Tiếng Việt | English

01/06/2023 - 19:42

Xử nghiêm nhân viên bệnh viện tiếp tay mua bán trứng, tinh trùng

Sau tuyến bài 'Bát nháo mua bán trứng, tinh trùng' của báo Tuổi Trẻ, Bộ Y tế vừa có công văn yêu tuân thủ nghiêm quy định về hỗ trợ sinh sản.

"Cò" Ngọc đưa nhóm người "hiến" trứng vào phòng siêu âm tại khoa hiếm muộn Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) chiều 10/4 và thản nhiên đứng, đi lại tại đây - Ảnh: X.MAI

Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Đinh Anh Tuấn vừa ký công văn số 1802/BYT-BM-TE về việc tuân thủ quy định của pháp luật về hỗ trợ sinh sản.

Công văn này gửi đến các sở y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng), các cơ sở thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo (danh sách bên dưới).

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã có những bước phát triển đáng khích lệ, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Tuy nhiên tại một số địa phương đã xuất hiện những tình trạng không tuân thủ pháp luật như buôn bán tinh trùng, noãn (trứng), phôi; mang thai hộ vì mục đích thương mại và đã bị cơ quan công an điều tra, xử lý theo pháp luật.

Để bảo đảm việc thực thi các quy định của pháp luật, phòng tránh tình trạng mang thai hộ vì mục đích thương mại, buôn bán giao tử xảy ra trong cơ sở y tế, hoặc các hành vi tiếp tay, tham gia vào những đường dây phi pháp nêu trên của cán bộ y tế, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nêu trên nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về hỗ trợ sinh sản.

Cụ thể phải rà soát, xây dựng bổ sung quy trình chống nhầm lẫn đối với các trường hợp cần phải nhận diện bệnh nhân để kiểm soát việc nhầm lẫn hoặc tráo đổi bệnh nhân, tinh trùng, noãn, phôi.

Trong đó, đặc biệt lưu ý các quy trình lấy mẫu tinh dịch; chọc hút noãn; chuyển phôi; vận chuyển, tiếp nhận tinh trùng/noãn/phôi giữa các bệnh viện; mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Khuyến khích các bệnh viện quản lý các trường hợp cho/nhận tinh trùng/noãn/phôi, thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo trên phần mềm có sử dụng các kỹ thuật nhận diện sinh trắc học hiện đại như: chụp ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt để phòng tránh nhầm lẫn hoặc tráo đổi bệnh nhân do sử dụng giấy tờ giả.

Song đó, rà soát kỹ tính pháp lý của hồ sơ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Chỉ định các trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và xét nghiệm di truyền tiền làm tổ nên được Hội đồng chuyên môn thông qua và lãnh đạo bệnh viện ký xét duyệt, tránh mang thai hộ vì mục đích thương mại và lựa chọn giới tính thai nhi.

Đồng thời, hoàn thiện quy trình và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát nội bộ, bảo đảm không để cán bộ, nhân viên tham gia, dính líu, tiếp tay cho các đường dây mua bán trứng, tinh trùng, phôi, đẻ thuê hoặc thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi. Xử lý nghiêm các nhân viên vi phạm quy định.

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo pháp luật các trường hợp đẻ thuê, lựa chọn giới tính thai nhi xảy ra trong cơ sở y tế.

Trong trường hợp phát hiện cán bộ, nhân viên có sai phạm; các bệnh viện báo cáo ngay về Bộ Y tế để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, cần thường xuyên tập huấn cho cán bộ của đơn vị về các quy định và pháp luật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Nghiêm túc thực hiện các quy định đã nêu tại các công văn và báo cáo định kỳ về thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ mục đích nhân đạo tại đơn vị./.

"Cò" mua bán trứng lộng hành bệnh viện ở TP.HCM

Sau hơn một tháng thâm nhập tìm hiểu, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận thực tế phía sau các lời chào mời hiến trứng, hiến tinh trùng bồi dưỡng cao tràn ngập trên mạng xã hội thực chất là "cò" trục lợi trên người "hiến", với đủ chiêu trò mánh khóe.

Những "cò" này lên mạng xã hội chào mời "hiến trứng bồi dưỡng cao, chỉ cần căn cước công dân". Sau đó đưa người "hiến" trứng vào bệnh viện siêu âm đếm trứng, xét nghiệm, hướng dẫn ghi và "ghép" hồ sơ, tiêm thuốc kích trứng và cuối cùng là chọc hút trứng.

Sau khi chọc hút trứng thành công, người "hiến" trứng nhận được 18 triệu đồng từ "cò", trong khi "cò" nhận 27-30 triệu đồng từ gia đình người xin trứng.

Khoa hiếm muộn Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) là nơi 'cò' mua bán trứng ngang nhiên dắt người hiến trứng đi siêu âm đến 'ghép' hồ sơ, tiêm thuốc kích thích buồng trứng...

Xuân Mai/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết