Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 11:44

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở

Đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư trang thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại,... được xem là “chìa khóa” nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tại các tuyến y tế cơ sở; đồng thời, giảm áp lực cho tuyến trên.

Ông Nguyễn Văn Thông rất an tâm đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã

Ông Nguyễn Văn Thông rất an tâm đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã

Những năm trở lại đây, số lượt người đến KCB ban đầu tại các trạm y tế (TYT) xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ngày càng tăng, bởi chất lượng KCB ở đây ngày càng nâng cao. Qua đó, góp phần giúp người dân giảm chi phí đi lại và an tâm điều trị tại các tuyến y tế cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Thông, ngụ xã Thạnh Phước, cho biết: “Tôi có tiền sử bệnh cao huyết áp và bệnh viêm phế quản nên tuần nào cũng đến TYT xã khám bệnh, lấy thuốc. Trạm vừa có bác sĩ, vừa được đầu tư nhiều trang thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại nên người dân chúng tôi rất an tâm KCB tại đây”.

TYT xã Thạnh Phước là một trong những đơn vị dẫn đầu về số lượt người dân đến KCB ban đầu của huyện. Nếu như năm 2017, trạm có 17.000 lượt người đến KCB thì năm 2018 tăng lên trên 20.000 lượt người. Hiện tại, bình quân 1 ngày, trạm có trên 80 lượt người đến KCB. Đây là con số không hề nhỏ đối với một TYT xã.

Trưởng TYT xã Thạnh Phước - Hồ Thị Mận cho biết: “Chất lượng KCB của trạm ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu của người dân. Có được kết quả trên là do các y, bác sĩ thường xuyên tham gia sinh hoạt chuyên môn tại tuyến huyện và tỉnh, các buổi tập huấn trực tuyến do Sở Y tế tổ chức và các lớp đào tạo ngắn hạn, liên tục,... Đặc biệt, thời gian qua, trạm còn được đầu tư máy đo điện tim. Dự kiến trong năm nay, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đầu tư cho trạm máy siêu âm để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn”.

Không riêng TYT xã Thạnh Phước mà hầu hết các TYT xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa đều tăng về số lượt người KCB. Nếu như năm 2017, tại các TYT xã trên địa bàn huyện có trên 85.000 lượt người đến KCB thì năm 2018 tăng lên trên 90.000 lượt người. Điều này một lần nữa khẳng định chất lượng KCB tại các tuyến y tế cơ sở không ngừng nâng lên.

Đạt kết quả trên là nhờ ngành y tế huyện quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, y, bác sĩ tham gia các lớp đào tạo trực tuyến, đào tạo ngắn hạn, sinh hoạt chuyên môn và đầu tư các trang thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại,... cho các TYT xã.

Trạm Y tế xã Thạnh Phước được y, bác sĩ huyện xuống hướng dẫn về kỹ thuật đo điện tâm đồ

Trạm Y tế xã Thạnh Phước được y, bác sĩ huyện xuống hướng dẫn về kỹ thuật đo điện tâm đồ

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh cho biết: “Năm 2018, Trung tâm Y tế huyện tạo điều kiện cho 340 lượt người dự 7 lớp đào tạo trực tuyến do Sở Y tế tổ chức; tổ chức sinh hoạt chuyên môn 13 buổi, với 755 lượt người tham gia; đào tạo liên tục cho 168 lượt người,... Đặc biệt, sau khi các TYT xã được đầu tư các thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại, Trung tâm Y tế huyện đều cử cán bộ xuống tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả trang thiết bị. Nhờ đó mà đội ngũ y, bác sĩ có thêm kinh nghiệm, đồng thời phát huy hết hiệu quả của trang thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại”.

Có thể thấy, đào tạo chuyên môn, bổ sung nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị chẩn đoán bệnh hiện đại,... góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng KCB tại các tuyến y tế cơ sở , từ đó đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân và giảm áp lực cho tuyến trên./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết