Tiếng Việt | English

18/01/2021 - 14:55

4 nhà nghiên cứu Việt Nam được nhận giải thưởng Inoue Yasushi

Lễ trao giải cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản-Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ tư diễn ra ngày 18/1 với 4 tác giả được nhận giải.


Các tác giả nhận giải thưởng Inoue Yasushi cho các luận văn nghiên cứu của mình. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) cùng với Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (Inoue Yasushi Memorial Foundation) đã phối hợp tổ chức cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản-Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ tư. Ban giám khảo sau khi chấm bài độc lập đã tiến hành thảo luận để tìm ra 3 luận văn xuất sắc cho hạng mục nhà nghiên cứu và 1 luận văn xuất sắc cho hạng mục sinh viên.

Cụ thể, ở hạng mục nhà nghiên cứu, tác giả Châu Hồng Thảo đạt giải Nhất với đề tài: “Ký ức và giấc mơ trong tiểu thuyết của Haruki Murakami và Kazuo Ishiguro, trường hợp ‘Biên niên ký chim vặn dây cót’ và ‘Người khổng lồ ngủ quên’.”

Giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Minh với đề tài: “Mỹ cảm hiện sinh trong tiểu thuyết của Natsume Soseki.” Tác giả Nguyễn Anh Tuấn giành giải Ba với đề tài: “Thơ ca của các nữ thi nhân trong Kokinshu, so sánh với thơ ca của các nữ thi nhân trong Manyoshu.”

Ở hạng mục dành cho sinh viên, tác giả Nguyễn Chi Anh giành được giải thưởng cho đề tài: “Diễn ngôn về chiến tranh trong mối quan hệ với thiết chế quyền lực, trường hợp ‘Không chiến Zero rực lửa’ của Hyakuta Naoki.”

Ban giám khảo gồm nhà văn, dịch giả Phạm Nhật Chiêu; nhà nghiên cứu, phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên và phó giáo sư, tiến sỹ Phan Hải Linh - Chủ tịch Hội đồng Khoa học khoa Đông Phương học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ando Toshiki, giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, cho biết nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam về các lĩnh vực như lịch sử, chính trị, kinh tế, pháp luật, xã hội rất được quan tâm, nhiều hội thảo và tọa đàm nghiên cứu đã được tổ chức. Nhiều tác phẩm về văn học Nhật Bản được dịch thuật và xuất bản tại Việt Nam nhưng công tác nghiên cứu về văn học Nhật Bản vẫn chưa thật sự phát triển sâu rộng.

“Nhằm mục đích tạo ra cơ hội để nhiều người quan tâm đến văn học Nhật Bản và theo đó lĩnh vực nghiên cứu văn học Nhật Bản được phát triển mạnh mẽ hơn, chúng tôi đã cùng Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi tiếp tục tổ chức cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản-Giải thưởng Inoue Yasushi,” ông nói./.

Tiểu thuyết gia Inoue Yasushi (1907-1991) là một tên tuổi lớn trong nền văn học Nhật Bản. Ông viết rất nhiều thể loại như tiểu thuyết, tùy bút, thơ ca… Nhiều tác phẩm của ông đã được dựng thành phim truyền hình và điện ảnh. Năm 1976, ông được trao Huy chương về những cống hiến cho văn hóa Nhật Bản. Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi được thành lập năm 1992 theo nguyện vọng của nhà văn nhằm trao giải thưởng cho các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước có đóng góp cho sự phát triển và quảng bá văn học Nhật Bản.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích