Tiếng Việt | English

05/11/2021 - 14:45

Apple phải trả 1,9 triệu USD cho nhà xuất bản Trung Quốc vì vi phạm bản quyền

Một tòa án Trung Quốc mới đây yêu cần Apple phải trả 1,9 triệu USD cho nhà xuất bản trực tuyến ở nước này vì vi phạm bản quyền trong App Store.

Theo China Securities Journal, Apple đã nhận lệnh phải trả 12 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,9 triệu USD) cho một nhà xuất bản trực tuyến Trung Quốc dựa trên phán quyết ban đầu của Tòa án nhân dân Tân Hải, TP.Thiên Tân hôm 1.11. Khoản tiền phạt này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi tòa án tối cao Trung Quốc quyết định chống lại gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong một vụ kiện khác.

Phán quyết có lợi cho công ty con Thiên Tân của Tập đoàn xuất bản kỹ thuật số COL, vốn đã bị kẹt trong cuộc chiến pháp lý với Apple suốt một thập niên, phát hiện ra rằng một số ứng dụng không có tên trên App Store trực tuyến của Apple ở đại lục đã xuất bản nội dung không được cấp phép, bao gồm cả tiểu thuyết nổi tiếng chỉ có thể được phân phối bởi nhà xuất bản trực tuyến.

Cuộc chiến pháp lý của Apple và COL Digital Publishing dự kiến sẽ tiếp tục, vì vụ kiện của nguyên đơn còn liên quan   đến 83 sự cố riêng biệt và 460 tài sản trí tuệ khác nhau. Ảnh REUTERS

Cuộc chiến pháp lý của Apple và COL Digital Publishing dự kiến sẽ tiếp tục, vì vụ kiện của nguyên đơn còn liên quan   đến 83 sự cố riêng biệt và 460 tài sản trí tuệ khác nhau. Ảnh REUTERS

Tòa án tại Thiên Tân đã kết luận Apple không tiến hành thẩm định để ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền của một số ứng dụng bên thứ ba. Cuộc chiến pháp lý của Apple và COL Digital Publishing dự kiến ​​sẽ tiếp tục, vì vụ kiện của nguyên đơn còn liên quan đến 83 sự cố riêng biệt và 460 tài sản trí tuệ khác nhau, với tổng số tiền thiệt hại được yêu cầu lên tới hơn 70 triệu nhân dân tệ. Apple từ chối yêu cầu bình luận hôm 4.11. Trong khi đó, một luật sư của COL Digital Publishing xác nhận phán quyết của tòa án tại Thiên Tân, nhưng từ chối chia sẻ thêm vì vụ việc vẫn đang diễn ra.

Đây không phải là lần đầu tiên COL Digital Publishing kiện Apple ra tòa. Công ty này đã kiện Apple bốn lần khác nhau kể từ năm 2012 trong các vụ việc liên quan đến tác phẩm kỹ thuật số. Tháng 4.2021, tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu của Apple về việc kháng cáo phán quyết trước đó của họ, rằng Apple đã vi phạm quyền của COL Digital Publishing để truyền thông các tác phẩm tới công chúng. Apple đã phải trả 368.000 nhân dân tệ tiền bồi thường cho nhà xuất bản trực tuyến.

Apple từ lâu luôn tự hào về một hệ sinh thái công bằng và an toàn, nhưng áp lực pháp lý từ người dùng và các bên khác đã cho thấy một số vấn đề bên trong hãng công nghệ Mỹ. Theo You Yunting, đối tác cấp cao của công ty luật Shanghai Debund Law Firm, việc quản lý App Store của Apple ở đại lục không đáp ứng yêu cầu của luật Bản quyền của nước này. “Các tòa án Trung Quốc đã thiết lập tiêu chuẩn khá cao, điều đó có nghĩa là bạn không thể thoái thác trách nhiệm khi vi phạm xảy ra trên nền tảng của mình”, ông You Yunting nói.

Các cửa hàng ứng dụng Android ở Trung Quốc, bao gồm các cửa hàng thuộc Baidu, Tencent Holdings, Qihoo 360 và Alibaba Group Holding, “tất cả đều chấp nhận sự giám sát của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc”, ông You Yunting cho biết./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết