Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 15:07

Căng mình chống dịch trên tuyến đầu Biên giới

Bài 2: Trắng đêm chống dịch

Những ngày này, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, hành trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Tiếng xe máy đảo quanh đường tuần tra biên giới, có lúc các anh phải lội bộ cùng cây đèn pin rọi khắp từng bụi cây, vệt cỏ để phòng những trường hợp nhập cảnh trái phép vào nội địa trong mùa dịch Covid-19.

Đại úy Phan Thanh Đàm tập hợp anh em quán triệt nội dung ca trực

Đại úy Phan Thanh Đàm tập hợp anh em quán triệt nội dung ca trực

Dõi mát theo từng gốc cây, ngọn cỏ 

Đêm biên giới yên tĩnh lạ thường. 7 giờ tối, ca trực của Đại úy Phan Thanh Đàm - Chốt trưởng Chốt kiểm soát dã chiến 229.7, cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và các lực lượng công an, quân sự địa phương bắt đầu. Nhấp vội ly trà nóng, Đại úy Phan Thanh Đàm nhanh chóng tập hợp anh em quán triệt nội dung ca trực. 5 người, mỗi người một cây đèn pin cùng một số công cụ hỗ trợ cho việc tuần tra trên 3 xe máy bắt đầu xuất phát. Tại chốt còn lại, 3 CBCS, trong đó 2 người được chợp mắt trên chiếc võng nhỏ, còn 1 người phải thức canh chừng tại điểm chốt. Điểm tuần tra bắt đầu từ Tà Nu đến điểm cuối tại Ngọn Cần Đen dài hơn 4km trước khi quay về một lượt để thay ca. 

Đường tuần tra biên giới đêm nay được soi rọi bởi ánh trăng mùng 10, chỉ đủ sáng để xua bớt phần nào đêm đen. Ngoài đường, thật lâu mới bắt gặp một ngôi nhà với ánh đèn nhỏ của người dân lên định cư nơi biên giới. “Cũng may, đường tuần tra biên giới hiện đã được nhựa hóa sạch đẹp, tạo thuận lợi rất lớn cho việc tuần tra” - Đại úy Phan Thanh Đàm cho biết. Để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, 3 chiếc xe gắn máy của tổ tuần tra chỉ được phép chạy rất chậm, ánh đèn pin lia đi, lia lại không ngừng. Tiếng xe máy đảo quanh đường tuần tra biên giới, có lúc các anh phải lội bộ cùng cây đèn pin rọi khắp từng bụi cây, vệt cỏ để phòng những trường hợp nhập cảnh trái phép vào nội địa. Anh Phan Nhựt Ninh - dân quân thường trực xã Hưng Điền A, cho biết, từ ngày lập chốt đến nay, đêm nào anh cũng theo tổ tuần tra đi tuần, đến nay đã nửa tháng. Còn Đại úy Phan Thanh Đàm khẳng định: “Dù có khó khăn do đêm tối, lực lượng mỏng nhưng trên hết, anh em ai cũng xác định tư tưởng, bảo đảm khóa chặt đường biên, không để trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”. Mặc dù đoạn đường tuần tra không quá xa nhưng phải mất gần 1 tiếng, tổ tuần tra mới đến được điểm cuối tại Ngọn Cần Đen, giao ban cùng anh em chốt 229.9 trước khi quay về với hành trình tương tự.

Những trường hợp đi lại trên tuyến biên giới vào ban đêm đều được kiểm soát chặt chẽ

Những trường hợp đi lại trên tuyến biên giới vào ban đêm đều được kiểm soát chặt chẽ

Tại Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh tuy không có đường mòn, lối mở nhưng mùa này đồng trơ gốc rạ, những bờ ruộng khô cứng rất dễ để những đối tượng nhập cảnh trái phép. Cái nóng hừng hực ban ngày được dịu mát và có khi thời tiết trở lạnh về đêm không ngăn được những bước chân của CBCS tại 4 điểm chốt kiểm soát dã chiến của đồn. Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên ĐBP Bình Thạnh, cho biết: “Dù còn khó khăn nhưng anh em CBCS và các lực lượng vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan qua biên giới. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi người lính biên phòng”.

Ánh đèn pin lia đi, lia lại kiểm tra từng gốc cây, bụi cỏ

Ánh đèn pin lia đi, lia lại kiểm tra từng gốc cây, bụi cỏ

Cắm chốt 4/4

Trưa nắng gắt, 2 chiếc xe máy của người dân chạy theo đường biên giới từ xã Hưng Hà về hướng cầu Hữu Nghị 1. Khi còn cách cầu chừng 3km thì đụng Chốt kiểm soát dã chiến số 1 của ĐBP Sông Trăng. Lập tức, CBCS đang túc trực tại chốt yêu cầu 2 chiếc xe ghé lại để kiểm tra. Vừa ghi tên tuổi, địa chỉ, CBCS yêu cầu kiểm tra thân nhiệt. Sau khi mọi chuyện ổn định và được 2 người đi xe máy lý giải mới về quê đang trên đường trở lại thành phố, tổ công tác mở barie cho qua, không quên căn dặn hạn chế đi lại khi không có việc thực sự cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19. Đó là việc làm thường xuyên của Chốt kiểm soát dã chiến số 1, ĐBP Sông Trăng trong những ngày cao điểm chống dịch trên tuyến biên giới do đồn phụ trách quản lý. 

11 giờ đêm, Chốt kiểm soát dã chiến số 1 vẫn sáng đèn, 3 CBCS và lực lượng công an, quân sự địa phương trong ca đang túc trực bên barie chặn ngang đường. Dù trời đêm vắng lặng không còn người qua lại nhưng tất cả các thành viên vẫn không một phút lơ là nhiệm vụ. Trong phút nghỉ giữa 2 ca trực, ông Lê Văn Lai, ngụ ấp Sông Trăng, nhà gần chốt, tiến lại nhiệt thành mời: “Tôi có chuẩn bị mấy lon bia, mời các chú vô chơi”. Chưa kịp dứt câu nói, mấy anh em tại chốt từ chối: “Tụi con còn thực hiện nhiệm vụ. Chắc để dịp khác qua dịch được nghỉ, tụi con ghé sau”. “Thế tôi có chuẩn bị mấy bịch cà phê để trước nhà, các chú cứ lấy dùng nha, đừng ngại!” - ông nói, rồi bước trở vô nhà. Trung úy Nguyễn Phước Hùng - Chốt trưởng chốt số 1, cho biết: “Ngoài thời gian tuần tra, anh em thay nhau cắm chốt ngày cũng như đêm bảo đảm 24/24 giờ có mặt trên chốt. Đêm trực chốt có khi buồn ngủ, anh em phải thay nhau chợp mắt một lát hoặc nhờ mấy bịch cà phê gói xua đi cơn buồn ngủ. Thời gian này, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia thì anh em đang căng hết sức cho mặt trận chống dịch Covid-19”. Theo Thượng tá Bùi Xuân Thủy - Đồn trưởng ĐBP Sông Trăng, hiện nay mọi phương tiện, người dân qua lại khu vực biên giới đều được kiểm soát chặt chẽ và đo thân nhiệt hàng ngày. Đặc biệt, từ ngày 01-4, đơn vị quán triệt không để phương tiện, người dân từ nơi khác qua lại biên giới, trừ những trường hợp cấp bách hoặc có lý do chính đáng.

Không được thuận lợi như một số chốt có điện thắp sáng, Chốt kiểm soát dã chiến số 5, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp nằm chơ vơ giữa cánh đồng, không điện, không nước. Hàng ngày, CBCS phải thay nhau xách từng bình nước ra phục vụ sinh hoạt. Ngoài mấy cây đèn pin cá nhân, cả chốt chỉ có 1 bóng đèn dùng điện sạc để thắp sáng khi đêm xuống. Đại úy Dương Lai Huận - cán bộ Chốt kiểm soát dã chiến số 5, cho biết: “Dù còn khó khăn nhưng anh em tại chốt vẫn quyết tâm kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới, không để các đối tượng lợi dụng đêm đen nhập cảnh trái phép vào nội địa”.

Đêm biên giới, trời càng về khuya, sương xuống càng lạnh, xen giữa những đợt tuần tra, cắm chốt, anh em CBCS lại kể cho nhau nghe những câu chuyện vui về bạn bè, gia đình để động viên nhau cùng thực hiện nhiệm vụ. Trên khuôn mặt họ, những ánh mắt vẫn trực chờ nơi biên giới bất kể ngày hay đêm./.

(còn tiếp)

Bài 3: Vượt khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết