Tiếng Việt | English

28/04/2023 - 23:59

30/4/1975 – Mãi mãi là mùa Xuân vĩ đại của dân tộc

Đã 48 năm trôi qua (30/4/1975 – 30/4/2023) – khoảng thời gian cần thiết để chúng ta và những người có lương tri của nhân loại nhận rõ thêm ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng 30/4/1975.

Xe tăng của Quân Giải phóng húc đổ cánh cổng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4 (Ảnh tư liệu)

Tổng tiến công chiến lược mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta kết thúc thắng lợi cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bắc – Nam sum họp một nhà, đất nước trọn niềm vui.

Không phải ngẫu nhiên mà chiến dịch Hồ Chí Minh hay chiến thắng 30/4/1975 là một trong những bài học quan trọng của môn Lịch sử xuyên suốt Chương trình Giáo dục phổ thông từ trước đến nay, từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Học sinh bao thế hệ qua vẫn luôn được dạy về ý nghĩa to lớn của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 – sự kiện quan trọng có tầm vóc quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, làm nức lòng bạn bè và nhân dân tiến bộ khắp năm châu, bốn biển.

Chiến thắng 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một biểu tượng về sự đoàn kết, anh dũng chiến đấu để giữ gìn non sông, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam.

Vậy mà, cũng trong chừng ấy thời gian, kể từ sau ngày 30/4/1975, cho đến gần đây, vẫn còn những “tiếng kèn lạc điệu”, giọng nói lạc lõng,… của những kẻ đã có một thời “vàng son” sống dựa vào đồng đô la của Mỹ, hoặc những người thiếu trái tim và lý trí. Vẫn là những luận điệu lỗi thời nhằm hạ thấp vai trò của quân đội ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, khi họ nói: “do quân lực Việt Nam Cộng hòa đã quá suy yếu”, nào là “miền Bắc xâm lược miền Nam”, thậm chí, một số kẻ còn coi ngày 30/4/1975 là “Ngày chia rẽ dân tộc” (!?)

Hoàn toàn không có cái gọi là “Miền Bắc xâm lược miền Nam”. Dân tộc Việt Nam là một, nên khi bị ngoại bang (dù viện bất cứ cớ gì) để xâm lược, giết hại đồng bào, tàn phá xóm làng, đất nước,… thì nhân dân phải đứng lên chống lại chúng, phải “xẻ dọc Trường Sơn” để vào cứu đồng bào mình, cứu dân tộc mình. Người Việt Nam không có ai muốn cầm súng cả… nhưng cái cao hơn tất cả là độc lập, tự do của một dân tộc, quyền tự do của mỗi con người, quyền thống nhất của một đất nước. Đó là điều thiêng liêng nhất. Người ta không thể đi làm nô lệ được mà phải chiến đấu đến cùng để thống nhất đất nước, giành lấy độc lập tự do dân tộc.

Còn nói “do quân lực Việt Nam Cộng hòa đã quá suy yếu” có đúng không? Quả thực là sau Hiệp định Paris 27/01/1973, nhất là từ năm 1974, viện trợ từ Mỹ và đồng minh cho chính quyền Sài Gòn có giảm làm ảnh hưởng đến việc trả lương cho quân đội họ, xăng, dầu, đạn dược không nhiều như trước,… Nhưng không phải là “quân đội Sài Gòn tự đầu hàng” (!). Sự thực là, quân đội Sài Gòn vào thời điểm 1973 – đầu 1975 vẫn còn rất mạnh. Họ kháng cự quyết liệt ở Tây Nguyên, ở Huế, Đà Nẵng,… Quân ta phải mất nhiều thời gian và xương máu mới phá vỡ được tuyến phòng thủ của đối phương ở Phan Rang (16/4/1975), Xuân Lộc (21/4/1975). Hàng trăm chiến sĩ của ta đã ngã xuống trên cửa ngõ tiến vào Sài Gòn, trên đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, trên tất cả các ngã tấn công vào trung tâm thành phố để đánh chiếm các cơ quan đầu não của địch như: Bộ Tổng tham mưu, Dinh Độc lập, Biệt khu Thủ Đô, Tổng nha Cảnh sát.

Ngày 30/4/1975 không phải là “Ngày Quốc hận” như ai đó đã rêu rao. Đây là ngày thống nhất đất nước. Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng quân thù xâm lược, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải. Cầu Hiền Lương trên dòng sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 chỉ còn là di tích lịch sử “vang bóng một thời”,…

Ngày 30/4/1975 là ngày hòa hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum hợp dưới mái nhà Việt Nam, người một nước cùng nhìn về một hướng, cùng chung một con đường,… Chính phủ Cách mạng lâm thời sớm công bố chính sách khoan hồng, độ lượng đối với những binh sĩ ngụy quân, nhân viên, ngụy quyền và đảng viên các đảng phái phản động đã đăng ký trình diện và học tập cải tạo tốt (ngày 28/1/1976). Hòa hợp dân tộc đã hóa giải xung đột, xóa bỏ hận thù, giải phóng nội lực để cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn,…

Chiến thắng 30/4/1975 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hóa dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, đồng thời là sự ủng hộ giúp đỡ chí tình của bạn bè quốc tế, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ. Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam đã làm chấn động địa cầu bởi đối thủ của Việt Nam lúc đó là cường quốc hùng mạnh nhất thế giới. Thời điểm đó và những năm sau này, nói về Chiến thắng 30/4/1975, các báo chí, thông tấn nước ngoài đã dành nhiều bình luận, trong đó nhấn mạnh: “Việt Nam kiên cường, anh dũng”,… Tờ New York Time của Mỹ còn nhận định rằng Chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam là “Ngày lịch sử của thế giới”.

Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến đất nước 2 miền bị chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của Chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hòa bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Vì cuộc sống hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ mà cả dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến 30 năm. Vì thế, hơn ai hết, người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau hơn 30 năm đổi mới trong bối cảnh đất nước hòa bình, xã hội ổn định.

Tinh thần Chiến thắng 30/4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Ý chí quyến chiến, quyết thắng thôi thúc chúng ta không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Tính sáng tạo, táo bạo, bất ngờ, tranh thủ thời cơ giúp Đảng ta lãnh đạo toàn dân biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, vượt qua khó khăn, ổn định và làm cho bức tranh kinh tế - xã hội ngày càng khởi sắc,… Và nữa, bài học từ phát huy sức mạnh hòa hợp và đại đoàn kết dân tộc mách bảo chúng ta tiếp tục có những chính sách khuyến khích nhân tài, khơi nguồn lực của toàn xã hội, chăm lo tốt hơn nữa vấn đề an sinh xã hội cho nhân dân,…

Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày Chiến thắng 30/4 mang lại, để dân tộc mãi mãi hòa bình và thịnh vượng, sánh vai cùng bè bạn năm châu./.

 Huyền Linh

Chia sẻ bài viết