Tiếng Việt | English

02/12/2023 - 09:20

Ấm áp những căn nhà Đại đoàn kết

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, MTTQ Việt Nam các cấp phân bổ hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp "an cư, lạc nghiệp", vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Văn Hóa (thứ 2, phải qua, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) vui mừng vì có được căn nhà mới khang trang

Anh Nguyễn Văn Hóa (thứ 2, phải qua, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) vui mừng vì có được căn nhà mới khang trang

Niềm vui nhà mới

Anh Nguyễn Văn Hóa (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) có hoàn cảnh rất khó khăn, không có ruộng đất để sản xuất. Anh Hóa và vợ làm thuê để nuôi 2 người con ăn học cùng người anh trai mắc bệnh tâm thần. Căn nhà gỗ tạm bợ, xiêu vẹo của gia đình anh Hóa đã xuống cấp, có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng gia đình lại không còn khả năng sửa chữa.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình anh Hóa, UBMTTQ Việt Nam huyện Thạnh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà ĐĐK. Không kìm được xúc động trong ngày bàn giao nhà, anh Hóa nghẹn ngào: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền mà gia đình tôi không còn lo sợ mỗi khi mưa to, gió lớn. Có nhà kiên cố, các con có chỗ đàng hoàng để học hành, vợ chồng tôi cũng yên tâm hơn mỗi khi đi làm xa nhà. Tôi rất biết ơn và sẽ nỗ lực lao động để chăm lo cho các con và vươn lên thoát nghèo”.

Không riêng gia đình anh Hóa, nhiều hộ nghèo khác cũng xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã giúp họ có căn nhà kín đáo để ở.

Trong niềm vui, hạnh phúc khi có ngôi nhà mới, chị Lê Thị Bích Phương (xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bỏ đi, hiện tôi sống cùng 2 con nhỏ, còn đi học. Căn nhà cũ nhiều năm qua đã hư hỏng nhưng với thu nhập từ làm thuê, tôi không đủ tiền xây nhà mới. Được UBMTTQ Việt Nam huyện xem xét, hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của hàng xóm, gia đình tôi có căn nhà kiên cố che nắng, mưa. Giờ đây, tôi an tâm sinh sống, không còn lo sợ cảnh nắng, mưa”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Minh Trang thông tin: Để giúp người nghèo có nơi ở kiên cố, ổn định, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội vận động các nguồn lực xây dựng mỗi năm trên 15 căn nhà ĐĐK, mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Riêng trong năm 2023, huyện xây tặng 17 căn nhà ĐĐK, với tổng kinh phí hỗ trợ 860 triệu đồng; 1 căn nhà tình nghĩa cho hộ chính sách, kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng; hỗ trợ 6 hộ sản xuất với kinh phí 17,5 triệu đồng; hỗ trợ điều trị bệnh cho 11 người, kinh phí 80 triệu đồng; tặng quà cho 681 học sinh với kinh phí trên 510 triệu đồng;...

“Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội vận động thêm các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho những hộ còn khó khăn về nhà ở, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội” - ông Nguyễn Minh Trang thông tin thêm.

Tích cực hỗ trợ nhà ở

Gia đình ông Nguyễn Bình Trung (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) thuộc diện hộ nghèo của xã. Cuộc sống khó khăn nên gia đình ông không có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà cũ bị xuống cấp. Tháng 9/2023, gia đình ông Trung được UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh tổ chức bàn giao nhà ĐĐK. Căn nhà trị giá 100 triệu đồng, trong đó, Quỹ Vì người nghèo huyện Tân Thạnh hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp.

“Gia đình tôi rất vui vì có căn nhà mới, đây là niềm mơ ước từ lâu. Căn nhà mới tiếp thêm động lực để gia đình tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - ông Trung chia sẻ.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Nguyễn Bình Trung (thứ 5, phải qua) (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh)

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Nguyễn Bình Trung (thứ 5, phải qua) (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh)

Để có được nguồn quỹ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà ĐĐK bằng nhiều hình thức thiết thực, qua đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong, ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nguyễn Xuân Tươi cho biết: "Trên địa bàn huyện hiện còn không ít gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, việc vận động xây tặng nhà cho những trường hợp này là nhiệm vụ mà MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện rất quan tâm".

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là thực hiện phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong huyện Tân Thạnh tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ An sinh phúc lợi xã hội để có nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Từ nguồn vận động được trong năm nay, huyện Tân Thạnh xây tặng 82 căn nhà trị giá 4,1 tỉ đồng, trong đó, UBMTTQ Việt Nam huyện xây dựng và sửa chữa 15 căn, với tổng số tiền 768 triệu đồng.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo của xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh (Ảnh: UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh)

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo của xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh (Ảnh: UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh)

“Việc xây dựng và sửa chữa nhà ĐĐK là hoạt động rất ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với hộ nghèo. Căn nhà mới sẽ là động lực để hộ nghèo phấn đấu sản xuất, chi tiêu tiết kiệm, vươn lên trong cuộc sống” - ông Nguyễn Xuân Tươi cho biết thêm.

Nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, ước mơ an cư của nhiều người nghèo đã trở thành hiện thực. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương./.

Từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Từ số tiền vận động được, UBMTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo; xây dựng, sửa chữa 356 căn nhà ĐĐK với số tiền gần 16 tỉ đồng.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động khác như giúp nhau phát triển sản xuất; giúp khám, chữa bệnh; giúp học sinh học tập;... với tổng trị giá trên 13,7 tỉ đồng.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết