Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 13:51

“Dân mong đợi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết liệt chống tham nhũng“

Nhân dân mong đợi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tạo chuyển biến trong phòng chống tham nhũng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Quốc hội vừa chính thức bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ. Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ kỳ vọng tân Thủ tướng và tập thể Chính phủ cố gắng đưa đất nước vượt qua khó khăn, tạo chuyển biến về nhiều mặt.

Phát huy kết quả, khắc phục khó khăn

Đại biểu Trần Ngọc Vinh – Phó trưởng chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng bày tỏ tin tưởng và hy vọng những đồng chí được giao trọng trách trong Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phát huy được những kết quả của nhiệm kỳ trước và khắc phục ngay những tồn tại mà báo cáo của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 – 2015 đã nêu. 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh

Ông Vinh cũng lưu ý, Chính phủ nhiệm kỳ mới trước tiên cần xem xét lại nợ công. Thứ hai là thu chi ngân sách, nếu thu không đủ chi mà cứ đi vay thì rất là nguy hiểm. Thứ ba là xem lại một số chính sách về an sinh xã hội, phải vì quyền lợi của người dân, đảm bảo đời sống nhân dân ngày được nâng cao.

Kỳ vọng vào Thủ tướng mới sẽ cương quyết xử lý những vụ tham nhũng, cải cách hành chính công, đại biểu Trần Ngọc Vinh nói: “Hiện nay nhân dân phản ánh là cải tiến một cửa rồi nhưng vẫn còn nhiều ngách. Làm sao giảm bộ máy đỡ cồng kềnh, cán bộ công chức có đồng lương đủ sống để đỡ phiền nhiễu dân”.

Nói về giải pháp khắc phục những tồn tại, ông Vinh nhấn mạnh: Đầu tiên là do con người, tất cả xuất phát từ con người nên phải củng cố ngay bộ máy của các bộ ngành và phải tuyển chọn đúng người, đúng việc. Như vậy sẽ giải quyết được cơ bản, chứ chính sách có ra mà con người không thực hiện, chế tài không có để xử lý thì không làm được.

Theo đại biểu, người đứng đầu Chính phủ cần năng động, quyết liệt hơn. Bên cạnh đó phải quy tụ được các cơ quan của Chính phủ để đoàn kết, chung sức và phát huy trách nhiệm từng thành viên Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ.ĐB Võ Thị Hồng Thoại - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cũng nói bà tin Chính phủ mới, đặc biệt là vai trò của tân Thủ tướng sẽ phát huy các kết quả đạt được và tìm các giải pháp hữu hiệu khắc phục hạn chế yếu kém.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn TPHCM) thì bày tỏ: “Tôi kỳ vọng Thủ tướng, các Phó thủ tướng và bộ máy Chính phủ sắp tới sẽ cố gắng đưa đất nước vượt qua khó khăn, để làm sao thực sự là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, giữ ổn định kinh tế, không để đói nghèo, đặc biệt tình trạng hạn hán, ngập mặn hiện nay. Một vấn đề nữa là phải giữ vững được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không để bất kì thế lực nào có thể xâm nhập vào Việt Nam”.

Quyết liệt chống giặc nội xâm và ngoại xâm

ĐB Bùi Đức Thụ (đoàn Lai Châu) – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh công tác phòng chống tham nhũng trong nhiệm kỳ tới của Chính phủ nói chung và Thủ tướng nói riêng.

Theo ông Thụ, tham nhũng không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn là một trong những nguyên nhân làm giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quyền lực của nhà nước.

“Những năm qua, chúng ta luôn coi việc chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuy nhiên, kết quả lại chưa đạt được như kỳ vọng, mong muốn của người dân. Tôi hy vọng Chính phủ mới, đứng đầu là một Thủ tướng mới sẽ có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lấy lại lòng tin của người dân, làm trong sạch môi trường kinh tế xã hội, môi trường quản lý nhà nước” – ông Thụ kỳ vọng.

Đại biểu Quốc hội Lê Nam

Đại biểu Lê Nam – Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Thanh Hoá cũng cho rằng, dù nhiệm vụ đặt ra cho Chính phủ mới và Thủ tướng là nặng nề nhưng với tư duy mới, sự táo bạo, biết lựa chọn những việc để tháo gỡ khó khăn của người lãnh đạo mới thì tình hình đất nước sẽ tốt.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh đến vấn đề mà cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và mong Chính phủ mới và Thủ tướng tập trung giải quyết là chống “giặc nội xâm” và “giặc ngoại xâm”.

Theo ông Nam, chống giặc nội xâm là đấu tranh phòng chống tham nhũng và chống giặc ngoại xâm là để bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là giải quyết vấn đề Biển Đông.

“Sắp tới, tân Thủ tướng phải làm thế nào để tạo chuyển biến và có được kết quả cụ thể trong hai vấn đề đó, vì xét cho cùng, đó là vấn đề cấp bách, mang tính lịch sử và cũng chính là những điều mong mỏi, khát vọng của nhân dân, cử tri cả nước” – đại biểu Lê Nam nói./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Chia sẻ bài viết