Tiếng Việt | English

29/12/2021 - 08:18

Bác sĩ phụ khoa liệt kê 5 vấn đề sức khỏe phụ nữ phải biết

Thể chất, tinh thần và sức khỏe sinh sản của phụ nữ đều rất quan trọng. Tiến sĩ Vaishali Joshi, Bác sĩ Sản phụ khoa cao cấp tại Bệnh viện Kokilaben Ambani, Mumbai (Ấn Độ) cho biết, mọi phụ nữ nên hiểu biết về sức khỏe nội tiết tố của mình để chẩn đoán và điều trị kịp thời và hiệu quả.

Theo chuyên gia, một số vấn đề phổ biến mà phụ nữ trẻ thường gặp phải xuất phát từ thói quen lối sống chưa lành mạnh. Những tình trạng này có thể được quản lý hiệu quả nếu được chẩn đoán kịp thời.

Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ:

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

PCOS là một căn bệnh về lối sống dẫn đến kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt ít, mụn trứng cá, lông mọc nhiều trên cơ thể, tăng cân, sạm da cùng với buồng trứng phì đại đa nang (PCOD) trên siêu âm và mất cân bằng nội tiết tố.

“Đó là một bệnh thầm lặng. Có 1/5 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị PCOS do lười tập thể dục và tiêu thụ thức ăn nhanh nhiều calo”, bác sĩ lưu ý.

Mang thai ngoài ý muốn

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu ý thức, không tiếp cận được các phòng khám tránh thai và kế hoạch hóa gia đình, hoặc do thiếu hiểu biết những kiến thức cơ bản. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch mang thai để đạt được sự cân bằng giữa kinh nghiệm làm mẹ và công việc, và khoảng thời gian giữa các lần mang thai. Tiến sĩ Joshi chia sẻ: “Đôi khi, những phụ nữ trẻ, chưa kết hôn có thể bị lợi dụng hoặc cư xử bồng bột trong quan hệ nam nữ dẫn đến hậu quả là có thai ngoài ý muốn và các hoạt động phá thai không an toàn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)

Phụ nữ khỏe mạnh dễ bị STI do quan hệ tình dục không an toàn mà không có biện pháp tránh thai (bao cao su), sự thay đổi trong việc chấp nhận các chuẩn mực xã hội về hành vi tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhiều bạn tình,…

“Điều quan trọng là nên sử dụng phương pháp tránh thai không chỉ khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo mà còn khi quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn”, Tiến sĩ Joshi cho biết.

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai nghén xảy ra bên ngoài tử cung. Hầu hết các vị trí thường gặp là ống dẫn trứng, tiếp theo là vết sẹo mổ lấy thai ở tử cung trước đó. Theo Tiến sĩ Joshi,  tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên do STI không được điều trị, đặc biệt là bệnh Chlymadia và tỷ lệ sinh mổ cao.

Vô sinh hoặc khó thụ thai

Lý do phổ biến nhất của vấn đề này là không rụng trứng, tức là khó sản sinh trứng do PCOS. Ngoài ra, một yếu tố khác là tắc ống dẫn trứng phổ biến nhất do bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlymadia hoặc các cuộc phẫu thuật trước đó.

“Dự trữ buồng trứng giảm là một yếu tố mới. Điều này có thể là do tuổi cao (sau 35 tuổi) khi dự định mang thai lần đầu sau khi hoàn thành các cam kết nghề nghiệp”, bác sĩ cho hay./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết