Tiếng Việt | English

01/03/2016 - 17:14

Long An

Yêu cầu chủ Vườn thú Mỹ Quỳnh thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng thú quý hiếm

Ngày 1-3-2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An có báo cáo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ Vườn thú Mỹ Quỳnh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng các loại thú quý hiếm gồm tê giác trắng, hổ và sư tử tại vườn thú này.

Văn bản báo cáo tình trạng hoạt động nuôi thú tại Vườn thú Mỹ Quỳnh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh.

Vườn thú Mỹ Quỳnh được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết và cấp giấy chứng nhận đầu tư với mục tiêu xây dựng công viên giải trí du lịch sinh thái, tổ chức trưng bày, sưu tập, nuôi dưỡng, bảo tồn và nhân giống các loài động thực vật hoang dã quý hiếm trong nước và thế giới, với diện tích trên 47ha.

Ngày 14-10-2015, Chi cục Kiểm lâm Long An kiểm tra chuồng nuôi nhốt thú và xác nhận Cty Cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh đã chuyển từ TP. HCM về 37 cá thể thú. Trong đó có 19 con tê giác trắng (9 con đực, 1 con cái), 9 con hổ (2 con hổ trắng, 7 con hổ vàng) và 9 con sư tử. Tất cả thú nuôi nhập về đều có nguồn gốc từ Nam Phi và một số nước Nam Mỹ được cơ quan CITES Việt Nam cấp phép nhập khẩu hợp pháp về TP. HCM và ngày 14-10-2015 chuyển về Vườn thú Mỹ Quỳnh.

Đến ngày 16-12-2015, Vườn thú Mỹ Quỳnh làm thủ tục xin chuyển một số cá thể thú về Vườn thú Phú Quốc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ ngày 11-12-2015 đến 21-12-2015, giữa Cty Cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh và Cty Cổ phần Vườn thú Phú Quốc thực hiện lần lượt 4 hợp đồng cho mượn và trao tặng động vật.

Chi cục Kiểm lâm Long An tiến hành xác nhận nguồn gốc hợp pháp và cấp Giấy phép vận chuyển đặc biệt cho phép Vườn thú Mỹ Quỳnh được vận chuyển tổng cộng 16 con tê giác, 8 con sư tử và 6 con hổ đi Phú Quốc.

Trong quá trình dụ tê giác vào lồng để vận chuyển thì có 2 con không chịu vào, vì vậy, Cty chỉ vận chuyển được 14 cá thể tê giác đi Phú Quốc, đồng thời xin nhập lại 2 con tê giác. Tổng số thú còn lại tại vườn thú Mỹ Quỳnh gồm 1 con sư tử, 3 con hổ và 5 con tê giác.

Trong quá trình chăm sóc đến ngày 25-2-2016, báo cáo của vườn thú cho biết, 1 cá thể hổ vàng đã chết, đồng thời làm các thủ tục để mời cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Trước những thông tin không đầy đủ về vườn thú này trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo chính thức và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng thú, luôn bảo đảm thú phát triển tốt; thực hiện quy trình quản lý, bảo đảm an toàn cho người và thú nuôi. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đưa vườn thú vào hoạt động theo dự án đã được phê duyệt./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết