Tiếng Việt | English

18/03/2019 - 10:58

Tăng cường kiểm tra, giám sát các lò giết mổ

Tối 17/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi tại cơ sở giết mổ Thuận Phát (huyện Tân Trụ), Nghĩa Hưng và Long Hiệp (huyện Bến Lức).

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tại các cơ sở giết mổ

Tại mỗi cơ sở giết mổ, đoàn tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, giấy kiểm dịch động vật, số lượng heo nhập vào các cơ sở giết mổ, khu lưu nhốt động vật,... theo quy định. Đồng thời, đoàn nhắc nhở các chủ cơ sở giết mổ cần bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ heo phải rõ ràng, không có dấu hiệu bị bệnh, tuân thủ theo đúng quy định và phối hợp ngành chức năng kịp thời xử lý nếu nghi ngờ có dịch bệnh, tuyệt đối không giết mổ heo bị bệnh, chết để cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Qua kiểm tra, về cơ bản, các cơ sở giết mổ đều thiết lập được những vùng kiểm soát, vùng an toàn. Các cơ sở cam kết chỉ nhận heo tại khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ vào giết mổ. Toàn bộ số heo vào lò mổ mỗi đêm phải qua kiểm dịch thú y nghiêm ngặt và cương quyết không nhập heo qua các trạm trung chuyển để tránh trường hợp heo từ bên ngoài khu vực trà trộn vào.

Theo Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An - Hà Văn Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có 42 lò giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó, có hơn 20 lò giết mổ heo. Chi cục bố trí từ 3 đến 5 cán bộ thú y túc trực 24/24 tại các lò giết mổ để kiểm tra quá trình nhập gia súc đầu vào và xuất bán sản phẩm ra thị trường. Gia súc nhập vào phải có giấy tờ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm tra chặt chẽ trước khi tiến hành giết mổ. Ngoài kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất hàng tháng và vào các dịp lễ, tết. Chi cục còn tăng cường kiểm tra, giám sát theo kế hoạch riêng để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các lò giết mổ

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Trước tình hình dịch tả heo châu Phi diễn ra nhanh và phức tạp ở các tỉnh phía Bắc, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở đã vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tập trung thông tin, tuyên truyền, tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, sở tham mưu UBND tỉnh thành lập các chốt kiểm tra trên các trục đường cửa ngõ chính vào địa bàn tỉnh và đề nghị các chủ cơ sở giết mổ, các điểm thu mua heo cam kết bảo đảm không nhập heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy kiểm dịch của các cơ quan thú y. Đồng thời, phối hợp Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các lò giết mổ, các trạm trung chuyển. Đến nay, qua nhiều đợt kiểm tra, hầu hết các cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định của sở. Mong rằng, thời gian tới, các cơ sở tiếp tục chấp hành tốt để dịch tả heo châu Phi không xảy ra trên địa bàn tỉnh”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết