Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 09:01

Đầu tư giao thông, mở ra triển vọng phát triển

Những năm gần đây, nhiều công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, tạo bước đột phá không chỉ về diện mạo mà còn thúc đẩy KT-XH của các địa phương phát triển nhanh chóng.

Đường tỉnh 830 đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức

Đường tỉnh 830 đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức

Tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư

Nhằm kết nối giao thương giữa các vùng và các tỉnh, thành trong khu vực, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉnh ưu tiên nhiều nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đã xác định Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm là 1 trong 2 chương trình đột phá mang ý nghĩa chiến lược, cần tập trung lãnh đạo thực hiện. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung, 14 dự án công trình giao thông thuộc chương trình đột phá sẽ cải tạo, nâng cấp và mở rộng gần 95km đường, với tổng mức đầu tư trên 5.855 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước trên 2.912 tỉ đồng, nguồn vốn vận động doanh nghiệp 2.943,2 tỉ đồng. Đến nay, sau gần 5 năm triển khai, đã có 9 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình sẽ hoàn thành trong năm 2020 và 3 công trình hoàn thành sau năm 2020.

Bên cạnh thực hiện chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội X, tỉnh còn đầu tư 3 công trình trọng điểm gồm Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn Đức Hòa - Cảng Quốc tế Long An); đường Vành đai TP.Tân An (bao gồm cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây); Trục hạ tầng giao thông - đô thị kết nối TP.HCM, Long An và tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, các công trình cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. Các sở, ngành và địa phương có liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Có mặt tại ĐT830, đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, chúng tôi thấy lượng người và các phương tiện, nhất là xe tải,  xe container lưu thông đông đúc. Bà Bùi Thị Ba, ngụ ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu chanh, vui mừng nói: “Tuyến đường này trước đây nhỏ, hẹp, hư hỏng, nay được nâng cấp mở rộng và trải nhựa, xe container có thể lưu thông dễ dàng, giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong vận chuyển hàng hóa, nông sản”.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Công trình giao thông của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, ĐT830, đoạn từ Quốc lộ (QL) 1 đến QL50 (giai đoạn 2) tiếp tục được nâng cấp từ đường cấp IV lên cấp III, 4 làn xe với quy mô nền đường rộng 18,5m, mặt đường rộng 14m láng nhựa; 4 cầu trên tuyến đường này gồm cầu Long Sơn, Bà Tượng, Rạch Đào, Nha Ram cũng sẽ được mở rộng từ 10m lên 17,5m (mở rộng mỗi bên 3,75m) với tổng mức đầu tư trên 600 tỉ đồng. 

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, sự phát triển nhanh về hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa 3 vùng quy hoạch chiến lược của tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển. 

Diện mạo quê hương từ vùng nông thôn đến thành thị khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Qua đó, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh của các địa phương.

Có dịp trở lại ĐT816, đoạn từ cầu Vàm Thủ Đoàn đến QLN2 đi qua các xã: Thạnh Đức, Bình Đức, Thạnh Lợi, Thạnh Hòa (huyện Bến Lức) và Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ), chúng tôi nhận thấy sự đổi thay rõ rệt về diện mạo nông thôn cũng như niềm vui của người dân. Niềm vui ấy không hẳn chỉ vì có con đường đẹp mà bởi từ việc mở rộng, nâng cấp tuyến này, kết cấu hạ tầng và các điều kiện về an sinh xã hội cũng ngày càng hoàn thiện hơn.

Đường tỉnh 816 đã được nhựa hóa rộng rãi, khang trang

Đường tỉnh 816 đã được nhựa hóa rộng rãi, khang trang

Ông Nguyễn Văn Công, ngụ ấp 6, xã Thạnh Lợi, phấn khởi nói: “Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là mong mỏi của người dân từ nhiều năm nay. Chính vì vậy, khi tỉnh có kế hoạch thực hiện, người dân vui mừng, hầu hết đều đồng thuận bàn giao mặt bằng để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Giờ đây, đường được trải nhựa rộng rãi, không còn lầy lội. Mùa nắng, người dân cũng không còn lo lắng cảnh bụi bay mù mịt hai bên đường”. 

Là một trong những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, huyện Cần Đước luôn chú trọng đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Không chỉ tập trung phối hợp vận động thực hiện các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, những tuyến đường huyện, đường xã cũng được địa phương quan tâm nâng cấp, mở rộng. Chính vì vậy, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, phục vụ phát triển KT-XH.

Phước Đông là xã thuộc vùng hạ của huyện Cần Đước, có 2 trục đường lớn là QL50 và ĐT826B. Nếu như trước đây, ĐT826B nối QL50 với cù lao Long Hựu rất nhỏ, hẹp, chỉ được trải đá đỏ thì nay, tuyến đường đã được mở rộng, thảm nhựa. Bà Trần Thị Nhuận, ngụ ấp Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây, bộc bạch: “Mấy năm trước, chỉ nghĩ đến việc về đây thì ai cũng ngao ngán. Nhờ mở đường mà 2 xã cù lao mới có điều kiện phát triển như bây giờ”.

Có thể khẳng định, đầu tư phát triển giao thông là quyết sách đúng đắn. Hiện nay, dù nhiều công trình vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nhưng đã cho thấy tiềm năng phát triển. Tin tưởng rằng, với việc đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, Long An tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong tương lai./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết