Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 08:56

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu về sắt không ai giống ai, nhất là với phụ nữ.

Các nghiên cứu đã cho thấy thiếu sắt hẳn đã không tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều hơn cũng chưa chắc đã tốt. Thừa sắt có thể gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể và làm tăng nguy cơ tiểu đường, đau tim và ung thư, nhất là ở người già.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu về sắt không ai giống ai, nhất là với phụ nữ. Ở độ tuổi từ 19 đến 50 phụ nữ cần 18mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên khi có thai nhu cầu sắt vọt lên 27 mg mỗi ngày. Nếu bạn đang cho con bú, bạn sẽ chỉ cần 9mg. Ngoài ra, lượng kinh nguyệt có thể làm thay đổi nhu cầu sắt. Với người trên 50 tuổi và đã mãn kinh, khẩu phần sắt chỉ là 8mg mỗi ngày.

Không khó để cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Sắt có trong các thực phẩm phổ biến như: đậu, cải bó xôi, thịt bò, hạt có vỏ cứng hay thịt gà… Tốt nhấn nên tận dụng nguồn sắt từ thực phẩm. Trong trường hợp cần bổ sung chế phẩm sắt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu sắt

Màu sắc da nhợt nhạt

Khi không có nguồn cung cấp oxy thích hợp cho các tế bào máu, và hemoglobin thấp, màu sắc da sẽ bắt đầu chuyển sang tái nhợt, làm cho bạn trông yếu đi. Điều này thường xảy ra từ từ và khi nó đến bất ngờ tức là đã trở nên nghiêm trọng.

Hay mệt mỏi

Thiếu sắt làm cho da của cơ thể xanh xao và luôn cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi. Một lý do hợp lý để giải thích điều này là tất cả các tế bào trong cơ thể con người đều chứa sắt và nó có nhiều chức năng quan trọng. Một trong những chức năng quan trọng nhất là cung cấp oxy cho các tế bào. Khi có sự thiếu hụt sắt, oxy này không đến được các tế bào, vì vậy làm chậm quá trình cung cấp oxy cho cơ thể.

Da nhợt nhạt và hay mệt mỏi có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu.

Khó thở

Nếu ngay cả việc leo lên cầu thang cũng làm bạn gặp chút vấn đề, hoặc là cảm thấy khó thở khi làm công việc hàng ngày, thì nên đi kiểm tra sức khỏe. Khó thở có thể sẽ ảnh hưởng đến trái tim, vì vậy tốt nhất không nên bỏ qua nó.

Móng tay giòn

Móng tay cần được cung cấp máu và các chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe. Khi nhận thấy rằng móng tay trở nên giòn, điều đó cho thấy bạn đang bị thiếu sắt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điều này chỉ xảy ra trong giai đoạn rất nặng.

Rụng tóc nhiều hơn

Tóc, giống như tất cả cơ quan và phần khác của cơ thể, cần đến các chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng để khỏe mạnh. Thiếu sắt trong cơ thể có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với việc gãy và rụng tóc.

Mãn kinh sớm

Phụ nữ đang trải qua giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị thiếu sắt. Điều này chủ yếu là do sự thiếu hụt nội tiết tố. Các bác sĩ nói rằng nguyên nhân chính của thiếu sắt là do lượng sắt trung bình được cung cấp từ nguồn thực phẩm hàng ngày bị thiếu hụt, nhất là trong thời kỳ mãn kinh. Vì vậy phụ nữ cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống, thực phẩm hàng ngày để cung cấp sắt cần thiết cho cơ thể.

Kinh nguyệt quá nhiều

Ở phụ nữ, nguyên nhân số một của thiếu sắt là kinh nguyệt quá nhiều khiến cho cơ thể không sản xuất kịp để bù lại lượng máu bị mất sau mỗi kỳ đèn đỏ. Lượng kinh nguyệt bình thường chỉ khoảng hai đến 3 thìa cà phê mỗi tháng. Nếu bạn phải thay băng vệ sinh dưới 2 tiếng mỗi lần thì cần đi khám bác sĩ phụ khoa./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích