Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 18:45

“Mắt thần” canh biển trên đảo Thổ Chu

Cùng với không khí đón xuân trên mọi miền đất nước, chúng tôi có mặt tại xã đảo Thổ Châu, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân vui xuân, đón tết trong những ngày đầu năm mới.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 trang trí mâm ngũ quả đón tết

Phiên trực canh tại Trạm ra đa 610 dịp tết

Những ngày này, mọi người, mọi nhà được đoàn viên đón tết, vui xuân. Nhưng ở nơi đảo xa tuyến đầu của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trạm ra đa 610 vẫn ngày đêm không rời nhiệm vụ, canh giữ bình yên vùng trời, vùng biển. Sắc thắm của các loài hoa nơi miền hải đảo càng làm cho lòng người thêm tươi mới. Thượng úy Hoàng Công Hiếu - Trạm trưởng Trạm ra đa 610, cho biết: “Những ngày tết này, ngoài bộ phận trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) thì CBCS trong đơn vị đều tập trung về phòng giao ban để giao lưu văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa và đoàn viên, thanh niên trong khu vực đơn vị đóng quân. Tổ chức đoàn đi chúc tết cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Mỗi CBCS ra đa lại thêm một mùa xuân phải xa mái ấm gia đình thân yêu để hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trời, canh biển giữ mùa xuân yên bình nơi biển, đảo tiền tiêu”.

Năm nào cũng vậy, tết đối với những người lính ra đa luôn ấm hơn khi được các cấp lãnh đạo và nhất là nhân dân trên địa bàn đóng quân cùng sẻ chia, chuẩn bị tết. Nào là trang trí hội trường, gói bánh chưng, bánh tét, CBCS và nhân dân rạng ngời không khí xuân. Để thực hiện tốt kế hoạch trực SSCĐ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đơn vị phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó, triển khai kế hoạch trực canh, quan sát là nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của cấp trên đến 100% CBCS. Tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch chiến đấu, đồng thời tổ chức luyện tập thuần thục theo từng phương án.

Nhiệm vụ của CBCS Trạm ra đa 610 là bảo đảm quan sát, phát hiện mục tiêu hoạt động trong khu vực biển đơn vị quản lý. Với tinh thần làm việc miệt mài cùng với các thiết bị, máy móc hiện đại, các CBCS của trạm ngày đêm canh giữ, kiên quyết không để các yếu tố bất ngờ từ hướng biển. Vì vậy, mỗi CBCS phải luôn 24/24 giờ bên màn hình canh trực. "Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ" đã là khẩu hiệu của CBCS nơi đây luôn duy trì.

Thượng úy Trần Hữu Toán - Chính trị viên Trạm ra đa 610, cho biết thêm: “Bên cạnh việc duy trì trực canh theo kế hoạch, đơn vị còn phối hợp đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân. Duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến. Ngoài ra, trạm còn tích cực chuẩn bị để bộ đội đón tết, vui xuân an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao. Năm nay, ngoài chế độ của cấp trên bảo đảm, đơn vị còn tăng gia nuôi heo, gà và rất nhiều rau xanh bảo đảm cho CBCS ăn tết”.

Mặc dù phải đón tết xa gia đình, người thân, song CBCS toàn trạm đều xác định tư tưởng và yên tâm trực tết. Có một số chiến sĩ mới ra trạm công tác, tuy nhớ nhà nhưng cũng yên tâm trực và háo hức đón cái tết đầu tiên trong quân đội. Hạ sĩ Trần Văn Nghĩa - chiến sĩ quản lý bếp ăn của trạm, cho biết: “Lần đầu tiên đón tết xa gia đình, cũng có chút tâm trạng bâng khuâng, nhất là vào thời khắc giao thừa, song được sự động viên của chỉ huy trạm cùng tình cảm ấm áp của đơn vị kết nghĩa, tôi rất vui và tự hào. Đây sẽ là một kỷ niệm không bao giờ phai trong cuộc đời tôi”.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 trang trí mâm ngũ quả đón tết

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 trang trí mâm ngũ quả đón tết

Anh Vũ Minh Trí - Bí thư Đoàn xã Thổ Châu, cho biết: “CBCS Trạm ra đa 610 và cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Thổ Châu vốn đã có mối quan hệ gắn bó mật thiết bấy lâu nay, những ngày tết đến, xuân về, mối quan hệ này lại càng được nhân lên gấp nhiều lần. Chúng tôi đã phối hợp để cùng xây dựng kế hoạch hoạt động tết bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Mỗi hoạt động đều gắn với việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cả quân và dân nơi đảo xa. Cán bộ, đoàn viên xã Đoàn cùng CBCS trên trạm gói bánh chưng, chỉnh trang doanh trại, cùng vui văn nghệ, cùng tham gia các trò chơi,... để CBCS mặc dù không có gia đình bên cạnh nhưng vẫn có một cái tết ấm tình quân - dân”.

Tạm gác lại niềm riêng, không được sum họp cùng gia đình, người thân đón tết, vui xuân mới nhưng mỗi CBCS nơi đây đều nhận thấy đó là một vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Một mùa xuân bình yên, hạnh phúc đang về với mọi nhà còn CBCS Trạm ra đa 610 đang vươn “đôi mắt thần” để canh trời, canh biển, góp phần cho một mùa xuân yên bình, ấm áp./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết