thông tin và Truyền thông được Chính phủ quy định tại khoản 1, Điều 27 NĐ số 181/2013/NĐ-CP và gần đây nhất là NĐ số 70/2021/NĐ-CP, ký ngày 20/7/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ số 181/2013/NĐ-CP, ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật QC, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2021. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông như VNPT, Vinaphone, Mobifone, Viettel,... kiên quyết tạm khóa, thu hồi các số điện thoại vi phạm và cần có trách nhiệm nhắc nhở, thuyết phục khách hàng có ý thức tự giác thực hiện các quy định, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh” - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh thông tin./.

Khoản 1, khoản 3, Điều 43 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và QC:

Hành vi phát tờ rơi, tờ gấp QC, rao vặt làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về QC, sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000-2.000.000 đồng. Phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được QC trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết