Tiếng Việt | English

20/02/2023 - 21:00

An Thạnh gây quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai mô hình Chai lọ yêu thương vừa giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình nào cũng có các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa nhưng sau khi sử dụng nếu vứt bừa bãi thì vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Từ đó, Hội LHPNVN xã An Thạnh triển khai mô hình Chai lọ yêu thương nhằm tạo nguồn quỹ hỗ trợ các hội viên (HV) PN nghèo và góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tại Cơ sở Mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên

Nhận thấy ý nghĩa của mô hình Chai lọ yêu thương, Cơ sở Mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên (ấp 4) đã tự nguyện tham gia thực hiện. Cơ sở thiết kế “ngôi nhà chứa rác thải nhựa” có chiều cao 1,5m, rộng 1,2m, bọc lưới xung quanh chắc chắn và có mái che để chứa các loại phế liệu. “Ngôi nhà chứa rác thải nhựa” được đặt ngay trước cơ sở để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh bỏ chai, lọ bằng nhựa sau khi sử dụng vào. Khi ngôi nhà đầy, chi, tổ PN ấp sẽ đến phân loại và mang đi bán.

Khi “ngôi nhà chứa rác thải nhựa” đầy thì hội viên phụ nữ bán để gây quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã

Giáo viên Cơ sở Mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên - Trần Ngọc Linh chia sẻ: “Ngôi nhà chứa rác thải nhựa” giúp rèn cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường từ việc làm thực tế hàng ngày như không vứt rác bữa bãi, biết bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, mô hình còn góp phần giáo dục các em về lòng nhân ái, tính tiết kiệm. Vì thế, phụ huynh rất ủng hộ và học sinh tích cực tham gia.

Thông tin từ Hội LHPNVN xã An Thạnh, đến nay, có 9 điểm tham gia thực hiện mô hình Chai lọ yêu thương tại 7 ấp trong xã; bình quân mỗi năm thu được từ 7-10 triệu đồng/9 điểm. Từ số tiền này, Hội LHPNVN xã kịp thời giúp đỡ cho HVPN có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ cây, con giống và trao nhiều phần quà giá trị khác.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Thạnh - Huỳnh Thị Thanh Vân cho biết: “Mô hình Chai lọ yêu thương góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, HVPN và người dân về phân loại, tái chế rác thải, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế dần việc sử dụng sản phẩm nhựa và túi nylon khó phân hủy. Từ đó, góp phần chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Hơn hết, mô hình còn thiết thực hỗ trợ PN và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả mô hình, Hội đang xây dựng thêm các "ngôi nhà chứa rác thải nhựa" bằng lưới B40 bố trí dọc các trục đường trong ấp để người dân bỏ rác thải nhựa, sau đó các HV sẽ thu gom, bán và gây quỹ”.

Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, qua hơn 6 năm duy trì thực hiện, mô hình Chai lọ yêu thương của Hội LHPNVN xã An Thạnh mang lại hiệu quả thiết thực. Hội sẽ tiếp tục vận động, nhân rộng mô hình để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái", giúp đỡ nhau trong cộng đồng./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết