Tiếng Việt | English

02/07/2016 - 11:23

Xử nghiêm việc tiếp tay cho HDV Trung Quốc

Đề cập về tình trạng loạn hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc hoạt động “chui” tại nhiều địa điểm du lịch Việt Nam trong cuộc họp báo ngày 1-7, ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) - khẳng định có sự tiếp tay của các doanh nghiệp Việt.

 Hướng dẫn viên người Trung Quốc đưa khách tham quan di tích nhà thờ Núi (TP Nha Trang) - Ảnh: TIẾN THÀNH

“Luật du lịch không cho phép người nước ngoài thực hiện công việc hướng dẫn du lịch tại Việt Nam. Vì vậy, những hành vi này nếu bị phát hiện phải được xử lý nghiêm” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, nên sự gia tăng đột biến lượng khách du lịch Trung Quốc tại một số địa bàn dẫn đến tình trạng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như HDV người Việt không đáp ứng được yêu cầu.

Đặc biệt, đặc thù của thị trường khách du lịch Trung Quốc là các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc luôn tìm cách thao túng và can thiệp rất sâu vào hoạt động du lịch ở nước khác.

Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng Việt Nam còn bất cập, hạn chế và điều này phải được khắc phục.

“Đây là sự việc rất phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cần có sự hỗ trợ của cơ quan an ninh. Để xảy ra tình trạng HDV Trung Quốc chui có sự tiếp tay của các doanh nghiệp Việt Nam, cần phải mạnh tay xử lý các doanh nghiệp này” - ông Tuấn khẳng định.

Một hướng dẫn viên người Trung Quốc đưa khách tham quan chùa Long Sơn, Nha Trang - Ảnh: T.THÀNH

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình - phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam - cho biết doanh nghiệp Trung Quốc luôn tìm cách mua chuộc các doanh nghiệp Việt Nam và chính doanh nghiệp Việt Nam đã bật đèn xanh cho HDV Trung Quốc hoạt động chui.

“Trung Quốc đưa khách du lịch sang đây với giá tour rất thấp nên tìm mọi cách để lấy được nhiều tiền hơn, từ mua bán, ăn uống, các dịch vụ khác... Họ “mua” sẵn một số cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và đưa khách của họ đến đó. Và HDV chính là người “lùa” khách vào những điểm này và kiêm luôn việc thu tiền đó” - ông Bình khẳng định.

Ông Bình cảnh báo nếu không dung hòa được lượng khách du lịch Trung Quốc và các nước khác đến Việt Nam, ngành du lịch sẽ có nhiều hệ lụy. Chẳng hạn, nhiều khách Anh, Nga... phải “bỏ chạy” khỏi Nha Trang do địa điểm này hiện đang chật cứng khách Trung Quốc.

“Không biết Nha Trang tới đây sẽ trở thành điểm du lịch như thế nào? Nếu không có sự hài hòa giữa các loại khách du lịch, không tính toán sức chứa của các điểm du lịch thì chính chúng ta sẽ phá nát các điểm du lịch của chúng ta” - ông Bình khuyến cáo.

Theo ông Bình, nhiều HDV người Việt Nam chỉ được dùng làm bình phong cho HDV Trung Quốc chui. Do đó, cần phải rút thẻ hành nghề những HDV người Việt này vì đã đồng lõa với sai phạm của người Trung Quốc, đồng thời phải tái thành lập thanh tra du lịch để ngành du lịch có công cụ quản lý, kiểm tra để xử lý các sai phạm ngay tại chỗ.

“Việc phục vụ khách Trung Quốc luôn rất khó khăn, vất vả. Nếu chấp nhận rằng khách Trung Quốc là một đối tượng quan trọng của du lịch Việt Nam, chúng ta phải có chế tài, có bộ máy đủ mạnh mẽ thì mới phục vụ được họ” - ông Bình đề nghị.

Gia hạn miễn visa cho du khách từ 
5 quốc gia châu Âu

Du khách của các quốc gia Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý sẽ được miễn visa trong thời gian 15 ngày lưu trú tại Việt Nam kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Quy định này có hiệu lực từ ngày ký đến hết ngày 30-7-2017. Đây là nội dung tại nghị quyết gia hạn miễn thị thực (visa) có thời hạn cho các công dân năm quốc gia châu Âu vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 30-6.

Đây là năm thứ hai Chính phủ có nghị quyết miễn visa cho du khách đến từ năm quốc gia này.

Trước đó, Bộ VH-TT&DL đã kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn thời gian miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước này từ một năm lên năm năm, đồng thời tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6-2016 ước đạt 700.446 lượt, giảm 7,5% so với tháng trước nhưng tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung sáu tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2015, trong đó khách đến từ Anh tăng 24,6%, Pháp tăng 13,8%, Đức tăng 17,1%, Tây Ban Nha tăng 22,7% và Ý tăng 30%.

LÊ NAM

Môi trường du lịch bị ảnh hưởng

Ngày 1-7, tại buổi làm việc với lực lượng HDV tiếng Trung Quốc để nắm thêm tình hình xoay quanh sự việc HDV người Trung Quốc hoạt động chui trên địa bàn, ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cam kết cơ quan này sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc hoạt động lữ hành, HDV trái phép.

Đồng thời xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, HDV Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động trái phép.

“Sở đang thụ lý, xử lý vi phạm của hai đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc” - ông Cường cho biết.

Cũng tại cuộc họp, các HDV người Việt đã phản ảnh tình trạng, thủ thuật hoạt động của HDV người Trung Quốc cùng thông tin về những cá nhân thường núp bóng du lịch cá nhân làm HDV theo đoàn khách Trung Quốc ở Đà Nẵng.

Theo ông Cường, sáu tháng đầu năm nay Đà Nẵng đã đón hơn 211.000 du khách Trung Quốc. Sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã dẫn đến một số vấn đề như các đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến thành phố hoạt động không đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch.

Hiện sở cũng đang theo dõi các trường hợp người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, nếu vi phạm thì đề nghị với Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiến hành các biện pháp trục xuất, cấm nhập cảnh.

VIỆT HÙNG

Vũ Viết Tuân

Chia sẻ bài viết